Givral xưa và nay

- 27/01/2020 11:36

(doanhnhantrevn.vn) - Trong kí ức của người Sài Gòn, khi nhắc đến tiệm bánh ngọt, cà phê kiểu Tây, người ta nghĩ ngay đến Sài Gòn Givral trên đường Catinat (nay là Đồng Khởi, TP.HCM).

Từ một tiệm bánh, nhà hàng, quán cà phê, Givral trở thành địa danh văn hóa lịch sử được thế giới biết đến khi gắn với cuộc đời nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn và bộ phim Người Mỹ trầm lặng. Sài Gòn Givral thuở ấy luôn là điểm đến cho mọi kí giả trong và ngoài nước suốt thời kì chiến tranh Việt Nam. Chính những thăng trầm của thương hiệu Givral đã để lại trong lòng người Sài Gòn nhiều kỉ niệm. 

Góc Givral xưa. Ảnh: TL

Givral - bánh Pháp của người Việt 

Một ngày cuối năm 1950, ngay góc đường Catinat của trung tâm thành phố Sài Gòn xuất hiện hiệu bánh mang thương hiệu Givral. Ngay lập tức Givarl là chốn lui tới của nhiều người sành ăn Pháp và giới nhà giàu Sài Gòn. 

Theo những người làm bánh lâu năm thì Givral ra đời do một ông chủ người Pháp tên là Alain Portier. Ông Portier chọn tên Givral vì nhớ đến công ơn của quí ông Givral lịch lãm đã đến và làm việc tại Việt Nam từ những năm 1880. Và chính Alain Portier  còn muốn mang chút ẩm thực Pháp vào Sài Gòn cho giới sành ăn thời bấy giờ. 

Bánh tươi hoàn toàn không chất bảo quản hay phụ gia là phương châm của Givral...

Để thu hút thêm khách người Việt, chính Alain Portier là người đã nghiên cứu về nguồn nguyên liệu cũng như hương vị để cho ra đời những chiếc bánh công thức kiểu Pháp nhưng phù hợp với khẩu vị người Việt.

Hồi đó, xưởng bánh nằm trên đường Công Lý (nay là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận Phú Nhuận), được Alain Portier  đầu tư với khuôn viên lớn và máy móc hiện đại mang từ Pháp sang. Thợ bánh chính khi đó là người Hoa, người Sài Gòn chỉ có 3-4 người và là thợ phụ. Alain Portier đã tạo nên những chiếc bánh nướng, bánh pate choux và bánh croissant (bánh sừng trâu) nổi tiếng khắp Sài Gòn, bánh vừa ra khỏi lò là đã có nhiều khách chờ mua. 

Alain Portier tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt thử nghiệm bánh cheese cake như bánh mine feuilles, bánh tiramisu với lớp kem béo ngậy. Ngay lập tức những loại này cũng được các khách sạn, nhà hàng thi nhau đặt hàng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn lưu lại quán Givral lâu hơn, tiệm bánh còn bán các món ăn Pháp, dùng chung với cà phê và dần dần trở thành một kiểu nhà hàng ăn uống vô cùng đông khách vào những năm của thập kỉ 60, 70. 

Từ nhu cầu của một vị khách đặc biệt mà thương hiệu bánh cưới 11 tầng độc nhất vô nhị của Givral trở thành nổi tiếng. Từ đó, trong đám cưới của giới văn nghệ sĩ, tầng lớp quí tộc Việt, hay người Pháp đều có sự hiện diện của bánh Givral. Giáng sinh, năm mới là dịp để ông chủ người Pháp sáng tạo ra những loại bánh phục vụ nhu cầu thị trường. Bánh bunche (bánh khúc cây) trong dịp Noel cũng du nhập vào Việt Nam từ đó. Hay những bữa tiệc cocktail, có hàng trăm loại bánh được chở từ xưởng bánh đến bày trí trong những phòng tiệc sang trọng của khách sạn. Nhà hàng Givral khi đó được kí giả nước ngoài gọi là “trung tâm của thời cuộc”. 

Nốt thăng trầm của thương hiệu Givral 

Khoảng năm 1973, trước những biến động chính trị, một người con của Alain Portier giao lại thương hiệu bánh cho giám đốc xưởng bánh người Việt và về nước. Khi hòa bình, thương hiệu Givral được chuyển giao về cho Công ty Saigontourist tiếp quản. Chính trong biến cố lịch sử này cùng với việc qua nhiều chủ sở hữu, Girval không còn những nét riêng của mình. 

Những chiếc bánh Givral chở theo nhiều kí ức về Sài Gòn xưa.

Vào thời điểm đó, nhiều thương hiệu bánh khác ở Sài Gòn được mở ra đã đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, Givral là địa chỉ để nhiều người lui tới. 

Cho mãi đến những năm 1995, Givral làm một công cuộc cải tổ cả trong bộ máy và dây chuyền sản xuất cũng như đẩy mạnh phát triển thương hiệu với thế mạnh dòng bánh Pháp. 

Đánh dấu cho sự hoàn thiện là cuối năm 2004, Công ty CP Sài Gòn Givral được chính thức thành lập với ngành kinh doanh chính là sản xuất các loại bánh tươi cao cấp như bánh kem, bánh sinh nhật, bánh Noel, bánh cưới, bánh trung thu, các loại bánh mì, bánh nướng... và ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Nhưng khoảng thời gian này Girval cũng chưa thật sự nổi bật và khởi sắc. 

Thời điểm lịch sử tháng 4/2010, khi thương xá Eden chính thức bị tháo dỡ, nhiều người dân Sài Gòn đã nuối tiếc với thời gian vì địa chỉ Givral quen thuộc hàng mấy thập kỉ qua cũng bị mất theo. Sài Gòn Givral thêm một lần thử thách.

Givral trở lại vì sức khỏe người tiêu dùng     

Sau bao thăng trầm biến đổi, Givral đã và đang gây dựng lại “danh tiếng” cho mình bằng chuỗi các cửa hàng từ Nam ra Bắc theo đúng định hướng ban đầu: làm bánh Pháp cho người Việt. 

Givral có thêm bánh mới kết hợp với nhiều loại hạt để hướng đến 
sức khỏe của người dùng.

Ngoài những dòng sản phẩm truyền thống gắn liền với tên tuổi của Givral một thời như bánh croissant, su kem, bánh nướng… Sài Gòn Givral còn đẩy mạnh dòng sản phẩm bánh sinh nhật, bánh Noel, bánh cưới, bánh trung thu, các loại bánh mì... với mẫu mã đẹp, sang trọng và đa dạng về chủng loại. 

Những loại bánh được làm từ nguồn nguyên liệu chọn lọc mang đến cho người tiêu dùng cảm giác an tâm, thơm ngon, tươi mới, tinh tế. Đặc biệt vài năm gần đây, dòng bánh trung thu của Givral đã chiếm được cảm tình của nhiều thực khách bởi những ưu thế khác biệt và nổi trội, đó là sản phẩm bánh tươi, hoàn toàn không có chất bảo quản hay phụ gia. 

Vượt lên dấu ấn Pháp, Givral đã trở thành thương hiệu Việt với gần 7 thập kỉ trôi qua. Dẫu tiệm bánh mang tên Givral ngày nào nay đã vắng bóng trên con đường Đồng Khởi thì người Sài Gòn vẫn có thể tìm đến mua bánh Givral trên rất nhiều những con phố ở TP.HCM trong chuỗi cửa hàng sang trọng, lịch sự. Và nhắc đến Givral là gợi nhớ về cả một khoảng trời tuổi thơ trong cảm xúc của người Sài Gòn xưa.

Bài & ảnh: ĐOÀN XUÂN

  • Nhà sáng lập Lotte vừa qua đời từng bị con trai ‘lật đổ’
    Doanh nhân- HOÀI ANH - 20/01/2020 14:27
    (doanhnhantrevn.vn) - Báo chí quốc tế mới đây đưa tin, ông Shin Kyuk-ho qua đời chiều ngày 19/1, hưởng thọ 97 tuổi. Cuộc đời vị doanh nhân Hàn Quốc gắn liền với tên tập đoàn hùng mạnh thứ 5 “xứ kim chi” - Lotte, cùng hàng loạt bê bối gây chấn động như đấu tranh quyền lực trong nội bộ gia đình, hối lộ quan chức.

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO