Đừng để chuyện tặng quà Valentine thành sức ép nghĩa vụ

GIA NGHI - 13/02/2020 09:59

(doanhnhantrevn.vn) - Lễ Tình nhân là ngày tôn vinh tình yêu, là ngày của đôi lứa. Nhưng trong thực tế, người ta ngầm hiểu đây là ngày vui chủ yếu dành cho các nàng vì đấy là đối tượng được nhận quà. Các chàng thì chịu áp lực đôi khi không hề nhẹ vì là người phải mua quà, tặng quà. Ít khi có trường hợp ngược lại.

Trên lý thuyết, quà chủ yếu mang giá trị tinh thần. Nó có thể là một cành hoa, một cây bút, quyển sổ, “ăn thua” là thái độ: tình cảm, sự trân trọng; đúng đối tượng, đúng thời điểm kèm theo tính chất lãng mạn. Nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Nhất là trong thời đại mà mạng xã hội trở thành một “tín ngưỡng”, mọi thứ đều có thể trở thành “lễ vật cúng phây”.

Trên lý thuyết, quà chủ yếu mang giá trị tinh thần. Nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Ảnh: IT

Trong khi “người ta” up nào hình chụp dây chuyền bạc, khuyên tai vàng, giày hàng hiệu, smartphone đời mới…  kèm theo những status đầy chất ngôn tình, thì các cô nàng nhận được những món quà khiêm tốn chỉ có “giá trị tinh thần” chắc chắn ít nhiều cũng sẽ cảm thấy chạnh lòng thậm chí tủi thân.

Sự chạnh lòng với nhiều chị em, được giấu kỹ trong lòng bằng sự cảm thông, vì tình yêu đủ lớn. Nhưng cũng không ít chị em biểu hiện ra mặt, thậm chí buông lời bóng gió xa xôi trách móc. Không ngoại lệ trường hợp lời qua tiếng lại khiến Valentine thành “cãi vã lung tung”.

Sức ép nghĩa vụ và những món quà vào ngày Valentine khiến nhiều chàng rất lo lắng nếu không muốn nói là “sợ”. Làm sao để có được món quà phù hợp lứa tuổi, màu sắc, kiểu dáng, đúng sở thích của đối phương nhưng phải vừa túi tiền. Có quà rồi, trao quà như thế nào, ở đâu, nói câu gì để tạo được sự lãng mạn. Đây quả thật là một thử thách, nhất là với các anh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, những người vụng về trong mua sắm và thô vụng trong lời ăn tiếng nói.

Nói như thế không có nghĩa là các nàng không có sức ép khi nhận quà. Sự thất vọng khi nhận được một món quà không như ý, hoặc qua món quà đó phát hiện ra anh chàng của mình là một người keo kiệt hay đuểnh đoảng thật không dễ chịu chút nào.

Chính những kỳ vọng và sức ép quá lớn là lý do dẫn đến những vụ đổ vỡ, những cuộc chia tay diễn ra trong ngày Lễ Tình nhân ngày càng phổ biến tại Mỹ - theo ước tính của Jodi Smith, chuyên gia tâm lý xã hội, chủ tịch hãng tư vấn Mannersmith Consulting.

Ở nước ta, tuy chưa có công trình nghiên cứu thống kê nào nhưng trên thực tế không phải không xảy ra. Trong các ngày kỷ niệm liên quan đến phụ nữ, niềm mong đợi lớn lao nhất của các chị em là quà.  Món quà đến từ bạn trai, người yêu, chồng hay thậm chí từ một người khác phái vu vơ nào đó cũng có thể làm cho họ vui cả ngày, thậm chí nhiều ngày sau nữa.

Còn chị em nào “bất hạnh” không nhận được quà do không có người yêu/chồng hoặc do sự vô tình của đối phương thì tỏ ra buồn bã, tủi thân, than thở… nặng hơn là kiếm chuyện, gây gổ thậm chí đòi chia tay.

Vì sao mà một món quà của người đàn ông có thể ảnh hưởng đến niềm vui nỗi buồn của chị em như vậy? Thật ra là do chị em còn mang tâm lý phái nữ cần được “chiếu cố”. Có thể chỉ là một “màn trình diễn” rất ngôn tình trong một thời khắc ngắn ngủi. Nó không có ý nghĩa gì nếu như mấy trăm ngày còn lại trong năm người ta sống với nhau không bằng sự tôn trọng, yêu thương.

Sức ép nghĩa vụ và những món quà vào ngày Valentine khiến nhiều anh chàng rất lo lắng. Ảnh: IT

Thụ động ngay cả trong tình cảm, luôn trông chờ sự thể hiện của đàn ông là chị em tự hạ thấp mình rồi. Chỉ đến khi nào phụ nữ không còn trông chờ vào những món quà vô tri giác, xem nó như là thước đo giá trị trong tình yêu thì lúc đó chị em mới thật sự làm chủ mình.

Ngày 14/2, đàn ông là người tặng quà cho phụ nữ. Tuy nhiên, mùa Valentine năm nay rơi đúng vào nạn dịch nCoV, bạn gái thử làm ngược lại. Để tránh phải đi đến nơi tụ tập đông người để mua quà hay ăn uống, hãy chiêu đãi cho bạn trai/chồng mình một bữa ăn đặc biệt tại nhà do chính tay mình nấu. Chắc chắn sẽ rất thú vị.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO