Online ‘lên ngôi’ khi dịch Covid-19 bùng phát

MAI TRANG - 16/03/2020 17:24

(doanhnhantrevn.vn) - Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 thực sự là một thách thức đối với các doanh nghiệp và đời sống của người dân hiện nay. Chính vì vậy, 'online hóa' là một xu hướng sống tất yếu xuất hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và cũng là kênh đang 'nuôi' nhiều nhà dịch vụ, bán lẻ.

Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện trong 2 tháng đầu năm 2020, có 78% người cho biết họ đã giảm tần suất ra ngoài do ảnh hưởng của dịch bệnh và hơn 80% giảm các hoạt động giải trí, gặp gỡ bạn bè, ăn uống.

Cùng với đó, ngoài việc người dùng tăng sử dụng dịch vụ giao thức ăn tại nhà thì tần suất sử dụng các phương tiện truyền thông như internet, TV... tăng mạnh.

Xu hướng chuyển dịch này được dự báo sẽ càng mạnh mẽ khi nhiều địa phương trên cả nước đã đề nghị dừng hoạt động của rạp chiếu phim, karaoke, quán bar, vũ trường… từ giữa tháng 3/2020, trong đó có hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

Online ‘lên ngôi’ khi dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: IT

Bán lẻ đóng cửa, dịch vụ mua sắm trực tuyến bứt phá

Không khó để bắt gặp những dãy phố, con đường vốn dĩ tấp nập hàng quán đông đúc nay trở nên yên ắng, đóng cửa im lìm hàng loạt vì không có khách, hoặc thuộc vào khu cách ly phòng dịch bệnh Covid-19.

Nhiều hàng quán từng đông đúc khách nay đều rơi vào tình trạng vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: M.Trang

Lo ngại trước diễn biến bất ổn của dịch như hiện nay, rất nhiều người dân ái ngại ra ngoài và hướng đến việc mua sắm online bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Vì vậy, để các doanh nghiệp, đại lý có thể tồn tại được trên thị trường thì phương thức kinh doanh online kết hợp với các bên thứ ba như Grap, Now, Foody… là giải pháp tất yếu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đang hướng đến.

Các siêu thị, cửa hàng cà phê… cũng không ngừng đẩy mạnh việc bán hàng qua kênh online để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng nhằm kéo lại doanh thu, duy trì doanh nghiệp. Điển hình như hệ thống bán lẻ Bách Hóa Xanh, những ngày qua các đơn hàng đặt hàng online tăng đột biến, hệ thống đặt hàng liên tục “delay” lịch giao hàng vì quá tải.

Cơ hội phát triển của hình thức thanh toán online

Theo nghiên cứu của ĐH New York (Mỹ) trên tiền mặt có 3.000 vi khuẩn khác nhau sinh sống gây bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, một trong những điều báo động được cảnh báo đối với Covid-19 đó là vi khuẩn Covid có thể bám trên bề mặt các vật dụng hằng ngày trong khoảng thời gian 9 ngày.

Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng và thanh toán tiền mặt cũng được nhà nước khuyến cáo nên hạn chế. Các ngân hàng nhà nước cũng yêu cầu tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, giảm bớt các giao dịch tiền mặt và hạn chế tiếp xúc đông người.

Xu hướng thanh toán điện tử, thanh toán online phát triển giúp người dân giảm bớt nguy cơ lây bệnh. Ảnh: IT

Những yếu tố trên đã kéo theo xu hướng thanh toán điện tử, thanh toán online phát triển giúp người dân giảm bớt nguy cơ lây bệnh. Rất nhiều các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý, quán ăn, quán cà phê… cũng nhanh chóng bắp nhịp xu hướng cập nhật các hình thức thanh toán điện tử để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Giáo dục trực tuyến được áp dụng phổ biến

Có thể nói rằng, Covid-19 có ảnh hướng khá lớn đến nền giáo dục Việt Nam khi tình trạng rất nhiều trường học đóng cửa, học sinh không thể đến trường sau Tết, giáo viên không được lên lớp giảng dạy trong nhiều tháng nay.

Để có thể giải quyết tình hình trên, rất nhiều trường từ đại học, tiểu học, trung học… đã tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng và phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay, đó là “phương pháp học trực tuyển, học online tại nhà”. Các buổi học trực tuyến được tổ chức để đáp ứng và đảm bảo quá trình học tập của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, các giáo viên, giảng viên sẽ cung cấp các tài liệu cần thiết để học viên tự ôn tập và học tại nhà.

Học sinh học trực tuyến ở nhà trong đợt nghỉ phòng dịch bệnh từ virus corona. Ảnh: M.Trang

Ngoài ra, việc áp dụng phương pháp “học online” cũng là cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông “tranh thủ” cung cấp các ứng dụng học trực tuyến mới.

Dịch vụ truyền hình trực tuyến “lên ngôi”

Đây chính là thời cơ để các dịch vụ xem truyền hình trực tuyến “lên ngôi”, phù hợp với đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông rằng “dù chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhưng dịch bệnh bùng phát lại tạo cơ hội cho thương mại điện tử trong nước phát triển”.

Trong tháng 2/2020, 5 dịch vụ xem truyền hình trực tuyến có tính phí được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay là FPT Play, Netflix, K+, VTV Cab On và Zing TV. Trong đó, FPT Play dẫn đầu khi lượng người tiếp cận với dịch vụ này tới 39% và lượng thuê bao trả tiền hiện tại khoảng 22%.

Về thói quen xem video trực tuyến trên các loại thiết bị, điện thoại thông minh (76%) và TV thông minh (73%) là những thiết bị được sử dụng nhiều nhất. Ảnh: Q&Me

Kinh doanh thực phẩm chức năng online “gặp thời”

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Theo thống kê về những trường hợp nhiễm Covid-19, người già - những người có sức để kháng yếu hay hệ miễn dịch suy giảm có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn so với những người có sức đề kháng tốt.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bổ sung dưỡng chất vitamin và khoáng chất mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết để có thể phòng ngừa dịch bệnh. Nắm bắt nhanh chóng xu hướng tiêu dùng này, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh đã phát triển các sản phẩm giúp tăng cường sức đề kháng như thực phẩm chức năng, viên nén vitamin, hoa quả, đồ ăn dinh dưỡng…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đồng thời kết hợp đẩy mạnh hình thức bán hàng qua các kênh gián tiếp (website, facebook, zalo, instaram…) thậm trí điện thoại tư vấn trực tiếp cho khách hàng và giao cho đơn vị vận chuyển giao đến tận nhà. Ảnh: IT

Bên cạnh những đổi mới phù hợp vẫn còn tồn tại những mặt tiêu cực của “online hóa” cần phải được hạn chế và xử lý triệt để. Cụ thể, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nhân cơ hội trục lợi để tiêu thu hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái không đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.

Việc dạy học online vẫn còn tồn tại những bất cập khi không thể kiểm soát được số lượng sinh viên và đảm bảo chất lượng quá trình giảng dạy.

Tuy nhiên, cần hiểu rằng phát triển online trong kinh doanh, giảng dạy, sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu sống của người dân hiện nay là một giải pháp hữu hiệu và kịp thời đang được nhà nước và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện và thúc trước tình hình dịch bệnh hiện nay.

  • Bất cập chuyện dạy học online vì dịch cúm nCoV
    Quốc tế- HOÀI ANH - 05/02/2020 15:33
    (doanhnhantrevn.vn) - Mỗi ngày, bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới Corona (nCoV) khiến số người tử vong và lây nhiễm tăng cao, buộc nhiều trường học ở Trung Quốc đóng cửa. Trong bối cảnh tình hình đợt dịch diễn biến khó lường, giáo dục trực tuyến đang là lựa chọn hàng đầu, song được đánh giá không bằng giáo dục truyền thống.

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO