Nhiều khách sạn ở đảo ngọc Bali ‘bán mình’ với giá rẻ

THU AN - 01/07/2020 07:40

(doanhnhantrevn.vn) - Dịch viêm đường hô hấp cấp bùng phát khiến nhiều thiên đường du lịch ế ẩm vì vắng bóng khách quốc tế đến nghỉ dưỡng. Tại hòn đảo Bali nổi tiếng của Indonesia, nhiều ông chủ phải bán khách sạn với mức giá thấp, hy vọng sẽ thoát khỏi 'bóng ma' Covid-19.

Khó cầm cự trước "vòng xoáy" Covid-19

Dịch Covid- 19 khiến ngành du lịch thế giới phải đối mặt với những thách thức lớn chưa từng thấy khi chính phủ nhiều quốc gia ban hành lệnh phong tỏa, đóng cửa biên giới với khách nước ngoài, các tour du lịch liên tục bị huỷ, hàng loạt máy bay thương mại nằm phơi nắng phơi mưa suốt nhiều tháng… 

Biển Bali đìu hiu giữa tâm dịch Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù du lịch toàn cầu chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi đại dịch Covid-19, các điểm nóng nghỉ dưỡng từ Hawaii ở Mỹ đến Phuket ở Thái Lan vắng bóng khách đến tham quan, nhưng không có nơi nào dễ bị tổn thương như Bali.

Hoạt động kinh doanh khách sạn tại đây cũng khó tránh khỏi cơn bão mang tên Covid-19. Michael Halim - chủ khu nghỉ dưỡng Balangan Wave gồm 50 biệt thự đang xây dựng gần bãi biển lướt sóng nổi tiếng, đã mời chào trên thị trường với giá mềm, giảm “sốc” từ 17 triệu USD hồi tháng 5 xuống còn 9 triệu USD.

“Thời điểm này, việc bán lỗ là điều khó tránh được. Các doanh nghiệp đóng cửa, chúng tôi gặp vấn đề về dòng tiền”, vị này chia sẻ.

Trong khi các chuỗi khách sạn “khổng lồ” thế giới như Marriott hay Hilton có đủ tiềm lực tài chính để cầm cự trong đại dịch, các khách sạn nhỏ với ngân sách eo hẹp đang phải vật lộn để tồn tại. Số lượng nhà nghỉ được liệt kê vào danh sách bị rao bán ở Bali tăng 30% kể từ khi đại dịch bùng phát, dựa theo số liệu từ công ty bất động sản Indonesia Galaxy Kuta.

Đường phố Bali vắng vẻ, nhiều chủ cửa hàng ngừng kinh doanh. Ảnh: Bloomberg

POP! Hotel Teuku Umar ở Denpasar cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự như Balangan Wave. Với nội thất bắt mắt, khách sạn 2 sao gồm 140 phòng đang được rao bán ở mức 7,7 triệu USD vào tháng 5.

Nằm cách bãi biển Kuta và Seminyak 30 phút đi taxi, giá phòng chỉ từ 14 USD/đêm, khách sạn này trở thành điểm dừng chân lý tưởng với những khách du lịch bụi. Tuy nhiên hiện giờ không còn như vậy nữa.

Meirrina Rajianto tại Galaxay Kuta có trụ sở tại Bali cho biết, khách sạn gặp bế tắc trong việc tìm kiếm nguồn thu nhập nhưng vẫn phải chi trả phí bảo dưỡng. Chủ sở hữu đã quyết định bán còn hơn là mất thêm nhiều tiền.

Lĩnh vực du lịch chiếm tới hơn 60% nền kinh tế của Bali, tạo việc làm cho tất cả người dân trên đảo, từ đầu bếp, lao công tại các khu nghỉ dưỡng 5 sao, cho tới hướng dẫn viên du lịch và lái xe tự phát.

Chandran V. R - Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Cosmopolitan có trụ sở tại Singapore và đang phụ trách việc bán Balangan Wave, cho biết, với những nhà đầu tư dài hạn, đây chính là cơ hội để mua một góc thiên đường giá rẻ. "Thời điểm này mua vào rất tốt. Bali sẽ trở lại bình thường. Khi đó, thị trường sẽ ấm nóng trở lại”.

Ông Corey Hamabata - Phó chủ tịch cấp cao của tập đoàn khách sạn JLL tại Hồng Kông, nhận định, người mua có thể vẫn tích cực trước nhiều cơ hội. “Chúng tôi cho rằng người mua sẽ bị thu hút bởi 3 yếu tố chính, đó là giá giảm, mua lại để cải tạo hoặc mua bất động sản ở vị trí chiến lược để phát triển thương hiệu”, ông nói.

Vị này cho biết thêm, trước khi bị Covid-19 tấn công, các giao dịch mua bán khách sạn trên khắp châu Á-Thái Bình Dương đều ở mức cao kỷ lục, được thúc đẩy nhờ vốn cổ phần tư nhân và bất động sản cùng những người giàu có.

Trong số những tổ chức bị Bali thu hút có Tổ chức Trump. Tập đoàn đã ký thỏa thuận năm 2015 để cho một khách sạn và câu lạc bộ golf trên đảo mượn tên.

Thị trường du lịch Bali khó đoán định

Một thị trường du lịch nội địa đang phát triển ở Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, cũng có thể hỗ trợ các khách sạn cho đến khi mọi người trên toàn thế giới đi du lịch trở lại. Số lượng chuyến đi nội địa tăng từ 270 triệu trong năm 2017 lên tới 303 triệu trong năm 2018.

Ông Corey Hamabata lạc quan, nhu cầu du lịch trong nước sẽ phục hồi nhanh chóng hơn nhu cầu quốc tế.

Người bán hàng tại chợ Kuta gặp khó khăn khi thiếu vắng khách du lịch. Ảnh: Bloomberg 

Song, hãng tin Bloomberg cho biết, mặc dù Bali trước đó đã sớm thành công trong việc khống chế dịch bệnh, nhưng gần đây, đảo ngọc này đang chứng kiến sự gia tăng đột biến của số ca nhiễm Covid-19, vượt mốc 1.400 trường hợp, bao gồm13 bệnh nhân tử vong. Indonesia đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất khu vực Đông Nam Á khi chứng kiến hơn 55.000 người dương tính với virus, gần 2.800 người thiệt mạng.

Tình trạng này có thể khiến kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế Bali tan vỡ như bọt bóng xà phòng. Đầu tháng này, tờ Jakarta Globe tiết lộ sau chuyến thăm của Bộ trưởng Du lịch Wishnutama Kusubandio rằng, khách du lịch nội địa dự kiến quay trở lại vào tháng 8 sắp tới, trong khi du khách nước ngoài được chào đón vào tháng 9 nếu mọi thứ thuận lợi. Tuy nhiên, ngay cả khi kịch bản tốt diễn ra thì Bali cũng không thể chứng kiến đông đảo du khách quốc tế ùn ùn kéo đến ngay lập tức.

Được biết, nguồn khách du lịch lớn nhất của Bali đến từ Australia. Tuy nhiên, chính phủ nước này có khả năng đóng biên giới đến tận năm sau. Trong khi Singapore chỉ cho phép người dân đi nước ngoài nếu thật sự cần thiết. Tất cả điều này khiến Bali trở thành canh bạc rủi ro. Hòn đảo rộng 5.780 km², sở hữu hơn 4.300 khách sạn. Việc cạnh tranh khốc liệt đã khiến nhiều chủ khách sạn kiệt quệ ngay cả trước đại dịch Covid-19.

Trở lại năm ngoái, Bali đón kỷ lục 6,2 triệu khách du lịch. Tuy nhiên, chỉ trong quý đầu tiên của năm nay, lượng người đổ về đảo ngọc này nghỉ dưỡng sụt giảm 22% xuống còn 1,04 triệu lượt, ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát ở mức tồi tệ nhất. Hiện nhiều địa điểm nổi tiếng ở Bali vắng vẻ như bị bỏ hoang.

  • Đóng cửa Mercedes Me ở Bắc Kinh
    Doanh nghiệp - Doanh nhân- HOÀI AN - 30/06/2020 14:00
    (doanhnhantrevn.vn) - Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức tuyên bố đóng cửa Mercedes Me ở Bắc Kinh, chấm dứt 4 năm hoạt động, do chịu tác động nghiêm trọng từ bê bối sử dụng phần mềm gian lận khí thải và đợt dịch Covid-19 mới bùng phát ở thủ đô của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO