Doanh nghiệp tìm lối thoát hiểm trong mùa dịch Covid-19

TRẦN HÙNG - 07/04/2020 14:31

(doanhnhantrevn.vn) - Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 2.807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, có đến 74% doanh nghiệp sẽ phá sản.

Dịch bệnh Covid-19 đã diễn ra hơn 2 tháng, diễn biến phức tạp. Rất nhiều biển báo trả mặt bằng, cho thuê mặt bằng kinh doanh xuất hiện ở cả những khu phố sầm uất nhất ở các thành phố lớn.

Nhiều doanh nghiệp đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp đã không thể cầm cự nổi sau thời gian dài người dân hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc. Doanh nghiệp đã “ngấm đòn” của Covid-19 mà không hề có sự chuẩn bị.

Trong bối cảnh đó, các trang thương mại điện tử hay giao hàng qua ứng dụng không chịu nhiều ảnh hưởng, thậm chí có phần “ăn nên làm ra”.

Sàn thương mại điện tử như Tiki, đơn hàng trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang, khăn ướt và máy lọc không khí tăng mạnh. Trong khi đó sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Khảo sát của công ty Nielsen chỉ ra rằng Covid-19 sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ đánh giá tốc độ cung ứng và thúc đẩy thói quen mua hàng online của người dân. Đã có nhiều doanh nghiệp “nương” theo tâm lý tiêu dùng này để chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang bán online, phối hợp cùng các đơn vị giao nhận hàng giao tận nơi cho khách.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh không phải là chuyện một sớm một chiều, nhưng trong hình hình đối phó dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển sang kênh online tốt, như các ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh), điện tử, thời trang,… vốn trước nay chủ yếu bán qua kênh truyền thống.

Dịch vụ giao hàng nhanh là một trong số ít đơn vị ăn nên làm ra thời điểm này. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chính sách đóng cửa bắt buộc với nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,… nhằm tránh tụ tập, đã khiến các doanh nghiệp dịch vụ này chuyển sang kinh doanh online, duy trì hoạt động bằng việc bán mang đi hay giao tận nơi.

Đại diện kênh bán lẻ truyền thống Saigon Co.op, ước tính đơn hàng giao dịch thông qua kênh giao dịch trực tuyến tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Đại diện Lotte Mart cho biết số lượng đơn hàng qua kênh trực tuyến tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Nương theo chiều hướng bán hàng qua mạng, các hãng xe công nghệ và công ty giao hàng nhanh cũng hưởng lợi. Nhiều đơn vị giao nhận hàng triển khai các dịch vụ giao hàng an toàn, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Đơn cử như Lalamove, đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận đã hoạt động bền bỉ ở Việt Nam hơn 2 năm. Đơn vị này triển khai phát 10.000 khẩu trang và nước rửa tay cho đội ngũ tài xế của mình, đồng thời xịt khử trùng toàn bộ phương tiện và thùng giữ nhiệt nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho tài xế và khách hàng trong quá trình vận chuyển đơn hàng đi khắp Hà Nội và TP.HCM.

Lalamove còn có những buổi hướng dẫn quy trình an toàn cho tài xế như rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh xe, điện thoại và các phụ kiện khác, rửa tay trước và sau khi giao hàng, đứng cách xa 2m khi giao hàng, giúp khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ.

 


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO