Nike, Zara, H&M đồng loạt cam kết sản xuất bền vững

HUYỀN TRANG - 02/12/2019 13:57

(doanhnhantrevn.vn) - Xu hướng lựa chọn sản phẩm bền vững của người dùng buộc ngành công nghiệp thời trang với những tên tuổi như Nike, Zara, H&M... đều cam kết thay đổi công nghệ sản xuất theo hướng bền vững để tồn tại trong thị trường.

Các “ông lớn” nhưu H&M, Zara... đang dần chuyển mình sang hướng sản xuất bền vững. Ảnh: IT.

Theo thông tin được Liên Hợp quốc đưa ra gần đây, tác động của ngành công nghiệp thời trang thế giới đến quá trình biến đổi khí hậu nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận chuyển hàng hải cộng lại.

Ngành công nghiệp thời trang tạo ra 20% nước thải và 10% lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Ngoài ra mỗi năm, ngành công nghiệp này phát thải nửa triệu tấn vi sợi tổng hợp vào đại dương.

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về vấn đề này. Họ đang có xu hướng hình thành thói quen sử dụng sản phẩm bền vững như tái sử dụng các sản phẩm quần áo cũ hoặc lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Do đó, những “ông lớn” của ngành thời trang thế giới cũng đang dần chuyển mình sang hướng sản xuất bền vững. Hãng thời trang Zara cam kết đến năm 2025 chỉ sử dụng bông, vải lanh và polyester hữu cơ bền vững hoặc tái chế để làm quần áo. Hãng H&M cũng có kế hoạch tương tự vào năm 2030.

Nike cam kết sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại các nhà máy của mình vào năm 2025 và Adidas sẽ tăng gấp đôi số lượng giày làm từ chất thải nhựa tái chế trong năm nay. Wrangler đã phát triển một quy trình sản xuất denim mới giúp loại bỏ chất thải nước.

Cũng theo Liên Hợp Quốc, việc hướng tới phát triển bền vững trong ngành thời trang không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giảm thiểu sự lãng phí. Ngành công nghiệp trị giá khoảng 2,4 nghìn tỷ đô la này mỗi năm mất khoảng 500 tỷ đô la do quần áo bị bỏ đi mà không được tái chế.

Mart Drake-Knight, đồng sáng lập Teemill - một công ty khởi nghiệp ở Anh chuyên sản xuất và tái chế áo phông sử dụng năng lượng tái tạo cho biết họ đã ứng dụng hàng chục thiết bị robot và trí tuệ nhân tạo vào chu trình tái chế sản phẩm thời trang. 

Theo đó, mỗi khách hàng mua sản phẩm của Teemill sau một thời gian sử dụng có thể đem trả lại cho hãng. Phí bưu điện được miễn phí và khách hàng được hoàn lại một phần tiền vào tài khoản. 

Các sản phẩm của Teemill được làm từ loại sợi tự nhiên nên có thể tái sử dụng nhiều lần. Điều này giúp họ giữ lại một số giá trị của áo phông ban đầu, tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí.

Việc ứng dụng các công nghệ mới giúp thay đổi cơ bản phương thức sản xuất, thiết kế và phân phối hàng thời trang.

Theo CNN

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO