Hệ quả từ lệnh cấm khối Schengen du hành vào Mỹ

P. NGUYỄN DŨNG - 13/03/2020 15:55

(doanhnhantrevn.vn) - Các chuyên gia thuộc các lãnh vực hàng không, lữ hành, thương mại đã sửng sốt khi nghe tin Tổng thống Mỹ Donald Trump bất thình lình ra lệnh cấm khách du hành từ 26 nước thành viên Schengen bên châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tính từ ngày 13/3/2020. Họ tin rằng ảnh hưởng từ lệnh cấm này sẽ lan rộng và rất đáng ngại.

Hai hãng bay khổng lồ Mỹ, American Airlines và United Airlines.

Cơn sốt vé bay từ châu Âu về Mỹ đã bùng lên cao ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm du hành từ khối Schengen vào Mỹ trong 30 ngày tới, tính từ ngày 13/3/3020. Giá vé bị đẩy lên cao khi hai hãng American Airlines và United Airlines phải gấp rút ấn định mức giá trần cho đến ngày 24/3: vé hạng phổ thông từ châu Âu và Anh bay về Mỹ tối đa là 799 Eur/bảng Anh và 1.000 USD, đã bao gồm thuế và các khoản phí.

Trước đó không lâu, cũng trong ngày 12/3 qua, có lúc giá vé bay với hãng United Airlines từ Paris về New York City xê dịch ở mức 1.000-24.00 USD còn trước đó nữa, vé bay với hãng Delta Air Lines, cũng từ Paris bay về New York City trong ngày 13/3 đã vọt lên đến 2.200 - 5.900 USD!

Khu vực Schengen gồm 26 nước: Áo, Bỉ, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungari, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ.

"Các chính phủ cũng cần phải nhận thức được rõ thực tế này. Và rằng các hãng hàng không cùng nhân viên của họ cần được hỗ trợ khi đang phải sống và làm việc trong tình trạng phải chịu nhiều áp lực về hoạt động chuyên ngành kèm với những khó khăn lớn về tài chánh", ông Alexandre de Juniac, Tổng Giám đốc IATA phát biểu. IATA là Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế bao gồm khoảng 290 hãng hàng không thành viên (trong đó có Vietnam Airlines) với 82% tổng lượng khách hàng không toàn cầu.

Không phải thiếu ý kiến cho rằng Tổng thống Trump đã hành động thiếu chín chắn khi đưa ra lệnh cấm. Vì, thứ nhất, tính đến ngày 12/3, nước Mỹ cũng đã phản ứng quá chậm trong việc ngăn chặn Corona virus. Thứ hai, lệnh cấm được ban ra mà thiếu sự hiểu biết rõ tác hại về kinh tế cho thi trường vận chuyển hàng không Mỹ - EU nói chung.

Theo số liệu của IATA, năm 2019 đã có tổng cộng khoảng 200.000 chuyến bay lên lịch giữa Mỹ và khu vực Schengen (khoảng 46 triệu lượt hành khách), tức tương đương 550 chuyến bay mỗi ngày (khoảng 125.000 lượt hành khách/ngày). Ba nguồn hành khách dồi dào nhất từ Mỹ đến khu vực Schengen là Mỹ - Đức (năm 2019, 7,6 triệu lượt); Mỹ - Pháp (7,6 triệu lượt) và Mỹ - Ý (6,9 triệu lượt).

Cũng trong năm qua, tổng giá trị thị trường vận chuyển hàng không thương mại Mỹ - khu vực Scheengen là 20,6 tỷ USD. Lệnh cấm ban ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến từng thị trường riêng, chẳng hạn như thị trường Mỹ - Đức (năm 2019 trị giá 4 tỷ USD); Mỹ - Pháp (3,5 tỷ USD) và Mỹ - Ý (2,9 tỷ USD).

Cấm bay từ khu vực Schengen vào Mỹ trong 30 ngày sẽ khiến các hãng hàng không bị hụt một lượng thanh khoản lớn, kéo thêm rủi ro phá sản, "gẫy cánh" cao hơn. Các hãng hàng không Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất gồm có United Airlines, Delta Air Lines, American Airlines. Phần châu Âu các hãng bị khó nhiều nhất gồm Lufthansa, Air France - KLM.

Và các chuyên gia tỏ ý bất bình khi Anh không nằm trong danh sách các nước châu Âu bị cấm du hành vào Mỹ trong 30 ngày tới. Anh hiện cũng là một điểm đến đang bị Corona virus quậy phá. Có phải Anh là một thị trường quá lớn nên được miễn trừ hay không? Năm 2019 thị trường hàng không Mỹ - Anh ghi nhận 17 triệu lượt hành khách (tức khoảng 47.000 khách/ngày, tức bằng hơn 1/3 tổng thị trường Mỹ - khu vực Schengen).

British Airways hủy chuyến ở đường bay 1,2 tỷ USD/năm

Hãng hàng không lớn nhất ở Anh, British Airways (BA) thông báo trong thời gian từ 17 đến 28/3 sẽ hủy 24 chuyến bay đã lên lịch nối kết London với New York City do dịch Covid - 19 tiếp tục tác hại đến nhu cầu đi lại. Số 24 chuyến bị hủy thực ra rất khiêm tốn khi biết rằng cùng trong thời gian ấy BA có trên 200 chuyến bay lên lịch giữa hai thành phố tài chính, kinh tế hàng đầu thế giới này, tuy nhiên nó cũng nói lên thực tế giới doanh nhân lữ hành bắt đầu ái ngại bay.

Các chuyến bay bị hủy là ở đường bay từ sân bay quốc tế JFK, New York đến sân bay Heathrow, London (vì BA còn khai thác nhiều chuyến bay từ sân bay Gatwick đến JFK; từ London City Airport đến JFK và từ Heathrow đến sân bay Liberty Newark, bang New Jersey, gần New York).

Lâu nay đường bay London - New York là đường bay sinh lợi nhất thế giới và BA chính là hãng "bá chủ" đường bay này với mỗi ngày rất nhiều chuyến bay, trong số đó có cả những chuyến bay sử dụng máy bay thân rộng, chở nhiều khách như B747-400 và B777. Đáng kể hơn nữa, trên các máy bay sử dụng ở đường bay "non-stop" London-New York này, số ghế hạng nhất và hạng thương gia thiết kế cho giới doanh nhân và khách giàu có chiếm nhiều không gian hơn số ghế hạng phổ thông. Nhờ những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương này mà trong lịch bay từ tháng 4/2018-3/2019, BA đã thu được gần 1,2 tỷ USD (theo tổ chức chuyên về vận chuyển hàng không quốc tế Official Airlines Guide, OAG). Mà đó là BA còn phải chia khách với các hãng đối thủ cạnh tranh như Virgin Atlantic (Anh), American Airlines và Delta Air Lines (Mỹ).

Vietnam Airlines giảm chuyến bay châu Âu

Ngày 11/3/2020, Vietnam Airlines thông báo trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, nên sẽ cắt giảm tạm giảm tổng cộng 14 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và châu Âu, bao gồm các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức). Áp dụng từ ngày 25/3/2020 tới đây. Việc cắt giảm này là dễ hiểu khi mà chính phủ Việt Nam đã đồng ý tạm dừng đơn phương miễn thị thực với công dân 8 nước châu Âu là Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO