Xu hướng tiêu dùng mới của người Việt: chú trọng sức khỏe, chọn hàng nội địa và tăng mua online 

HUYỀN TRANG - 07/07/2020 09:17

(doanhnhantrevn.vn) - Nghiên cứu của Nielsen vừa công bố cho thấy có 3 động lực chính ảnh hưởng đến hành vi và thói quen mua sắm hậu Covid- 19 của người tiêu dùng Việt bao gồm: chất lượng và hiệu quả; sản phẩm có nguồn gốc địa phương và công nghệ.

Hàng nội địa ngày càng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt. Ảnh: IT.

76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa

Theo nghiên cứu của Nielsen, so với mức trung bình toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên nhiều hơn với các sản phẩm địa phương, với 17% người tiêu dùng cho biết rằng họ chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa, bởi họ biết rõ nguồn gốc sản phẩm và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. 

Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước củng cố thông tin về nguồn gốc xuất xứ; cung cấp sản phẩm có giá trị tốt, phù hợp với nhu cầu chung của người tiêu dùng.

Quan tâm đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe 

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, trong quý I năm 2020, 49%  người tiêu dùng Việt xếp hạng sức khoẻ là mối quan tâm số 1. Người tiêu dùng Việt đang tìm đến sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao nhất, đồng thời có chứa chất dinh dưỡng bổ trợ như vitamin C, vitamin D, Omega 3 hoặc lợi khuẩn. 

Thậm chí trước đại dịch, 69% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 49%. Xu hướng này được Nielsen dự kiến sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa, vì người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sự đảm bảo sức khỏe nhiều hơn sau đại dịch.

Tăng cường mua sắm trực tuyến

Xu hướng mua sắm trực tuyến hậu Covid- 19 là cơ hội để ngành thương mại điện tử phát triển. Ảnh: I.T.

Trả lời khảo sát của Nielsen, 64% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thức ăn thường xuyên hơn và 63% sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn sau đại dịch. 

Người tiêu dùng Việt đang ưu tiên ăn tại nhà nhiều hơn. Thậm chí trước thời gian cách ly xã hội, 83% người tiêu dùng cho biết họ sẽ cắt giảm tần suất ăn uống bên ngoài. 

Xu hướng tiêu dùng tại nhà cũng sẽ trở thành một thói quen trong cuộc sống bình thường mới của người tiêu dùng châu Á với 62-86% cho biết họ sẽ ăn tại nhà sau đại dịch. 

Nielsen nhận định, khi người tiêu dùng tại nhà nhiều hơn thì sự tiện lợi như giao hàng nhanh và sản phẩm chất lượng sẽ là yếu tố then chốt thúc đẩy thương mại điện tử.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO