Phim và truyền hình trực tuyến 'đông đúc' bất ngờ trước dịch Covid-19

HUYỀN TRANG - 14/02/2020 10:33

(doanhnhantrevn.vn) - Dịch vụ phim và truyền hình trực tuyến phát triển bất ngờ do nhiều người chọn cách ở nhà xem phim trên điện thoại di động, thay vì đến rạp chiếu phim trong mùa dịch coronavirus.

Dịch vụ phim và truyền hình trực tuyến phát triển trước dịch Covid-19. Ảnh: I.T.

Khi nghe tin Hàn Quốc xác nhận nhiều trường hợp nhiễm coronavirus mới, Kang Tae-gu, một cư dân Seoul và một người yêu phim ảnh đã quyết định ngừng đến rạp chiếu phim trong mùa dịch.

Thay vào đó, Kang chọn dành nhiều thời gian hơn để xem phim trên điện thoại thông minh, sử dụng các ứng dụng từ các nhà cung cấp dịch vụ phim và truyền hình trực tuyến (OTT) vượt trội như Netflix Inc. Anh hiện là một người dùng OTT sử dụng dịch vụ này mỗi ngày.

“Tin tức về coronavirus mới chắc chắn khiến tôi tránh xa các rạp chiếu phim. Ngay cả khi những bộ phim bom tấn mới được phát hành, tôi nghĩ tôi sẽ vượt qua sự mong mỏi của mình và chờ đợi cho đến khi chúng được cung cấp trên nền tảng OTT”, Kang nói.

OTT được hiểu các dịch vụ truyền phát trực tuyến cho phép mọi người xem nội dung video qua internet, trái ngược với các dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh truyền thống.

Khi Hàn Quốc đang đối mặt với sự lây lan của chủng coronavirus mới, những người xem phim như Kang dường như đang chuyển sang OTT và tránh ra rạp vì lo ngại về việc lây truyền từ người sang người.

Watcha Inc. - nhà cung cấp dịch vụ OTT tại Hàn Quốc cho biết thời lượng xem trung bình trên nền tảng OTT của họ là Watcha Play đã đạt mức cao kỷ lục vào cuối tuần trước.Thời gian trung bình dành cho việc xem dịch vụ vào ngày 1/2 và 2/2 cao hơn 14% so với một tuần trước đó.

Wavve, một nền tảng OTT do SK Telecom Co. ra mắt phối hợp với ba đài truyền hình lớn của Hàn Quốc - KBS, MBC và SBS đã thấy số lượng đăng ký mới tăng gấp đôi vào cuối tuần so với ngày thường.

Việc sử dụng dịch vụ OTT tăng mạnh, đặc biệt là vào cuối tuần trước do ngày 30/1, cơ quan y tế của Hàn Quốc xác nhận bệnh nhân coronavirus thứ năm của nước này đã đến một rạp chiếu phim ở phía bắc Seoul vào ngày 25/1. Rạp này nằm trong chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất của Hàn Quốc liên kết với Công ty CJ CGV.

Hiện CJ CGV đã đóng cửa các rạp chiếu phim tại Hàn Quốc để khử trùng toàn bộ cơ sở trước khi mở lại vào ngày 17/2.

Kim Yong-bae, giám đốc của Wavve cho biết: "Mọi người cảm thấy không an toàn khi xem phim tại rạp vào những ngày này nên chủ yếu đặt các dịch vụ phát trực tuyến. Tất nhiên, sự bùng phát của coronavirus mới không phải là lý do duy nhất đằng sau sự tăng trưởng này, nhưng nó chắc chắn có tác động".

Hiệu suất gần đây của OTT trái ngược hoàn toàn với số liệu ảm đạm của các rạp chiếu phim Hàn Quốc trong tháng 1. Theo dữ liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, chỉ 16,8 triệu người đã đến rạp chiếu phim trong tháng 1/2020, con số thấp nhất trong tháng 1 kể từ năm 2012.

"Chúng tôi tin rằng tính thời vụ và thiếu các bộ phim tên tuổi là những lý do chính đằng sau sự suy giảm. Tuy nhiên, sự bùng phát coronavirus cũng có một phần tác động. Tại thời điểm này, chúng tôi không thể đánh giá được coronavirus mới thực sự ảnh hưởng đến doanh số bán vé như thế nào", Kim Dae-hee, một quản lý tại CJ CGV cho biết.

Hàn Quốc đã báo cáo trường hợp được xác nhận đầu tiên về coronavirus mới vào ngày 20/ 1. Đến này 14/2, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 lên tới 24 người.

Các chuyên gia cho biết sự gia tăng nhu cầu về các bộ phim về đại dịch kinh điển như Contagion có thể đã thúc đẩy việc sử dụng các dịch vụ phát video trong những tuần gần đây vì những bộ phim này không thể được tìm thấy tại rạp.

"Contagion" - bộ phim về sự bùng phát của một loại virus chết người

"Trong tình huống này, mọi người tò mò về bất kỳ thông tin nào liên quan đến dịch bệnh chết người và những bộ phim liên quan đến những chủ đề như vậy nhận được nhiều sự chú ý. Một lợi thế của OTT là nó có thể giới thiệu những bộ phim cũ và có thể đề xuất những bộ phim mà mọi người có thể xem trong những ngày này", nhà phê bình văn hóa Ha Jae-keun nói.

Contagion - một bộ phim năm 2011 của đạo diễn Steven Soderbergh được ưa chuộng trở lại trên các dịch vụ phát trực tuyến sau sự bùng nổ của coronavirus mới. Đây là một phim kinh dị với sự tham gia của Matt Damon và Jude Law, nói về cuộc chiến đấu với sự bùng phát của một loại virus chết người trên toàn cầu. Một số người hâm mộ đã chỉ ra rằng có những điểm tương đồng nổi bật giữa bộ phim và những gì hiện đang xảy ra trên thế giới do đại dịch coronavirus.

Contagion đã xuất hiện trở lại trong danh sách phim được xem nhiều nhất của các nền tảng OTT khác nhau. Bộ phim thậm chí còn đứng đầu các bảng xếp hạng trong nhiều ngày trên Watcha Play và Wavve.

KT Corp cho biết, từ ngày 23/1 – 9/2, số lượt xem cho Contagion trên nền tảng OTT của họ là Seezn cao gấp 545 lần so với mức trung bình hàng ngày từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái.

Số lượt xem cho The Flu, một bộ phim về dịch bệnh của Hàn Quốc được phát hành năm 2013, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ trên Seezn, theo KT.

Tuy nhiên, những người trong ngành OTT lưu ý rằng sự gia tăng bất ngờ từ sự bùng phát coronavirus mới của các ứng dụng trên nền tảng OTT rất có thể sẽ tồn tại trong thời gian ngắn.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC), 52% người Hàn Quốc là người dùng OTT vào năm 2019, tăng từ 42,7% vào năm 2018, với 95,5% sử dụng dịch vụ OTT ít nhất một lần một tuần.

Viện nghiên cứu chiến lược tương lai KDB Hàn Quốc và nhóm chuyên gia thuộc Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc cho biết, họ hy vọng thị trường OTT Hàn Quốc sẽ mở rộng từ 580 triệu USD (2019) lên 710 triệu USD (2021).

Theo Yonhap

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO