Vải thiều Việt Nam đã có mặt tại thị trường Singapore

- 01/07/2020 08:00

(doanhnhantrevn.vn) - Vải thiều thương hiệu Việt Nam đã chính thức có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice của Singapore và đây là năm đầu tiên người dân ở nước này được thưởng thức vải thiều nhập khẩu quy mô lớn từ Việt Nam.

Phóng viên tại Singapore dẫn thông báo của Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam cho biết tới nay đã có gần 50 tấn vải thiều được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng khối lượng xuất khẩu có thể đạt 100 tấn.

Phân loại sản phẩm quả vải thiều tươi tại nhà máy của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: Vũ Sinh

Vải thiều Việt Nam được bán với giá khuyến mại 5 dollar Singapore (SGD)/1 kg (tương đương 84.000 VNĐ) trong tuần đầu tiên lên kệ tại Singapore và tăng trở lại mức 6 SGD/kg trong tuần tiếp theo, cùng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại đây.

Nhờ chất lượng và màu sắc trái vải đẹp, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức “phải lòng” với trái vải thiều của Việt Nam. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn hàng để bán.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết từ đầu năm 2018, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã gặp gỡ nhiều nhà nhập khẩu trái cây lớn của nước này để giới thiệu về sản phẩm vải thiều. Thương vụ cũng làm việc với các chuyên gia Singapore, những người nhiều năm tham gia Dự án nâng cao năng lực bảo quản và xử lý trái vải của Việt Nam và tham gia biên soạn cuốn Sổ tay thực hành tốt cho vải để hướng dẫn phổ biến tới người trồng vải Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia, các nhà nhập khẩu vải Singapore đã có cái nhìn mới về năng lực xử lý và bảo quản trái vải của Việt Nam.

Thực tế, rải rác trong năm 2018-2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp), tuy nhiên do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ của Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FairPrice trong 3 năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam phù hợp với thị hiếu khách hàng Singapore.

Ngay từ đầu mùa vải năm nay, Thương vụ đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

Tại Việt Nam, Đại diện mua hàng của FairPrice đã trực tiếp đi thẩm định các trang trại đủ khả năng đóng gói và xuất khẩu, tiến hành đặt và chuyển những container hàng đầu tiên đi Singapore vào cuối tháng 5 vừa qua.

Cũng theo bà Trần Thu Quỳnh, trong bối cảnh Singapore vẫn đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, việc triển khai chiến dịch truyền thông để quảng bá trái vải không thể thực hiện được. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho việc đưa trái vải thiều vào thị trường Singapore ổn định trong những năm tiếp theo, Thương vụ đang cùng với Fair Price rà soát, tổng kết và rút kinh nghiệm.

Dự kiến, trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và Tập đoàn FairPrice tổ chức Ngày vải Việt Nam tại Singapore. Hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản nhằm chuẩn bị cho sự kiện này.

Theo LÊ DƯƠNG (VOV)


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO