Thu phí tự động không dừng: Vì sao vẫn triển khai ‘ì ạch’?

NGUYÊN ĐỨC - 03/06/2020 06:30

(doanhnhantrevn.vn) - Bộ GTVT cho rằng thu phí tự động không dừng là hạng mục mới, công nghệ hiện đại trong khi cơ chế chưa có, vừa làm vừa xây dựng, chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp như vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…

Việc triển khai thu phí tự động không dừng vẫn chậm tiến độ. Ảnh: TL.

Mới đây, trong báo cáo gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triển khai thu phí tự động không dừng, Chính phủ cho biết tiến độ thực hiện không đảm bảo theo yêu cầu.

Cụ thể, báo cáo cho thấy trên toàn quốc có 93 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và cao tốc, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 19 trạm. Hiện đã lắp đặt vận hành từ 2-6 làn ETC tại 39 trạm.

Cùng đó, 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị, 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai do vướng mắc về nguồn vốn...

Trước việc không đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm".

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020 ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.

“Thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi đó cơ chế chưa có, vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, chúng ta chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như: vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…”, ông Đông nói.

Về chủ quan, Bộ GTVT xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí tự động không dừng còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ GTVT chưa lường hết.

Thêm nữa là các dự án của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ GTVT chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để làm, chưa kể hiện giờ VEC đã chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ GTVT bị gián đoạn.

Thực hiện  chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.

“Về cơ chế, chúng tôi cũng đã nghiên cứu những khúc mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định 07 sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến dự án này, chi phí liên quan và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021”, ông Nguyễn Ngọc Đông nói.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO