Trong 'bão' Covid- 19: Hãng hàng không nào sẽ gãy cánh?

P.NGUYỄN DŨNG - 04/03/2020 13:33

(doanhnhantrevn.vn) - Nhiều lần tham dự các kỳ hội nghị về công nghiệp hàng không do Airbus dành riêng cho  giới báo chí, tôi đều được nghe giải thích, ngành vận chuyển hàng không có sức chịu đựng bền bỉ và sức hồi phục rất mạnh.

Kèm theo đó là hàng loạt những con số  làm bằng chứng, từ thực tế số máy bay mới được mua bán qua số chuyến bay ở các châu lục đến số lượng hành khách dịch chuyển toàn cầu, tất cả đều tăng mạnh. Ngành hàng không đã trải qua biến cố kinh hoàng tại Mỹ năm 2001, thời SARS 2003 đến thời khủng hoảng tài chính, kinh tế thế giới 2008.... Vậy vào thời hậu Coronavirus 2020 sẽ ra sao?

Tin buồn đến trước

Hồi hạ tuần tháng 2/2020, IATA dự báo đại dịch Coronavirus sẽ khiến ngành vận chuyển hàng không thế giới bị thiệt hại khoảng 30 tỷ trong năm 2020! Nhưng khi ấy, con virus quái ác chưa lây lan sang Trung Đông, châu Âu, châu Phi, Bắc Mỹ, Úc, New Zealand. Có nghĩa là IATA sẽ phải tính toán lại và đưa ra con số khác chắc chắn tiêu điều hơn nhiều khi mà nhiều hãng bay ở Trung Đông và phương Tây đã phải vội vã ứng phó với khủng hoảng.

Sân bay vắng khách thời dịch Corona. Ảnh: P.Ng.Dũng

Đã có nhiều thông tin rõ ràng về các hãng hàng không châu Á ứng phó với Coronavirus ra sao, gồm đủ các gã khổng lồ như Cathay Pacific, Singapore Airlines, Thai Airways... và Vietnam Airlines. Nay tin không vui tiếp tục loan đi từ Anh, Ailen, Đức, Dubai, Hà Lan, Pháp, Ý, Mỹ... Air France cho biết sẽ cắt giảm 1500 việc làm từ nay đến năm 2022; British Airways hủy 432 chuyến bay trong thời gian từ 16/3-28/3 đồng thời tạm hủy khoản phí thay đổi chuyến bay để lôi kéo hàng khách; Lufthansa cho nằm bất động hàng chục chiếc máy bay thân rộng bay tầm xa đồng thời kéo dài lịch hủy bay đến Iran và Trung Quốc cho đến cuối tháng 4; hãng bay bách niên KLM Royal Dutch Airlines (của Hà Lan) chưa thấy thông báo khi nào sẽ tái khai thác các đường bay đến Trung Quốc; hãng vé rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair cũng hủy mấy trăm chuyến bay đến/đi từ Ý trong thời gian  tứ 17/3-8/4/2020.

Chưa hết, SAS tạm hủy mọi đường bay đến các thành phố Ý từ nay đến 16/3 đồng thời tiếp tục ngưng bay đến Trung Quốc và bắt đầu ngưng bay cả đến Hồng Kông; Emirates Airline khuyến khích nhân viên nghỉ phép không lương; gã khổng lồ Mỹ United Airlines cũng khuyến khích nhân viên nghỉ phép và hưởng một phần lương tượng trưng... 

Gãy cánh

Theo ông Andrew Charlton, chuyên gia phân tích chuyên ngành hàng không, các hãng bay  cần phải ứng phó cùng lúc ở ba cấp độ: thứ nhất, không thể để rủi ro lớn xảy ra khi phái nhân viên bay đến nơi nào đó có nguy cơ bị nhiễm; thứ hai, luôn theo dõi nhu cầu thị trường để kịp hủy bay, sử dụng máy bay lớn càng lỗ nặng hơn và thứ ba, nhanh chóng xử lý đủ các vấn đề pháp lý nếu như đại dịch toàn cầu xảy ra. 

Ông Charlton kết luận: "Mọi hãng hàng không đều phập phồng hoạt động trong rủi ro lớn. Gãy cánh hay không, còn sức để chờ lúc cất cánh lại hay không là phụ thuộc vào nguồn dự trữ thanh khoản của từng hãng và sự nhanh trí ứng phó khôn ngoan nhất. Cũng may là giá dầu hiện đang ở mức thấp, lãi suất cho vay cũng thấp và chính phủ các nước đều nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ". Tuy nhiên, ông không lạc quan lắm về số phận của các hãng bay nhỏ.

Đó cũng là nhận định của Tổng giám đốc Air France-KLM Benjamin Smith khi tham dự hội nghị thường niên A4E (Hiệp hội A4E bao gồm 16 hãng hàng không châu Âu, gồm có Air France-KLM, easyJet, , Lufthansa, Ryanair, IAG - tập đoàn làm chủ các hãng British Airways, Aer Lingus, Iberia và Veuling...), hôm 25/2/2020 vừa qua. "Có khá nhiều hãng bay yếu kém ở đây đó trên thế giới, tôi nghĩ họ sẽ phải sáp nhập cả với những đối thủ của mình hòng tồn tại". Ông Smith nhấn mạnh thêm rằng: "Bất cứ khoản thuế nào có thể giảm hoặc tạm hủy bởi chính phủ đều là những hỗ trợ cần thiết".

Nhìn hôm qua hi vọng ngày mai tiếp tục cất cánh

Sân bay đông nghịt thời an bình. Ảnh: P.Nguyễn Dũng

Trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3 qua, một loạt những hội nghị hàng không đã được tổ chức để các vị lãnh đạo các hãng bay, sân bay, nhà cung ứng lên tiếng hòng có hướng ứng phó hữu hiệu nhất với dịch Coronavirus. Sau đây là những thông tin lạc quan.

Ông Richard Aboulafia, nhà phân tích chuyên ngành hàng không ở Teal Group nhận định: "Chúng ta sẽ vượt qua thử thách này...".

SARS 2003, vận chuyển hàng không châu Á-Thái Bình Dương rớt xuống đáy trong 3 tháng nhưng chỉ trong vòng 6 tháng đã hồi phục gần như hoàn toàn sau khi dịch bệnh đã được khống chế.-

Ngành hàng không hồi phục khá nhanh sau các biến động như 11/9 tại Mỹ; SARS 2003; hai kỳ chiến tranh Vùng Vịnh; khủng hoản tài chính toàn cầu 2008.

Ông John Plueger, Tổng giám đốc Air Lease Corp., công ty lớn chuyên ngành cho thuê máy bay nhận định: “Vận chuyển hàng không luôn phục hồi và trở lại mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đã tiếp cận một số hãng đang gặp khó khăn với lời mời mua lại máy bay của họ để họ có thanh khoản mà vượt qua thời dịch bệnh".

Ông Mark Pearman Wright, Giám đốc tiếp thị cho các nhà đầu tư vào máy bay Airbus nói: "Đây không phải là thời điểm vô phương cứu vớt. Vận chuyển hàng không sẽ phục hồi vào năm 2021 và bay tốt trở lại từ năm 2022".


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO