Nửa cuối năm 2020 sẽ đẩy mạnh giao thương với doanh nghiệp Campuchia

HUYỀN TRANG - 21/05/2020 16:08

(doanhnhantrevn.vn) - Dự kiến trong quý III và quý IV năm 2020, khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, Bộ Công thương sẽ tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh biên giới Việt Nam và Campuchia.

Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương sẽ được đẩy mạnh để tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Campuchia. Ảnh: T.L.

Sáng ngày 21/5, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương) chủ trì, phối hợp với một số Sở Công thương các tỉnh biên giới giáp Campuchia tổ chức “Hội nghị trực tuyến về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới với Campuchia”.

Trong những năm vừa qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia luôn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 12,15% trong giai đoạn 2015-2019.

Năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam và Campuchia đạt 5,2 tỷ USD, tăng 10,56% so với năm 2018, đạt trước thời hạn và vượt mục tiêu kim ngạch thương mại 5 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Tuy nhiên, từ 20/3/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cả Việt Nam và Campuchia đều phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, dừng hoạt động nhập cảnh của cư dân Việt Nam vào Campuchia và xuất cảnh của cư dân Campuchia vào Việt Nam theo đường bộ, đường sông, đường hàng không.

Mặc dù giao thương giữa hai nước vẫn được phép thực hiện theo mô hình thông quan phòng dịch tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sông nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực biên giới hai nước vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Nhằm đảm bảo xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia được diễn ra bình thường, liên tục đồng thời đảm bảo phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19, một số kiến nghị được đưa ra như cần đơn giản hóa thủ tục xác minh chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với trái cây nhập khẩu từ Campuchia sang Việt Nam. Đồng thời nâng cấp một số lối mở tại tỉnh Kiên Giang lên cửa khẩu chính; nâng cấp một số cửa khẩu chính lên cửa khẩu quốc tế như cửa khẩu Vĩnh Bình, Vĩnh Xương, Thường Phước (đường bộ).

Đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, đây là hoạt động cần thiết nhằm quảng bá sản phẩm và nâng cao nhận diện các sản phẩm của Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt đối với các mặt hàng có thế mạnh của các tỉnh biên giới.

Trong thời gian tới, khi các cửa khẩu biên giới vẫn chưa được mở cửa cho người xuất nhập cảnh để phòng tránh lây lan dịch Covid-19, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Cơ quan ban ngành của Campuchia và Sở Công thương tổ chức các hội nghị giao thương, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa sản phẩm của Việt Nam tới thị trường Campuchia.

Bên cạnh đó, dự kiến trong quý III và quý IV năm 2020 khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, Bộ Công thương sẽ chủ trì, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham dự hội chợ, triển lãm tại Campuchia với sự tham dự của doanh nghiệp các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO