Giao thương ‘ảo' – cơ hội thật

HUYỀN TRANG - 23/06/2020 10:21

(doanhnhantrevn.vn) - Những hội chợ giao thương, hoạt động kết nối kinh doanh được tổ chức trên môi trường ảo, điện toán đám mây hay các nền tảng thương mại điện tử là giải pháp cứu nguy cho thương mại thế giới đang bị đứt gãy do dịch Covid- 19.

Hoạt động giao thương trên môi trường số là giải pháp hữu hiệu để nối lại dòng chảy thương mại thế giới. Ảnh: I.T.

Dịch Covid-19 buộc nhiều quốc gia trên thế giới phải áp dụng lệnh phong tỏa, hạn chế giao thương, các hội chợ chuyên ngành bị hoãn hoặc hủy, trao đổi buôn bán bị đình trệ…dẫn đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới bị gián đoạn, dòng chảy thương mại giữa các quốc gia bị đứt gãy.

Vào đầu tháng 4, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhận định, dịch Covid- 19 có thể khiến khối lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm 13% so với năm 2019. Ở kịch bản tồi tệ hơn, thương mại toàn cầu có thể giảm 32% trong năm nay và có thể giảm sâu hơn nếu dịch bệnh không được kiểm soát tốt, thế giới có thể bước vào cuộc suy thoái kinh tế sâu nhất trong lịch sử.

Trong giai đoạn này, hoạt động quảng bá trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu và phù hợp nhất giúp các doanh nghiệp duy trì kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm cũng như chuẩn bị tốt để có thể đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại tại các thị trường mục tiêu ngay sau khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết: “Đại dịch Covid-19 đang thay đổi mạnh mẽ cách thức mua sắm của người tiêu dùng. Việc hạn chế di chuyển sẽ khiến các cửa hàng truyền thống gặp nhiều khó khăn, buộc phải chuyển đổi phương thức bán hàng trên những kênh bán hàng trực tuyến hoặc tương tự. Ngoài ra, đã đến lúc phải tăng cường quảng bá hình ảnh công ty, giúp cho hình ảnh công ty rõ nét hơn trên truyền thông và mạng xã hội”.

Gian hàng trên hội chợ ảo hoạt động theo mô hình điện toán đám mây đang thay thế cho các triển lãm truyền thống. Ảnh: Moit.

Hiện nay, xu hướng tổ chức hội chợ, triển lãm trực tuyến dựa trên công nghệ môi trường ảo, hoạt động theo mô hình điện toán đám mây với phòng triển lãm, có gian hàng, khu trưng bày hàng hóa, hành lang, thư viện, hội trường… cùng với người giới thiệu ảo đang được đẩy mạnh.

Điển hình có thể kể đến Hội chợ về chăm sóc sức khỏe và y tế (Virtual Healthcare & Hygiene Expo 2020) do Ấn Độ tổ chức đang diễn ra từ ngày 22-26/6, với sự tham gia của 120 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó Việt Nam đăng kí 15 doanh nghiệp, là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trên toàn thế giới quảng bá sản phẩm – dịch vụ.

Tại đây, khách hàng có thể dễ dàng di chuyển qua các phòng hoặc tìm quầy mong muốn chỉ bằng những cú đúp chuột. Triển lãm này có thể có phụ đề cho nhiều ngôn ngữ khác nhau, khách hàng có thể trò chuyện qua các ứng dụng nhắn tin như Skype/ Messenger/ WhatsApp...

Trong thời gian diễn ra hội chợ, sẽ có các cuộc hội thảo chuyên đề trực tuyến (webinars), các cuộc giao thương trực tuyến (B2B meeting) giữa các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp Ấn Độ và đối tác quốc tế, nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Hoạt động giao thương trực tuyến cũng được đẩy mạnh trong thời gian vừa qua để giúp doanh nghiệp Việt duy trì sự kết nối với thị trường quốc tế. Ảnh: Moit.

Thời gian vừa qua, để tận dụng tối đa cơ hội từ môi trường số, Cục Xúc tiến Thương mại đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển kinh doanh, xúc tiến thương mại trên môi trường thương mại điện tử, cụ thể: Phối hợp với Amazon Global Selling hỗ trợ và đào tạo các doanh nghiệp kỹ năng kinh doanh, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm bằng thương hiệu mình trên nền tảng thương mại điện tử Amazon. Hay tổ chức các buổi giao thương trực tuyến với các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhằm tìm giải pháp khơi thông dòng chảy thương mại với các nước này.

Ở từng ngành như ngành dệt may, thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục tìm hiểu và đàm phán với những tên tuổi lớn trong ngành thương mại điện tử như Alibaba, Global Sources, Fibre2Fashion… để bổ sung thêm các kênh thương mại cho sản phẩm dệt may Việt Nam tiếp cận gần hơn với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU.

Đối với ngành gỗ, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng để thử nghiệm, áp dụng thêm các công cụ mới để kết nối khách hàng, đối tác như các phần mềm thiết kế sản phẩm ba chiều (3D), hội chợ online 3D, tương tác trực tuyến (virtual trade fairs), … để bắt kịp với xu hướng phát triển của ngành và hoạt động xúc tiến thương mại, marketing đặc thù cho ngành hàng đồ gỗ của quốc tế.

Trao đổi với báo chí, TS Vũ Ngọc Duy, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Ngân hàng Nhà nước, nhận định: “Thương mại điện tử đang là xu thế kinh doanh tuy không mới nhưng nó thể hiện được sự năng động của các doanh nghiệp tham gia. Điều quan trọng là doanh nghiệp thương mại điện tử không cần bộ máy nhân sự cồng kềnh, ngược lại rất tinh gọn vì tất cả đều được vận hành bởi công nghệ, bởi trí tuệ nhân tạo. Chính nhờ nền tảng công nghệ hiện đại mà thương mại điện tử nâng cao được hiệu suất lưu thông hàng hóa xuyên quốc gia”.

  • Rủi ro pháp lý và phương pháp giải quyết trong thương mại điện tử
    Thời sự- TRẦN HÙNG - 19/06/2020 06:33
    (doanhnhantrevn.vn) - Thương mại điện tử là một hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao, song một khi gặp rủi ro thì những thiệt hại đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên mạng cũng không nhỏ. Việc giải quyết các vấn đề pháp lý nếu có xảy ra trong hình thức kinh doanh trực tuyến được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO