Nghề giao hàng ‘hốt bạc triệu’ trong mùa dịch Covid- 19

HỒNG TRÂM - 08/03/2020 17:05

(doanhnhantrevn.vn) - Dịch Covid- 19 kéo dài, nhiều người có xu hướng chuyển sang mua hàng online, gọi thức ăn qua mạng… thay vì trực tiếp đến tận nơi để hạn chế tiếp xúc chỗ đông người. Điều này đã giúp các nhân viên nghề giao hàng (shipper) nhận được thu nhập khủng.

Xu hướng đặt đồ ăn online mùa dịch

Dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người kinh doanh gặp khó khăn. Tuy nhiên, một số ít nghề như giao hàng online, giao thức ăn nhanh lại có thể làm ăn “khấm khá”.

Ghi nhận thực tế của PV, dạo quanh các địa điểm ăn uống tại TP.HCM, rất đông các shipper xếp hàng chờ đến lượt nhận hàng đi giao. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, tại một địa điểm ăn uống nhưng có thể có rất nhiều shipper của nhiều ứng dụng đặt thức ăn online khác nhau đứng chen nhau chờ.

Tại các cao ốc văn phòng, giờ nghỉ trưa, shipper giao đồ ăn đứng đông nghẹt cổng. Rất đông nhân viên đã chuyển sang xu hướng đặt thức ăn online thay vì đến trực tiếp quán ăn như trước đây để hạn chế nơi đông người trong mùa dịch.

Shipper của nhiều ứng dụng giao thức ăn online tập trung đông đúc trước một trụ sở công ty. Ảnh: Hồng Trâm

Chia sẻ cùng PV, chị Nguyễn Thị Trang (nhân viên văn phòng, quận 3) cho biết: “Ngày thường, tôi thường xuyên cùng đồng nghiệp đi ăn ở hàng quán vỉa hè hoặc quán ăn công sở. Thế nhưng, thời gian gần đây vì lo ngại dịch Covid- 19 nên mọi người trong văn phòng hạn chế ra ngoài và cùng không tụ tập cùng nhau ăn. Bây giờ, chúng tôi đều chuyển sang xu hướng gọi món trên các ứng dụng giao đồ ăn, vừa nhanh, vừa tiện lợi".

“Chúng tôi không phải ra tận cửa hàng, không phải chen chúc rồi tiếp xúc với nhiều người giữa trưa nắng nóng vẫn có thể nhận được đồ ăn thơm ngon tuỳ ích thích. Bên cạnh đó, việc thanh toán lại rất dễ dàng vì có thể thông qua trực tuyến hoặc tiền mặt nên chúng tôi ưu tiên phương pháp đặt đồ ăn lâu dài trong mùa dịch”, chị Trang cho biết thêm.

Người dân chuyển sang xu hướng đặt đồ ăn online để hạn chế dịch bệnh. Ảnh: Hồng Trâm

Một khách hàng khách thường xuyên đặt đồ ăn online, chị Võ Thanh Nga (nhân viên bảo hiểm, quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Mùa dịch này tốt nhất là hạn chế ra ngoài, đeo khẩu trang ở mọi nơi. Tại công ty, nhân viên ai nấy khi bước vào văn phòng đều đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn sức khoẻ. Vì thế, chúng tôi rất ngại đến giờ ăn trưa phải ra quán và tháo khẩu trang ăn uống nơi đông người. Bởi vậy, từ giữa tháng 2/2020 đến nay, chúng tôi đều đặt thức ăn online để mang vào cơ quan”.

Được biết, để thu hút khách hàng, tránh tình trạng ế ẩm, nhiều quán ăn đã chủ động thay đổi cách bán hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn. Từ đó, các quán có thể duy trì hoạt động nhờ các đơn hàng online.

Chị Ngọc Nhi (chủ quán bún bò tại quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Từ sau tết Nguyên đán 2020, do ảnh hưởng thịt heo tăng giá và đặc biệt là dịch Covid- 19 mà người ăn tại quán tôi giảm mạnh. Ngày trước, trung bình mỗi ngày quán tôi có thể bán 200- 300 tô thì nay bán không quá 100 tô. Vì thế, tôi phải chủ động liên hệ, giới thiệu món ăn trên các ứng dụng giao đồ ăn online. Mỗi ngày, tôi có thể nhận được hơn 100 đơn hàng online. Nhờ vậy mà quán tôi có thể duy trì hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn này”.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày

Dịch Covid- 19 tuy ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều ngành kinh doanh, song lại giúp nhân viên giao hàng hưởng lợi rất lớn.

Theo đó, việc người dân thay đổi thói quen ăn uống, sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn online nhiều hơn đã giúp các shipper tăng thêm thu nhập đáng kể.

Anh Trần Minh Hùng (29 tuổi, tài xế Now Food) tâm sự: “Do ảnh hưởng dịch Covid- 19, mọi người bắt đầu chuyển sang xu hướng đặt đồ ăn online. Thời gian gần đây, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, đặc biệt là vào thời điểm trưa và tối. Trung bình, mỗi ngày tôi giao từ 30-40 cuốc đồ ăn là chuyện bình thường, trừ các chi phí, cộng cả tiền khách “bo” tôi có thể kiếm được gần 1 triệu đồng. Từ đó, tôi có thêm thu nhập để lo cho gia đình”.

Nhân viên giao hàng nhận thu nhập cao trong mùa dịch Covid- 19. Ảnh: Hồng Trâm

Anh Nguyễn Chí Hiếu (33 tuổi, tài xế Grab) cho biết: “Vì dịch Covid- 19 nên khách đặt đồ ăn qua ứng dụng Grab Food tăng đột biến. Nếu như trước đây, mỗi ngày tôi chỉ nhận được khoảng 10 đơn hàng thì nay có thể tăng gấp đôi, gấp ba con số đó. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm, khách đặt thức ăn chi phí cũng được tính cao hơn. Nếu gặp may, tôi có thể thu thập từ vài trăm đến 1 triệu đồng mỗi ngày".

“Làm nghề này, chủ yếu là mình phải chịu khó. Tôi cố gắng nhận thêm giao đồ ăn khuya. Bởi, các đơn hàng khuya thường hay được khách “bo” thêm nhiều tiền”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Việc bán hàng qua phương thức online giúp các doanh nghiệp cầm cự mua dịch. Ảnh: Hồng Trâm

Bên cạnh việc giao đồ ăn online thì shipper các mặt hàng khác như thức uống, cà phê, trà sữa, mỹ phẩm, quần áo… cũng tăng thu nhập đáng kể nhờ số lượng khách đặt hàng gia tăng. Bởi vì, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng trên đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, website... Thậm chí, họ cũng không ngần ngại điện thoại tư vấn trực tiếp cho khách hàng, rồi sau đó bố trí nhân viên hoặc đơn vị vận chuyển giao hàng đến tận nhà cho khách.

Chị Nguyễn Thị Thanh (chủ cửa hàng đồ gia dụng) cho biết: “Thời gian gần đây, cửa hàng tôi chủ yếu bán qua online. Cả tháng nay, rất ít khách trực tiếp đến cửa hàng để mua sắm vì sợ ảnh hưởng dịch. Vì thế, tôi phải thuê thêm nhân viên giao hàng, tích cực đăng bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội và các ứng dụng bán hàng như Tiki, Lazada để thu hút khách”.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO