Những 'ông vua', 'bà chúa' trong showbiz

CẨM LỆ - 30/11/2019 10:01

(doanhnhantrevn.vn) - Rất nhiều giai thoại, hay những đồn đoán về người “quyền lực” trong showbiz với những ảnh hưởng khiến nhiều nghệ sĩ và người trong giới làm nghệ thuật phải e ngại hoặc muốn làm thân.

Dù chưa có bất cứ sự công nhận chính thức nào về chuyện này, nhưng các nghệ sĩ vẫn cho rằng một thời những ảnh hưởng của các “ông vua, bà chúa” này là có thật. 

Ai là người “quyền lực” nhất showbiz?

Theo ý kiến của nhiều nghệ sĩ, người “quyền lực” nhất showbiz phải là người có tiếng nói, được nhiều nghệ sĩ yêu quí bởi chính tài năng và đạo đức. 

Theo ca sĩ Phương Thanh, người được xem có “quyền lực” phải sống thẳng, sống thật, ở vị trí đang hot, có thể đứng ra gánh vác nhiều vấn đề khó khăn của đồng nghiệp. Nhân vật được xem “quyền lực” nhất không được bè phái, sử dụng chiêu trò “tà đạo” để có danh tiếng trong nghệ thuật.

Tuy nhiên, Phương Thanh cũng nói rằng so với các tiêu chí này, chị không thấy ai đủ chuẩn. Nữ ca sĩ Trống vắng công nhận chỉ một vài gương mặt có được thần thái và ảnh hưởng lớn đối với một vài người hay một nhóm nghệ sĩ mà thôi. 

"Chỉ có 'quyền lực' tạm thời vào mỗi thời điểm nào đó với một người nào đó thôi, chứ không thể chi phối ai lâu dài", ca sĩ Phương Thanh. Ảnh: IT

Anh Quang Cường - Giám đốc Quang Cường Production, quản lí của ca sĩ Quang Hà cũng khẳng định không ai có đủ “quyền lực” để chi phối toàn bộ showbiz. Hiện tại, “quyền lực” của một nhân vật đối với các nghệ sĩ được đánh giá từ góc độ tình cảm, sự nể trọng, chứ không phải là sử dụng “quyền lực” để làm chỗ dựa, tạo điều kiện cho ai đó nổi tiếng. Mỗi nghệ sĩ đều có những quan hệ riêng, để có sức ảnh hưởng với tất cả là điều khó xảy ra. 

Truờng hợp danh hài Hoài Linh được xem là nhân tố có sức ảnh hưởng lớn với khá đông nghệ sĩ đàn em. Chính cách sống giản dị, không đua đòi áo quần hàng hiệu; không cầu kì trong ăn uống; thường xuyên giúp đỡ nhiều người gặp khó khăn; dành tâm nguyện chăm sóc nhà thờ tổ cho nghệ sĩ… đã khiến nhiều đồng nghiệp quí mến anh. Ngoài tài năng thu hút khán giả trong nhiều lĩnh vực, Hoài Linh cũng là người luôn thể hiện đạo lí trong nghề cho thấy một nhân cách nghệ sĩ lớn.

Chính vì vậy, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Quang Hà, Trấn Thành, Phương Thanh… đều tôn trọng và nể “anh Bốn”. Khi mời được Hoài Linh có mặt, hay góp ý trong các sự kiện làm live show, ra mắt album mới, các nghệ sĩ đàn em đều coi đó là niềm tự hào, vinh hạnh.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một nữ ca sĩ trẻ, những ảnh hưởng này vẫn nằm trong giới hạn cá nhân. “Nhân vô thập toàn”, hình ảnh một người anh, người chị cả hoàn hảo, không vướng scandal, vẫn còn đang là ẩn số. 

Không ai “có quyền mãi mãi”

Trước đây, các bầu show mát tay như Quang Huy, Hoàng Tuấn, Thuỷ Nguyễn... đào tạo, gầy dựng và lăng xê thành công các gương mặt như Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh, Lương Bích Hữu, nhóm 1088, Weboys, Đan Trường, Nguyễn Phi Hùng… được xem là những người có “quyền lực” trong showbiz. Các định hướng, góp ý, giúp đỡ lăng xê của những ông, bà bầu này một thời được nhiều nghệ sĩ trẻ tìm đến, lắng nghe và hợp tác (đi kèm các quyền lợi kinh tế). 

Khi các nhà đài mở ra nhiều chương trình xã hội hóa cũng là lúc xuất hiện thêm các “trùm” truyền thông, sản xuất nhiều chương trình truyền hình thực tế như Cát Tiên Sa, Đông Tây Promotion, M&T Pictures, Truyền thông Khang, Jet Studio, Điền Quân… Các chương trình truyền hình và những nhà sản xuất này đã mặc nhiên tạo bệ phóng cho hàng loạt tên tuổi nghệ sĩ trẻ bước ra từ các chương trình như: Việt Nam Idol, Giọng hát Việt, Song ca cùng thần tượng, Hãy nghe tôi hát, Gương mặt thân quen, Tuyệt đỉnh song ca, Kịch cùng bolero

Giọng hát Việt, một trong những chương trình là bệ phóng của hàng loạt ca sĩ nổi tiếng. Ảnh: IT

 Các nhà sản xuất chương trình với đầy đủ phương tiện trong tay đã đưa ca sĩ, nghệ sĩ nhanh chóng nổi tiếng “vua biết mặt, chúa biết tên”. Khi đó, tiếng nói của bầu sô trên thị trường âm nhạc cũng giảm dần hiệu lực, nhường chỗ cho những tổng giám đốc “quyền lực” Nguyễn Quang Minh, đạo diễn Thành Vinh, CEO Bửu Điền, Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Phú… 

Tuy nhiên, hiện nay vị thế này đang dần lung lay khi các trang mạng công nghệ trở nên không thể thiếu trong cuộc sống. Các chương trình truyền hình thực tế tụt giảm rating, cũng là lúc kênh YouTube cá nhân của nghệ sĩ chính thức thay thế vị trí cầu nối khán giả. 

Anh Quang Cường - Giám đốc Quang Cường Production, nhận định các nghệ sĩ trẻ hiện nay không còn lệ thuộc nhiều vào các chương trình truyền hình. Họ không cần “qua sông luỵ đò” với nhà đài, nhà sản xuất chương trình như trước. Chỉ cần chủ động thực hiện chương trình, phát trên YouTube, các ca sĩ, nghệ sĩ đã tìm được sô, được tiền và có khán giả. 

Dân trong nghề mới đây “mắt tròn, mắt dẹt” khi biết một ca sĩ trẻ chưa từng lên truyền hình, cũng không cần bầu sô giới thiệu mà chỉ từ YouTube bước ra đời thường có thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng/tháng.

“Các bạn trẻ bây giờ rất giỏi. Họ có nhiều ý tưởng và giỏi công nghệ nên việc chủ động tạo công việc là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay. Không ít các bạn trẻ nổi lên từ underground, thành danh và hoàn toàn có “quyền lực”. Khi các bạn nổi tiếng, nhiều bầu sô phải chầu chực mời họ, chứ bản thân họ không cần phải đi xin, hay nhờ người khác lăng xê cho mình”, ca sĩ Phương Thanh khẳng định. 

Nhìn nhận với tư cách cá nhân, ca sĩ Vy Oanh cho rằng câu chuyện “quyền lực trong showbiz” chỉ có hiệu lực với những người mưu cầu sự nổi tiếng bằng những mối quan hệ. Những người đi lên bằng chính năng lực, sống chân thành, thương yêu nhân ái với bạn bè, khán giả sẽ trụ được dài lâu. Còn việc thừa nhận “quyền lực” ngầm, Vy Oanh cho rằng: “Sẽ không ai có “quyền lực mãi với ai”. Một khi một bên hết nhu cầu thì bên có “quyền lực” cũng không còn chỗ đứng”.

Nữ ca sĩ Đồng xanh cho rằng, hiện nay nhiều nghệ sĩ cũng ý thức và biết tận dụng “quyền lực” từ cộng đồng mạng. Khi mạng xã hội phát triển, nhiều nghệ sĩ, với thế mạnh của người nổi tiếng, đã tận dụng “quyền lực” của cộng đồng mạng để tăng thêm thế mạnh cho chính bản thân và công việc.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO