Gần 700 xe và 11 toa tàu hàng hóa đang chờ xuất khẩu

HUYỀN TRANG - 25/02/2020 09:06

(doanhnhantrevn.vn) - Theo Bộ Công thương, tình hình xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Trung Quốc chưa được thuận lợi, lượng hàng hóa chờ xuất khẩu ngày càng tăng. Tại các tỉnh biên giới phía Bắc còn tồn gần 700 xe và 11 toa tàu hàng hóa. 

Tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc còn chậm. Ảnh: I.T.

Tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa còn chậm

Bộ Công thương cho biết, theo thông tin do Sở Công thương các tỉnh biên giới phía Bắc cung cấp, từ ngày 23/2 đến trưa ngày 24/2, tổng lượng hàng hóa các loại xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc là 390 xe, tổng lượng nhập khẩu là 374 xe và 18 toa tàu. 

Hiện tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tàu; trong đó, tại Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang và đặc biệt tại Lạng Sơn, lượng xe chờ làm thủ tục thông quan xuất khẩu ngày càng tăng nhanh.

Chỉ riêng tại Lạng Sơn, đến nay, tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh là 495 xe và 11 toa tàu, trong đó tại cửa khẩu Hữu Nghị là 368 xe, cửa khẩu Tân Thanh là 113 xe, cửa khẩu Cốc Nam là 11 xe, cửa khẩu Ga Đồng Đăng là 11 toa tầu và cửa khẩu Chi Ma là 3 xe. 

Đặc biệt, tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa trở lại đến nay vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm. Ngày 20/2 xuất khẩu được 26 xe, cao điểm ngày 21/2 được 28 xe và giảm dần, đến ngày 24/2 chỉ xuất khẩu được 10 xe.

Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng nhân lực bốc xếp phục vụ quá trình giao nhận hàng hóa bên phía Trung Quốc hiện nay còn rất hạn chế vì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Ngoài ra, tại cửa khẩu Tân Thanh hiện nay vẫn chưa khôi phục hình thức “trao đổi cư dân biên giới” (là hình thức được hưởng chính sách ưu đãi 8.000 NDT/người/ngày của phía Trung Quốc), chỉ được thực hiện thông quan với các lô hàng có hợp đồng mua bán và phải đảm bảo các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn mã số vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại. 

Lượng xe trái cây từ nội địa đưa lên cửa khẩu, hiện đang còn tồn tại cửa khẩu Tân Thanh, chưa xuất khẩu được sang Trung Quốc phần lớn đều là theo hình thức “trao đổi cư dân biên giới”, chưa có hợp đồng mua bán (theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn).

Doanh nghiệp phải theo dõi sát sao tình hình

Doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình để điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh ùn tắc, giảm thiểu thiệt hại. Ảnh: I.T.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật diễn biến tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc, đồng thời thực hiện nghiêm túc các văn bản, khuyến cáo của Bộ Công thương, Sở Công thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.

Triển khai áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ về việc hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có công văn chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, hai bên chính quyền tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất cho chính thức mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài kể từ ngày 20/2 dưới hình thức “mậu dịch tiểu ngạch” (không phải là hình thức “trao đổi cư dân biên giới”).
 


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO