Hưởng trợ cấp thất nghiệp do dịch Covid-19, lao động cần làm thủ tục gì?

- 20/03/2020 14:56

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, số lượng lao động phải nghỉ việc, thất nghiệp vì dịch bệnh ngày càng tăng. Để hưởng trợ cấp thất nghiệp lao động cần lưu ý một số thông tin sau để làm hồ sơ và điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Luật Việc làm và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ hưởng BHTN bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định); bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn; quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc; sổ BHXH; 2 ảnh 3 x 4; CMTND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu.

huong tro cap that nghiep do dich covid -19, lao dong can lam thu tuc gi? hinh anh 1

Lao động đăng ký hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: Nguyệt Tạ 

Về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trong thời hạn 3 tháng kể từ khi nghỉ việc lao động phải nộp hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi nộp hồ sơ trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động. Trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ BHYT.

huong tro cap that nghiep do dich covid -19, lao dong can lam thu tuc gi? hinh anh 2

Lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp phải khai báo tình hình việc làm từng tháng. Ảnh: Nguyệt Tạ

Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Trong quá trình hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hàng tháng người lao động phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thời gian qua số lượng lao động qua đăng ký BHTN tại TP.Hà Nội tăng lên nhanh chóng. Từ đầu năm tới nay đã có khoảng hơn 9.000 lao động đăng ký hưởng BHTN, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng về thị trường tuyển dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn. Chỉ tiêu tuyển dụng giảm 30-50% tùy từng ngành nghề. Một số ngành nghề như dịch vụ lưu trú, nhà hàng gần như không tuyển dụng thêm nhân viên.

Ông Vũ Quang Thành - Phó GĐ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội

Theo NGUYỆT TẠ (Dân Việt)


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO