Doanh nghiệp viễn thông đối mặt hàng loạt thách thức

NGUYÊN ĐỨC - 01/12/2019 18:31

(doanhnhantrevn.vn) - Việc chuyển dịch từ doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin, cung cấp đa dịch vụ đang đặt các doanh nghiệp viễn thông đứng trước nhiều thách thức về nguồn vốn đầu tư, nhân lực.

Các doanh nghiệp viễn thông đang đối mặt nhiều khó khăn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: IT.

Theo thông tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trao đổi tại hội thảo “Doanh nghiệp viễn thông Việt Nam: Cơ hội, thách thức và kinh nghiệm quốc tế” diễn ra tại Hà Nội cuối tuần qua, ông Nguyễn Hồng Hiển, Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) nhận định: Sự phát triển của khoa học, công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đưa ngành viễn thông trở thành một lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, đem lại doanh thu và lợi nhuận cao.

Ngoài ra, viễn thông còn là hạ tầng quan trọng cho sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế khác. Điều này đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp viễn thông.

Về cơ hội, ông Hiển cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra nhiều dịch vụ mới, thị trường mới cho các doanh nghiệp viễn thông. Tuy nhiên việc chuyển dịch từ doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin cung cấp đa dịch vụ đòi hỏi sự đầu tư bài bản về thời gian, vốn và nhân lực.

Bên cạnh đó, khung hành lang pháp lý cho những dịch vụ mới, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán trực tuyến chưa hoàn thiện và đầy đủ gây khó khăn không nhỏ cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho hay trong xu hướng phát triển, lượng thuê bao internet băng rộng đến năm 2020 trên thế giới sẽ đạt 5,3 tỷ thuê bao.

Sự phát triển mạnh của 5G cũng như hội tụ về mạng viễn thông, phát thanh truyền hình, công nghệ thông tin, internet sẽ dẫn đến lưu lượng dữ liệu tăng đột biến. Thậm chí còn tăng mạnh trong những năm tới khi triển khai hàng loạt các dịch vụ như chính phủ điện tử, các dịch vụ camera giám sát…

“Với những xu hướng này, các doanh nghiệp viễn thông cần có kế hoạch và chiến lược phát triển để có doanh thu sau khi dịch vụ truyền thống bị thay thế”, ông Nhã nói.

Bên cạnh đó, dịch vụ viễn thông được xếp vào nhóm dịch vụ nhạy cảm do đặc thù gắn với hạ tầng thông tin, an ninh mạng, không gian mạng. Đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để ngành và doanh nghiệp viễn thông Việt Nam tiếp tục cải cách, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.

Chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp viễn thông, ông Damien Dujacquier và ông Diogo Granate, Phó Tổng giám đốc Roland Berger Đông Nam Á cho rằng, các doanh nghiệp cần hiểu rõ về tổng quan về ngành để có những thay đổi cần thiết.

Theo ông Damien Dujacquier, có 4 xu thế đang tác động đến các doanh nghiệp viễn thông, bao gồm: yêu cầu về vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng cao; môi trường pháp lý cũng đang chặt chẽ hơn; các công ty viễn thông bị cạnh tranh bởi các giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng Internet (OTT); công ty viễn thông số hóa sử dụng mạng 4G.

Trước các xu thế này, doanh nghiệp viễn thông cần xây dựng kế hoạch, chiến lược để chuyển đổi. Các doanh nghiệp tập trung chú trọng tới chất lượng, hiệu quả dịch vụ để tăng thị phần. Ngoài ra, nên khai thác thêm các lĩnh vực khác hoặc tương đồng, đặc biệt, cần có sự hội tụ giữa truyền thông và điện thoại di động...

Các doanh nghiệp cũng nên lưu ý, ở một thị trường đã bão hòa, để nâng cao hiệu quả thương mại, cần mở rộng thêm các thị trường mới.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO