Nhờ đại dịch Covid-19, Amazon xây chắc ngôi vị thương hiệu đắt giá nhất thế giới

ANH DŨNG - 30/06/2020 12:46

(doanhnhantrevn.vn) - Giá trị thương hiệu của Amazon đã tăng gần 1/3 so với năm ngoái và tiếp tục là thương hiệu giá trị hàng đầu thế giới.

Theo bảng xếp hạng BrandZ 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2020 vừa được công bố của nghiên cứu thị trường Kantar Group (Anh), Amazon xếp thứ nhất với trị giá 415,9 tỉ USD. Kantar cho biết, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ hồi tháng 3/2020 và các cửa hàng tạp hóa phải đóng cửa, giá trị của các công ty kinh doanh trực tuyến như Amazon đã tăng lên nhanh chóng.

Amazon tiếp tục là thương hiệu giá trị nhất thế giới. Ảnh: Shutterstock

Điều này giúp Amazon xây chắc vị trị đứng đầu trong bảng xếp hàng năm nay và tăng gần 1/3 giá trị so với năm 2019 (315,5 tỉ USD). Năm ngoái, gã khổng lồ thương mại điện tử đã lần đầu tiên chiếm ngôi vương, vốn được Apple và Google thay nhau nắm giữ suốt 12 năm liên tiếp.

Trong bảng xếp hạng năm nay, "Táo khuyết" tiếp tục giữ vị trí thứ 2 với giá trị thương hiệu đạt 352,2 tỉ USD. Với giá trị đạt 326,5 tỉ USD, Microsoft đã chiếm vị trí của Google để trở thành thương hiệu giá trị thứ ba thế giới. Nguyên nhân là vì đại dịch Covid-19 khiến người lao động không thể đến công ty, dẫn đến nhu cầu tăng lên của việc sử dụng Microsoft Teams, phần mềm hiệu quả hỗ trợ việc làm từ xa.

Hai thương hiệu cũng được hưởng lợi từ Covid-19 là hai gã khổng lồ thương mại điện tử khác đến từ Trung Quốc: Alibaba và JD.com. Giá trị thương hiệu của Alibaba đạt 152,2 tỉ USD, tăng 16% so với năm ngoái và xếp vị trí thứ 6. Còn giá trị thương hiệu của JD.com tăng 24% và đạt 25,5 tỉ USD.

Theo Kantar, ứng dụng chia sẻ video TikTok là cái tên mới có thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng này. Giá trị thương hiệu của TikTok đạt 16,9 tỉ USD và có thứ hạng cao hơn các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Uber và Adidas. Tuy nhiên, ứng dụng đến từ Trung Quốc vẫn còn thấp hơn các đối thủ như Instagram (41,5 tỉ USD) hay Facebook (147,1 tỉ USD).

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020 Đơn vị (tỉ USD)
Amazon 415,855
Apple 352,206
Microsoft 326,544
Google 323,601
Visa 186,809
Alibaba 152,525
Tencent 150,978
Facebook 147,190
McDonald’s 129,321
MasterCard 108,129

Bảng xếp hạng BrandZ được thực hiện dựa trên việc kết hợp giữa giá trị vốn hóa của khoảng 17.000 thương hiệu đến từ 51 quốc gia cùng với việc khảo sát hơn 3,8 triệu người tiêu dùng. Phần lớn người tiêu dùng sẽ được khảo sát trực tuyến và một nhóm nhỏ người tiêu dùng thu nhập thấp sẽ khảo sát trực tiếp. Kantar cho biết, tỷ lệ lỗi cho dữ liệu khảo sát là dưới 3%.

Theo CNBC

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO