Thành Thành Công trong cuộc chơi đa ngành

ĐẶNG LÂM - HỒNG TRÂM - 04/11/2019 15:35

(doanhnhantrevn.vn) - Bao phủ hầu hết trên các mảng kinh doanh lớn từ nông nghiệp, năng lượng, du lịch, giáo dục đến bất động sản, Thành Thành Công hình thành một công ty holding để tạo ra “đế chế” vững chắc trên thị trường, gia tăng sức mạnh để đủ lực cạnh tranh với các đối thủ quốc tế.

Cái nôi của Tập đoàn Thành Thành Công được khởi sự từ ngành mía đường. Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Thành Thành Công được xem là người dẫn dắt công ty, riêng lĩnh vực mía đường luôn có sự sát cánh của bà Huỳnh Bích Ngọc, vợ ông. Và đặc biệt, sau này có thêm con gái của ông là Đặng Huỳnh Ức My, người được mệnh danh là “Công chúa mía đường”.

Tập đoàn Thành Thành Công định hướng phát triển đa ngành. Ảnh: TTC

Khởi điểm là công ty kinh doanh đường, lúc đó chưa có sản xuất, Thành Thành Công vẫn là một công ty nhỏ. Khi Nhà nước bắt đầu cổ phần hóa các doanh nghiệp mía đường, Thành Thành Công mua các cổ phần tại đây, đã tạo bước khởi đầu cho việc xây dựng đế chế trong ngành đường.Từ đại gia ngành đường

Đến năm 2010, Tập đoàn Bourbon của Pháp chủ động tìm ông Thành, đặt vấn đề chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Bourbon Tây Ninh. Sau khi thâu tóm công ty này, Thành Thành Công bắt đầu tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành đường.

Cuộc chơi M&A được Thành Thành Công vận dụng nhuần nhuyễn trên thị trường để lần lượt mua cổ phần góp vốn hay thâu tóm các công ty trong ngành mía đường. Những tên tuổi đình đám trong ngành mía đường giờ đây đều lưu dấu vết của Thành Thành Công như: Bourbon Tây Ninh, Đường Biên Hòa, Đường Ninh Hòa, Mía đường Nhiệt điện Gia Lai, Mía đường Tây Ninh, HAGL Sugar...

Tuy nhiên, hai vụ thâu tóm đình đám nhất phải kể đến là thương vụ sáp nhập Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (BHS) vào Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa đã được hoàn tất vào năm 2017. Với việc thâu tóm này, theo Sugar Asia, Thành Thành Công đã chiếm hơn 40% thị phần trong nước. 
Thực tế, thâu tóm và hợp nhất các doanh nghiệp đường trong nước được cho là phương án giúp ngành đường Việt Nam tăng sức cạnh tranh với sản phẩm của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là đường Thái Lan. 

Vụ thâu tóm đình đám thứ 2 là Thành Thành Công chi 1.330 tỉ đồng để chính thức sở hữu Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Sugar) của bầu Đức tại Lào. Thành Thành Công đã hiện diện tại Campuchia, với 8.000 ha trồng mía tại đây, thì việc có thêm vùng nguyên liệu tại Lào đã giúp công ty giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm đường so với những quốc gia khác trong khu vực.

Đột phá bằng nghiên cứu khoa học

Nhờ M&A, niên độ 2017 - 2018, Thành Thành Công ghi nhận mảng đường cho doanh thu gấp đôi, lên 10.325 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 61% lên 545 tỉ đồng. Tuy nhiên, không dừng ở đó, Thành Thành Công còn tính nhiều bài toán đường dài.

Dự báo, thị trường đường thế giới sẽ chuyển sang thâm hụt 2,5 triệu tấn trong niên vụ 2019 - 2020 sau tình trạng thặng dư trong các niên vụ trước, do đó giá đường được dự báo sẽ có chiều hướng tăng tích cực. Theo Thành Thành Công, cung giảm thì giá sẽ tăng và công ty có cơ hội chiếm thị phần với lợi thế có sản phẩm tốt và hệ thống phân phối rộng khắp.

Thành Thành Công xác định là tập đoàn đa ngành. Ảnh: TTC

Thành Thành Công không chỉ thâu tóm để tạo ra công ty mía đường lớn nhất tại Việt Nam, mà còn biết chọn cách đột phá nghiên cứu khoa học cơ bản, hướng đến sản xuất kinh doanh mía đường một cách bền vững.

Thành Thành Công liên tục có những nỗ lực giải bài toán giá thành sản phẩm đường bằng cách sáp nhập (M&A) các công ty có vùng nguyên liệu lớn cùng với những động thái như xây dựng nhà máy hiện đại, sử dụng cơ giới hóa sản xuất, tận dụng phụ phẩm, sử dụng giống mía nước ngoài có năng suất cao. Giờ đây, Thành Thành Công còn tự lập ra trung tâm nghiên cứu ứng dụng mía đường của mình với sứ mệnh tạo ra bộ giống thuần chủng của Việt Nam để gia tăng năng suất cây mía với mục tiêu: giảm giá thành, tăng năng lực cạnh tranh và đem lại nhiều lợi ích cho nông dân.

Theo các chuyên gia mía đường, công nghệ tại các nhà máy đường của Việt Nam khá hiện đại, thậm chí còn vượt trội so với một số nước trong khu vực và tạo ra sản phẩm đường có chất lượng rất tốt. Nhiều nhà máy đường Việt Nam đạt tiêu chuẩn EU1 (tiêu chuẩn cao nhất thế giới), cung cấp đường cho cả ngành dược phẩm nên có thể đáp ứng tiêu chuẩn của hầu hết các ngành khác. Tuy nhiên, thiết bị công nghệ chỉ tác động khoảng 25% đến giá thành sản phẩm, phần còn lại phụ thuộc đầu vào là mía nguyên liệu. Đây chính là điểm yếu cốt tử của ngành mía đường Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, năng suất mía Việt Nam bình quân khoảng 62 tấn/ha, trong khi của thế giới đạt trên dưới 120 tấn. Lượng đường trong cây mía của Việt Nam cũng kém hơn các nước khi năng suất đường chỉ ở mức 5,4 tấn, thua khá xa Thái Lan với hơn 8 tấn, Úc gần 12 tấn.

Ông Đặng Văn Thành đã nhìn thấy rõ bất cập này và yêu cầu Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng mía đường Thành Thành Công phải giải quyết bài toán đó.

“Sứ mệnh của trung tâm là tạo ra bộ giống mía đặc thù của Việt Nam. Nó sẽ đóng vai trò tiên phong làm thay đổi diện mạo ngành mía đường Việt Nam trong việc nâng cao năng suất và hạ giá thành”, ông Thành nhấn mạnh.

Trung tâm này của Thành Thành Công được dẫn dắt bởi GS. Võ Tòng Xuân, một chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp và có sự hợp tác của các chuyên gia mía đường trong và ngoài nước. 

Theo GS. Võ Tòng Xuân, từ trước đến nay, việc nghiên cứu một bộ giống mía phù hợp với đặc điểm của từng vùng sinh thái Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Do giống mía của các viện, trường nghiên cứu không đáp ứng nhu cầu nên nông dân tùy ý sử dụng các bộ giống chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài, không dựa trên bất kỳ một dữ liệu khoa học nào, do đó năng suất mía rất thất thường. Chưa kể, do không được xử lý bệnh đã đưa vào trồng và chuyển từ vùng này sang vùng khác nên dịch không được kiểm soát, làm bệnh trên mía nhanh chóng lây lan sang nhiều vùng trồng mía trọng điểm.

“Tham vọng của trung tâm là không chỉ tạo ra bộ giống riêng cho Tập đoàn Thành Thành Công mà còn cho mọi vùng miền tại Việt Nam. Bởi hiện nay Việt Nam có 10 vùng nguyên liệu mía với thời tiết và thổ nhưỡng khác nhau, trong khi mía lại rất nhạy cảm với sự thay đổi môi trường bên ngoài, do đó, cần tạo ra những loại giống phù hợp nhất cho từng vùng. Bộ giống nội địa có khả năng chống chịu phèn, chịu hạn, thích nghi được với biên độ biến đổi thời tiết lớn, phòng trừ sâu bệnh và có năng suất trữ đường cao”, GS. Xuân cho biết.

Ngoài ra, Thành Thành Công khai thác giá trị nhà máy ở các sản phẩm cạnh đường, sau đường như điện sinh khối, làm cồn, mật rỉ. Công ty sẽ có phân hữu cơ organic từ hơn 1 triệu tấn bã mía, 120.000 tấn bã bùn, 70.000 tấn tro lò, 30.000 tấn phân chăn nuôi, với mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân bón organic.

Đến công ty Holding

Thành Thành Công không dừng chân tại lĩnh vực mía đường, mà giờ đây đã vươn đến các ngành khác gồm: bất động sản, giáo dục, du lịch.

Mảng bất động sản Thành Thành Công tiếp quản từ Sacomreal, công ty của con trai ông Thành là ông Đặng Hồng Anh. Thành Thành Công cũng nhìn thấy những điểm mạnh và yếu của Sacomreal, như sở hữu nhiều dự án nhưng chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. 

Lãnh đạo Thành Thành Công tại đại hội cổ đông thường niên 2018-2019. Ảnh: TTC

Ông Nguyễn Đăng Thanh, Chủ tịch HĐQT Thành Thành Công Land cho biết, sẽ xây dựng chiến lược mới cho công ty là thay vì tìm cách thu lợi nhuận thì hướng đến tạo ra giá trị cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa phải tái cấu trúc kinh doanh, tài chính, phát triển dự án, chăm chút sản phẩm để tạo ra giá trị cho khách hàng.

Hiện công ty đang sở hữu tổng quỹ đất gần 1.900 ha trải dài từ Bắc vào Nam trong đó 95% tương đương 1.786 ha là quỹ đất sẽ phát triển trong tương lai, 23 ha (1%) là những sản phẩm đã bàn giao và 79 ha (4%) là những dự án đang trong quá trình triển khai và sẽ bàn giao từ năm 2019 - 2022. Thành Thành Công đang tập trung vào các mảng trọng yếu là bất động sản dân dụng, bất động sản khu công nghiệp - logistics và đang trong quá trình mở rộng sang các loại hình mới. Hiện tại, doanh nghiệp đã và đang triển khai 26 dự án gồm: Charmington Tân Sơn Nhất, Charmington La Pointe, Charmington Plaza... 

Với mảng giáo dục, Thành Thành Công nắm 15% vốn tại Công ty Giáo dục Thành Thành Công (do đã bán lại cho Navis Capital). Tuy nhiên, ông Đặng Văn Thành nhấn mạnh, vẫn tiếp tục đầu tư vào giáo dục khi có cơ hội mới.

Đối với ngành du lịch, Thành Thành Công đang sở hữu gần 20 khách sạn, resort, trung tâm hội nghị, lữ hành và khu vui chơi đẳng cấp 3 - 4 sao tại các tỉnh, thành du lịch trọng điểm khắp cả nước và tại Vương quốc Campuchia, như khách sạn TTC Premium - Michelia, khách sạn TTC Premium - Cần Thơ, khách sạn TTC Premium - Ngọc Lan, khách sạn TTC Premium - Angkor... 

Thành Thành Công cũng đang nhìn thấy mảng năng lượng đầy tiềm năng tăng lợi nhuận trong tương lai. Vì theo dự báo, từ nay đến năm 2030, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, ngành năng lượng cần đạt được tốc độ tăng trưởng 10%, tương đương 500 tỉ kWh điện thương phẩm.

Đây là bài toán khó đối với ngành năng lượng trong nước trong bối cảnh các nguồn tài nguyên than đá, dầu khí, thủy điện đã được khai thác triệt để suốt thời gian dài. Với xu hướng bảo vệ môi trường, phát triển nguồn năng lượng xanh - sạch trên toàn cầu, năng lượng tái tạo được xem là lời giải tất yếu cho tương lai. 

Đến nay, Thành Thành Công đã chính thức đóng điện và đưa vào vận hành thành công 7 nhà máy thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, song song với việc vận hành chuyên nghiệp 16 nhà máy thủy điện, 9 nhà máy đồng phát nhiệt điện từ bã mía.

Rõ ràng với tất cả những hướng đi có tính toán cẩn trọng, Thành Thành Công đang chuyển mình rất nhanh, biến tất cả cơ hội, lợi thế của mình để đột phá vào 4 lĩnh vực trọng tâm và đem lại nhiều lợi thế cho tập đoàn. Hiện tại, sau 40 năm, Tập đoàn Thành Thành Công đã từng bước trưởng thành mạnh mẽ. Đặc biệt, năm 2018, Tập đoàn Thành Thành Công đã đạt Top 10 Sao Vàng Đất Việt - giải thưởng do Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam tổ chức. 

  • Dấn thân vào nông nghiệp thông minh
    Doanh nghiệp - Doanh nhân- ĐĂNG LÃM - 03/01/2019 07:25
    (doanhnhantrevn.vn) - Một nhóm các doanh nghiệp Việt Nam đang hăm hở áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Họ tiên phong áp dụng Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big data) để làm cho việc sản xuất trồng trọt trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Một tín hiệu mới cho nông nghiệp 4.0.

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO