Đóng cửa Mercedes Me ở Bắc Kinh

HOÀI AN - 30/06/2020 14:00

(doanhnhantrevn.vn) - Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức tuyên bố đóng cửa Mercedes Me ở Bắc Kinh, chấm dứt 4 năm hoạt động, do chịu tác động nghiêm trọng từ bê bối sử dụng phần mềm gian lận khí thải và đợt dịch Covid-19 mới bùng phát ở thủ đô của Trung Quốc.

Theo thông tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, hôm nay (30/6), Mercedes Me ở Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ tiếp đón những khách hàng cuối cùng. Mercedes-Benz khai trương cửa hàng đầu tiên vào năm 2016, tại khu mua sắm Sanlitun được biết đến với nhiều nhà hàng sang trọng và cuộc sống về đêm thời thượng. 

Mercedes Me tại Bắc Kinh tự hào có không gian ẩm thực rộng lớn phục vụ nhiều món ăn hấp dẫn, trong đó có lẩu nổi tiếng Trung Quốc. Ảnh: SCMP/IT

Tài khoản WeChat của Mercedes Me ngày 3/6 đăng tải thực đơn gồm các món ăn mới tại cả cửa hàng ở Bắc Kinh và Thượng Hải, mời gọi khách hàng đến trải nghiệm. Riêng tại Mercedes Me Bắc Kinh, thực khách có thể thưởng thức ẩm thực phương Tây cũng như các món ăn được yêu thích ở Trung Quốc như lẩu, đồng thời chiêm ngưỡng, thậm chí lái thử những mẫu xe mới nhất từ hãng sản xuất ô tô danh tiếng của Đức.

Từ khi khai trương, đối tượng mà các cửa hàng trên nhắm đến những người giàu có. Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, một bữa tiệc tại chi nhánh Thượng Hải có giá hơn 500 nhân dân tệ (khoảng 1,6 triệu)/người trong khi khách hàng phải chi 220 nhân dân tệ (hơn 720.000 đồng) cho bữa trà chiều. Đáng chú ý, chủ sở hữu những chiếc xe hiệu Mercedes sẽ được giảm giá 30%.

Thông báo đóng cửa hàng và không gian ăn uống khổng lồ mang thương hiệu Mercedes tại Sanlitun được phát đi trong bối cảnh công ty mẹ Daimler AG chịu áp lực tài chính, sau vụ bê bối gian lận khí thải và nộp phạt 870 triệu euro (khoảng 983 triệu USD) vào năm ngoái tại Đức. Tình hình kinh doanh của công ty suy yếu thêm bởi đại dịch Covid-19 diễn ra mạnh mẽ, gây thiệt hại lớn cho doanh số bán xe trên toàn thế giới.

Trước đó, hôm 15/6, hãng sản xuất xe sang Mercedes-Benz đến từ Đức cho biết sẽ ngừng hoạt động Mercedes Me vào cuối tháng này, chỉ 4 ngày sau khi chính quyền Bắc Kinh báo cáo trường hợp nhiễm virus Covid-19 đầu tiên liên quan đến chợ đầu mối nông sản Tân Phát Địa ở ngoại ô thành phố, cách Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh khoảng 14km về phía tây nam. 

Một nhân viên cửa hàng Mercedes Me Thượng Hải cho biết dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đã giáng đòn mạnh vào doanh nghiệp, vốn đang cố gắng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn như triển lãm để thu hút khách hàng.

Không chỉ Mercedes-Benz, hàng loạt nhà bán lẻ cao cấp đấu tranh để sống sót và bù đắp lỗ hổng thiệt hại do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu gây ra. Ảnh: IT

Bên cạnh các hãng sản xuất xe hơi sang trọng, nhiều nhà bán lẻ thời trang xa xỉ chọn “miền đất hứa” Trung Quốc để mở các cửa hàng ẩm thực với hy vọng thu hút đông đảo người tiêu dùng ở đất nước tỷ dân, đặc biệt là giới trẻ. Blue Box Cafe của thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ, là một ví dụ.

Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới một lần nữa “dội gáo nước lạnh” vào lĩnh vực ẩm thực. Theo Savills, doanh thu ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) tại Bắc Kinh trong quý đầu tiên năm 2020 giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,8 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà phân tích dự đoán, ngày càng có nhiều “đại gia” từ bỏ các cửa hàng và quán cà phê tại khu phố nhộn nhịp này nhằm cắt giảm chi phí, thu hẹp phạm vi chịu thiệt hại. 

Thực tế, Daimler AG đã báo cáo lợi nhuận giảm 80% trong quý đầu tiên, xuống còn 617 triệu euro, và cho biết trong báo cáo thường niên rằng họ đang tìm cách cắt giảm khoản chi 1,4 tỷ euro (tương đương 1,6 tỷ USD), bao gồm cả việc cắt giảm nhân sự.

“Nhiều nhà hàng sẽ bị “xóa sổ” vĩnh viễn vì đại dịch. Các “ông lớn” không còn hy vọng vào việc đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường”, ông Vincent Li - Giám đốc tại Công ty bất động sản Savills (Bắc Kinh) nhận định.

Ổ dịch mới bùng phát tại Bắc Kinh cũng đặt ra nhiều thách thức hơn cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, liệu có phục hồi nhanh theo mô hình chữ V hay đi lên rồi lại đi xuống như chữ W. 

Theo thống kê mới đây, doanh số bán hàng xa xỉ tại thị trường Trung Quốc giảm xuống gần bằng 0 trong bối cảnh thiếu vắng khách du lịch nước ngoài, hoạt động sản xuất mới bắt đầu “ngấp nghé” phục hồi, người tiêu dùng vẫn còn cảnh giác trước nỗi lo ngại lây nhiễm dịch bệnh. 

Nhiều khó khăn vẫn còn ở phía trước đối với các nhà cung cấp hàng xa xỉ tại Trung Quốc, vốn là thị trường lớn tiềm năng trong thập kỷ qua. Một làn sóng gọi là "mua sắm trả thù" khi mọi người đổ xô đến tiêu thụ hàng hóa tại nhiều trung tâm thương mại, dự kiến sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO