Hãng xe công nghệ ‘hồi hộp’ đếm ngược đến ngày 1/4

NGUYÊN ĐỨC - 05/03/2020 16:13

(doanhnhantrevn.vn) - Các hãng cung cấp ứng dụng gọi xe công nghệ đang có sự điều chỉnh hoặc xác định hướng hoạt động phù hợp kể từ ngày 1/4 tới đây. Các doanh nghiệp cho biết sẵn sàng tuân thủ Nghị định 10 của Chính phủ để cung cấp dịch vụ bình thường cho hành khách.

FastGo cho biết sẵn sàng tuân thủ Nghị định 10. Ảnh: T.A.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã ban hành quyết định dừng kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng kể từ ngày 1/4/2020.

Với thực tế này, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng gọi xe như Grab, FastGo, Bee… sẽ phải chọn lựa một hình thức phù hợp theo các quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cụ thể, Nghị định 10 qui định tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này phải có phù hiệu “Xe taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe; dán cố định cụm từ “Xe taxi” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe taxi” là 6x20 cm.

Ngoài ra, những xe này được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "Taxi" cố định trên nóc xe với kích thước tối thiểu là 12x30 cm. Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "Taxi" cố định trên nóc xe thì không phải dán cố định cụm từ “Xe taxi” trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Đối với đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe sẽ không được quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các qui định khác có liên quan…

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ ngày 5/3, đại diện FastGo cho rằng Nghị định 10 sẽ có nhiều tác động đến thị trường, trong đó tạo bình đẳng cho các doanh nghiệp có thể tham gia hoạt động cung cấp ứng dụng công nghệ mà không cần xin các giấy phép thí điểm, vốn chỉ áp dụng tại một số tỉnh thành.

Ngoài ra, Nghị định cũng cởi mở cho các doanh nghiệp taxi truyền thống triển khai ứng dụng công nghệ để cạnh tranh bình đẳng hơn với doanh nghiệp về công nghệ.

“FastGo ngay từ đầu vẫn ưu tiên lựa chọn theo mô hình là ứng dụng kết nối vận tải, do đó theo Nghị định, FastGo sẽ cung cấp giải pháp ứng dụng giúp doanh nghiệp taxi và đơn vị kinh doanh xe hợp đồng quản lý đối tác, lái xe, thiết lập chính sách kinh doanh phù hợp với từng đối tượng khách hàng”, đại diện FastGo cho hay.

Grab hiện chiếm thị phần xe công nghệ lớn nhất tại Việt Nam. Ảnh: Nguyên Đức.

Trao đổi thêm với Doanh Nhân Trẻ về Nghị định 10, đại diện GoViet cho biết doanh nghiệp hiện chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực cung cấp ứng dụng đa dịch vụ với các giải pháp kết nối vận chuyển đặt xe hai bánh, chưa triển khai hoạt động ứng dụng phần mềm kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô. Do đó, việc dừng thí điểm triển khai liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không ảnh hưởng đến hoạt động của GoViet hiện tại.

Tuy nhiên trong tương lai, kế hoạch triển khai ứng dụng phần mềm kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô sẽ được GoViet đánh giá dựa trên nhu cầu của thị trường. “GoViet luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành trong việc triển khai bất kỳ dịch vụ mới nào ra thị trường”, đại diện GoViet chia sẻ.

Trả lời báo giới mới đây, phía Grab Việt Nam cho biết đang nghiên cứu Nghị định 10 của Chính phủ để lựa chọn mô hình hoạt động tốt nhất, đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về các quy định của pháp luật dành cho mô hình hoạt động đó.

Trao đổi thêm với Doanh Nhân Trẻ, phía FastGo cho rằng để Nghị định đi vào cuộc sống, thực tế sẽ cần thêm các thông tư hướng dẫn chi tiết hơn về một số quy định cũng như ràng buộc cụ thể để các doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng trong quá trình hoạt động.

Cùng đó, để thực hiện qui định từ ngày 1/4, các đối tác tài xế sẽ phải thực hiện một số việc để đáp ứng điều kiện tham gia kinh doanh như phải cấp lại phù hiệu mới, nhận dạng “Xe hợp đồng” trên xe, có thể phải thay đổi đối tác hợp tác xã kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện theo nghị định mới.

Ngoài ra, sẽ phải được đào tạo lại 1 số quy định, cách thức vận hành ứng dụng mới theo quy định để tránh bị phạt. Điều này có thể gây gián đoạn tạm thời về việc kinh doanh và mất thời gian, chi phí cho doanh nghiệp cũng như đối tác lái xe.   

 


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO