Thay đổi phương pháp xúc tiến thương mại, doanh nghiệp Việt mới đủ sức cạnh tranh tại EU

HUYỀN TRANG - 05/06/2020 15:32

(doanhnhantrevn.vn) - Rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, chưa chủ động đầu tư kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại và nhân lực… khiến doanh nghiệp khó cạnh tranh với các đối thủ khi bước vào EU.

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư phát triển các hoạt động nghiên cứu thị trường chuyên sâu và đội ngũ làm xúc tiến thương mại hiệu quả mới đủ sức tiến sâu vào thị trường EU. Ảnh: T.L.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ tạo động lực lớn cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh.

Trao đổi trong Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA sáng 5/6, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ công thương) cho biết, các nước thuộc EU có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao và tương đối đồng đều, đã định hình một thị trường chung với hạ tầng thương mại phát triển, các sự kiện xúc tiến thương mại diễn ra tại các nước EU luôn có quy mô hàng đầu thế giới, thu hút được lượng lớn khách giao dịch từ các châu lục khác. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng các đối tác nhập khẩu và người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường EU thường gặp những rào cản ngôn ngữ, khác biệt văn hóa cũng như hiểu biết hạn chế đối với các quy định tại thị trường EU. Điều này, khiến doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh với các đối thủ.

“Ở châu Âu hầu hết đội ngũ cán bộ mua hàng (purchasing team) của các doanh nghiệp đều sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính, rất chuyên nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều khoảng cách cần hoàn thiện so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Thái Lan, Indonesia, (châu Á), Peru, Columbia (châu Mỹ) hay Madagascar, Nam Phi (châu Phi)…. về cách làm việc và giao dịch với các khách mua hàng châu Âu”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa rất mong muốn được thử sức với một thị trường mới, nhưng lại không chủ động cập nhật thông tin, kiến thức về các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và nhu cầu tiêu thụ của nước sở tại.

"Nguyên nhân bởi trình độ ngoại ngữ và kỹ năng chuyên môn của cả chủ doanh nghiệp lẫn người lao động còn hạn chế, nên nhiều khi còn ngại ngùng vì biết chắc chắn sẽ tốn nhiều thời gian để tìm hiểu những thông tin về thị trường”, ông Thân nhấn mạnh.

Hoạt động xúc tiến thương mại mang thông tin của thị trường đến doanh nghiệp để điều chỉnh sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: I.T.

Tuy nhiên, ông Vũ Bá Phú cho rằng, khi tham gia vào thị trường có sức cạnh tranh lớn như EU, doanh nghiệp Việt cần có cách nhìn khác, cách làm khác về xúc tiến thương mại, xuất khẩu.

“Những thông tin về thị trường EU chuyên môn hóa rất cao, không phải dựa vào internet, báo chí hay phương tiện truyền thông bình thường là có thể tìm kiếm được thông tin cụ thể. Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, doanh nghiệp phải chủ động đầu tư kinh phí để xây dựng đội ngũ làm xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, mua thông tin dữ liệu thì mới có thể xúc tiến xuất khẩu một cách hiệu quả”.

Theo ông Phú, thách thức là sự cạnh tranh trên thị trường hàng hóa và dịch vụ sẽ khốc liệt hơn ngay cả tại thị trường nội địa. Đặc biệt khi đưa mặt hàng vào thị trường EU, chi phí về xúc tiến thương mại rất cao, cùng với những tiêu chuẩn kĩ thuật khắt khe, buộc các doanh nghiệp phải có hoạt động nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác chuyên sâu.

Khi nắm được đầy đủ thông tin, yêu cầu của mỗi thị trường, doanh nghiệp sẽ có phương án đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn và quy định về hàng hóa nhập khẩu của EU cũng như chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu; tăng năng suất để giảm giá thành, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, quan tâm phát triển thương hiệu, từ đó, các hoạt động xúc tiến thương mại mới đạt hiệu quả tối đa.



(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO