Giữa làn sóng tẩy chay Facebook, Starbucks ngừng quảng cáo trên mạng xã hội

THU AN - 29/06/2020 08:30

(doanhnhantrevn.vn) - Starbucks là thương hiệu nổi tiếng tiếp theo tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên mọi phương tiện truyền thông xã hội, trong bối cảnh Facebook đối mặt với cuộc tẩy chay quy mô toàn cầu.

Trong thông báo mới nhất, “gã khổng lồ” cà phê Starbucks cho biết sẽ tiếp tục đăng bài trên tất cả nền tảng truyền thông xã hội mà không cần quảng cáo trả phí. Bên cạnh đó, tổ chức những cuộc thảo luận nội bộ với các đối tác truyền thông và các tổ chức dân quyền, nhằm ngăn chặn ngôn ngữ thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc.

“Chúng tôi nghĩ rằng cần hành động nhiều hơn nữa để tạo ra cộng đồng trực tuyến thân thiện và an toàn. Các lãnh đạo doanh nghiệp và những nhà hoạch định chính sách nên kết hợp với nhau để giải quyết vấn đề này”, CNBC dẫn lời đại diện Starbucks.

Mặc dù dừng chạy quảng cáo trên Facebook nhưng Starbucks cho biết không liên quan đến chiến dịch #StopHateForProfit. Ảnh: CNBC

Starbucks trở thành nhà quảng cáo lớn mới nhất đưa ra quyết định như vậy trong bối cảnh chiến dịch mang tên #StopHateForProfit (Ngừng kiếm tiền từ sự thù địch) kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay Facebook bằng cách rút quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới trong tháng 7, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều mạng xã hội khác.

Chiến dịch được 6 tổ chức, gồm Anti-Defamation League (ADL - Liên đoàn chống phỉ báng), NAACP (Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của người da màu), Sleeping Giants, Color of Change, Free Press và Common Sense, phát động từ đầu tháng này.

Nhóm hoạt động này và nhiều nhãn hiệu khác mong muốn Facebook có trách nhiệm với những nội dung xuất hiện trên nền tảng của mình, thực hiện nhiều chính sách quyết liệt, nhằm chống lại kẻ xấu phát tán thông tin sai lệnh, kích động bạo lực, phân biệt chủng tộc, kỳ thị... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ những nội dung gây thù địch và mang tính xúc phạm.

Chiến dịch cũng được khởi xướng trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc nổ ra khắp nước Mỹ, sau vụ người da màu George Floyd bị cảnh sát ở thành phố Minneapolis lớn nhất bang Minnesota ghì chết vào ngày 25/5.

Đến nay, hơn 160 thương hiệu lớn hưởng ứng chiến dịch #StopHateForProfit, trong đó có The North Face, Patagonia, Ben&Jerry's, Magnolia Picture, Viber, Coca Cola, Pepsi… Gần đây, Unilever ngày 26/6 tuyên bố không chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter tại Mỹ cho đến hết năm 2020.

Trước đó, Verizon - một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới, là công ty đầu tiên khẳng định ngừng quảng cáo cho đến khi Facebook đưa ra giải pháp chấp nhận được. "Chúng tôi có các chính sách nghiêm ngặt về nội dung và không khoan nhượng nếu chúng vi phạm. Công ty sẽ dừng quảng cáo cho đến khi Facebook tạo ra một giải pháp chấp nhận được, khiến chúng tôi cảm thấy thoải mái và phù hợp với những gì chúng tôi đã thực hiện với YouTube cũng như các đối tác khác", John Nitti - Giám đốc truyền thông của Verizon khẳng định.

Làn sóng tẩy chay toàn cầu khiến cổ phiếu của Facebook giảm 8,3% trong cuối phiên giao dịch hôm 26/6, đồng thời giáng một đòn mạnh, khiến tài sản của nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg bốc hơi khoảng 7,2 tỷ USD. Được biết, Facebook năm ngoái đã mang về 69,7 tỷ USD doanh thu quảng cáo trên toàn cầu, đứng thứ hai thế giới, sau Google.

Một phát ngôn viên của Starbucks cho biết việc tạm dừng phương tiện truyền thông xã hội này sẽ không bao gồm nền tảng chia sẻ video YouTube, thuộc sở hữu của Google. Bên cạnh đó nhấn mạnh, công ty không tham gia chiến dịch tẩy chay #StopHateForProfit.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO