Ra sản phẩm riêng cho dịch Covid-19, doanh nghiệp bảo hiểm 'ăn đậm'

- 26/03/2020 08:19

Dù mới xuất hiện trên thị trường song số lượng đơn của các sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho dịch Covid-19 theo phản ánh của một vài doanh nghiệp bảo hiểm đã lên tới hàng nghìn, chục nghìn đơn. Với mức giá phổ biến 100.000 đến 200.000 đồng/năm, doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm tương ứng lên tới hàng tỷ đồng.

Sau khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, liên tiếp các sản phẩm bảo hiểm dành riêng cho dịch bệnh này ra đời...

Ra sản phẩm riêng cho dịch Covid-19, doanh nghiệp bảo hiểm "ăn đậm"

Đơn cử như việc Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã nhanh chóng phát triển sản phẩm bảo hiểm mới với tên gọi bảo hiểm Corona dành cho người Việt Nam từ 16 đến 60 tuổi với mức phí chưa tới 200.000 đồng/năm.

Điều đáng nói, các sản phẩm này có hiệu lực ngay lập tức sau khi khách hàng hoàn tất mua sản phẩm mà không cần phải áp dụng thời gian chờ như các hợp đồng bảo hiểm khác.

Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) cũng tung ra chương trình bảo hiểm Encovy (nCoV Shield) với 3 ưu điểm: Không giới hạn độ tuổi tham gia, không giới hạn chi trả phí điều trị và không giới hạn số ngày nằm viện…

Ðối tượng tham gia bao gồm cả công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Phí tham gia 200.000 đồng/người/ năm với số tiền được bảo hiểm 100 triệu đồng/người và cũng không áp dụng thời gian chờ.

Bảo hiểm Viễn Ðông (VASS) thì đưa ra gói sản phẩm Corona Care vì cộng đồng 3 không (không hoa hồng, không chi phí bán hàng, không chi phí quản lý).

Sản phẩm được chi trả độc lập với các khoản hỗ trợ từ Nhà nước, quyền lợi tối đa 100 triệu đồng/người...

Trong trường hợp người được bảo hiểm nhiễm Covid-19 và phải điều trị nội trú tại bệnh viện, VASS đồng ý trả các chi phí y tế thực tế hợp lý liên quan từ ngày đầu tiên nhập viện đến khi điều trị khỏi bệnh.

Trường hợp người được bảo hiểm tử vong do Covid-19 thuộc phạm vi bảo hiểm cũng được VASS chi trả bảo hiểm.

Mặc dù giới chuyên gia trong ngành không đánh giá cao sản phẩm bảo hiểm corona và cho rằng mức độ bán hàng chắc chắn sẽ thấp. Thế nhưng trên thực tế, chỉ sau 1 thời gian ngắn triển khai, theo phản ánh của một số doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm "ăn theo" corona đều ghi nhận lượng đơn hàng tăng cao và doanh số lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Điều đáng nói, sản phẩm bảo hiểm corona không chỉ thu hút khách hàng cá nhân mà rất nhiều doanh nghiệp đặt hàng mua bảo hiểm cho tất cả nhân viên trong doanh nghiệp.

"Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia bảo hiểm của gắn với dịch Covid-19, đơn nào thấp nhất cũng vài chục đơn và nhiều thì vài trăm đơn. Có doanh nghiệp mua bảo hiểm này để làm sản phẩm tặng kèm khi khách hàng mua/ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp … Tính đến thời điểm hiện tại, số đơn bảo hiểm corona đã lên tới hàng chục nghìn đơn hàng", đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho hay.

Ý kiến trái chiều

Ra đời trong "tâm bão corona", những sản phẩm bảo hiểm "ăn theo" dịch Covid-19 nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Các sản phẩm bảo hiểm "ăn theo" dịch Covid-19 hầu hết đều có một điểm chung đó là Công ty vẫn sẽ thanh toán toàn bộ chi phí y tế thực tế hợp lý cho người bệnh, bao gồm viện phí, thuốc, xét nghiệm, chi phí điều trị… mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ chi phí điều trị và nằm viện.

Ðiều này có nghĩa, người được bảo hiểm sẽ được hưởng 2 khoản, một của Nhà nước hỗ trợ, một của Công ty chi trả với mức tương đương với khoản hỗ trợ của Nhà nước và không quá số tiền bảo hiểm quy định trên Giấy chứng nhận bảo hiểm (phổ biến là 100 triệu đồng).

 

Khách hàng Đ.H.Nhung (Mai Động – Hà Nội) thừa nhận, các sản phẩm bảo hiểm bệnh do virus Corona ra đời đúng thời điểm, giúp nhiều người dân hiểu về bảo hiểm hơn. Tuy nhiên, trong thời gian qua có rất nhiều tranh chấp liên quan đến bồi thường bảo hiểm vì thế mặc dù vẫn tham gia nhưng tôi cũng không thực sự tin tưởng lắm vào gói sản phẩm này", chị Nhung cho hay.

Chị Tuấn (TP.HCM) thì lại cho rằng, nghe quảng cáo thì rất hấp dẫn nhưng thực ra sản phẩm này có tính bảo hiểm trùng. Nếu một bên khác đã chi trả rồi thì sẽ không chi trả nữa. "Mua hay không mua sản phẩm này thì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, đối với các khách hàng đã có hợp đồng bảo hiểm thì đương nhiên được các doanh nghiệp bảo hiểm chi rả số tiền nhất định như 20 triệu, 30 triệu tùy các doanh nghiệp đã công bố, như là một phụ lục đã đính kèm theo hợp đồng có sẵng. Tôi cho rằng, sản phẩm này chỉ dành cho khách hàng mới", ông Tuấn nhìn nhận.

Còn theo nhân viên tư vấn của một công ty bảo hiểm, tại một số sản phẩm, quyền lợi tử vong là 100 triệu đồng, tỷ lệ phí là 0,2%, nhưng chỉ bảo vệ duy nhất một bệnh do corona, trong khi cùng một tỷ lệ phí, nếu mua bảo hiểm sản phẩm sức khoẻ và con người, thì sẽ vừa được bảo hiểm sinh mạng, vừa bảo hiểm nhiều bệnh khác, bao gồm cả do nhiễm corona (có thể loại trừ một số bệnh đặc biệt như ung thư, AIDs...).

Cho dù lựa chọn bất cứ sản phẩm bảo hiểm nào, theo luật sư Bùi Quốc Tuấn - đoàn luật sư TP.HCM, điều quan trọng là người mua bảo hiểm cần tìm hiểu kỹ điều khoản hợp đồng có được chi trả hay không, tham gia mức phí bảo hiểm bao nhiêu thì được chi trả, điều kiện có tính kép hay không? Hóa đơn không đồng, Nhà nước chi trả hết tiền phí thì việc thanh toán dựa trên cơ sở nào?...

"Bảo hiểm là tốt nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm không nên chạy theo sự kiện bất khả kháng, để cho ra những sản phẩm mang tính ngắn hạn nhưng lợi nhuận dài hạn. Về phía người dân, hãy là người thông thái, cùng chung tay bảo vệ phòng và chống Covid-19 cùng Nhà nước hơn là bỏ tiền mua sản phẩm bảo hiểm mang tính ngắn hạn. Bởi nếu dịch bệnh bộc phát thì tiền không giải quyết vấn đề dịch bệnh này", ông Tuấn khuyến nghị", một chuyên gia bảo hiểm khuyến nghị.

Theo HUYỀN ANH (Dân Việt)

  • Covid-19: Những cuộc chiến ‘nóng’ trên mạng xã hội
    Cận cảnh- MAI TRANG - 26/03/2020 06:44
    (doanhnhantrevn.vn) - Trong khi cả nước đang căng mình 'chống dịch như chống giặc' thì cuộc chiến 'chống Covid-19' trên không gian mạng xã hội cũng vô cùng quyết liệt. Tuy nhiên, ngoài tính tích cực của các phong trào thì việc lan truyền tin giả, chửi bới, thóa mạ các trường hợp vi phạm lại khiến con người Việt Nam dần trở nên 'xấu xí'.

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO