Doanh nghiệp hậu Covid-19: Tăng cường quản trị rủi ro, tập trung vào các hoạt động thiết yếu

THIÊN THỦY - 24/07/2020 16:26

(doanhnhantrevn.vn) - Ngày 24/7, Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Cách thức để doanh nghiệp hưng thịnh trong trạng thái bình thường mới” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm cho doanh nghiệp để vượt qua những giai đoạn khó khăn hậu Covid-19.

Lãnh đạo: Tăng quản trị rủi ro, can đảm và quyết liệt

Mở đầu chương trình, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Cạnh tranh, chuyên gia kinh tế nhận định: Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến toàn thế giới. Đại dịch này là không có tiền lệ và khó đoán định.

Theo IMF, các dự báo tăng trưởng kinh tế đều phải điều chỉnh lại. Còn theo Fortune 500 thì hơn ½ CEO trên thế giới đều cho rằng kinh tế chỉ có thể trở lại như trước dịch chỉ vào quý 1/2022.

Ông Thành lưu ý các doanh nghiệp trong bối cảnh đó việc quản trị rủi ro là điều quan trọng nhất. Chiến lược phải được lãnh đạo doanh nghiệp xem xét, theo dõi thường xuyên và điều chỉnh vì tình hình thay đổi rất nhanh. Trong đó vai trò của người lãnh đạo là vô cùng quan trọng.

“Lãnh đạo doanh nghiệp cần sự can đảm, linh hoạt và quyết liệt thì mới có thể dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn như hiện nay”, ông Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nên quá bi quan bởi Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu đáng mừng so với nhiều nước chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Cụ thể tổng giá trị bán lẻ tháng 6 tăng 6,2% so với tháng 5; Giá trị xuất khẩu tháng 6 tăng 9,5% so với tháng 5; Vận chuyển hành khách và hàng hóa tương ứng 13,4% và 7,3% so với tháng 5…

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2020. Nguồn: Ông Võ Trí Thành

Cắt chi phí chưa cần thiết, ưu tiên quản lý tài chính hiệu quả

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Khu vực phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào – Tổ chức tài chính Quốc tế IFC tại Việt Nam đánh giá đại dịch đang khiến các doanh nghiệp SME thêm khó khăn trong vấn đề tài chính và cần sự tiếp sức mạnh hơn từ chính phủ, các tổ chức tài chính lẫn các Hiệp hội doanh nghiệp.

Ông Kyle cho rằng Việt Nam là một trong những nước ưu tiên hỗ trợ của IFC. Với Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Việt Nam, ông Kyle nhấn mạnh 95% doanh nghiệp SME thuộc khối tư nhân là động lực để phát triển kinh tế. Tuy nhiên khó khăn là các doanh nghiệp này đều cần đến sự hỗ trợ nhiều ở lĩnh vực tài chính.

Nhiều doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh mới để tiếp cận được gói hỗ trợ tài chính của các ngân hàng, tổ chức quốc tế. Ảnh:

Chính vì thế, trong giai đoạn cả thế giới đều ảnh hưởng bởi đại dịch, IFC sẽ tăng cường làm việc với các SME thông qua các đối tác của IFC là các ngân hàng tại Việt Nam để đưa nguồn tài chính đến kịp thời cho các doanh nghiệp cần hỗ trợ. Trong đó IFC cũng sẽ ưu tiên cung cấp các khoản vay để tạo ra những việc làm mới, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có phương án kinh doanh sáng tạo, đổi mới công nghệ, số hóa hoạt động và quan tâm đến việc phát triển bền vững…

Ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Tư vấn chiến lược và Triển khai của Deloitte Consulting cho rằng Covid-19 sẽ buộc doanh nghiệp phải nhận định những việc cần ưu tiên. Ông đề nghị doanh nghiệp nên tư duy lại, ưu tiên số 1 là tạo ra các giá trị mà doanh nghiệp có thể làm được, kiểm soát được như: Học lại, đào tạo lại; Tối ưu hóa hoạt động tài chính, chuỗi cung ứng (đàm phán với khách hàng, nhà cung ứng…); Tối ưu hóa các hoạt động thiết yếu; Thấu hiểu khách hàng và thị trường; Gia tăng các hoạt động hiệu quả; Tập trung vào các sản phẩm, giá hợp lý; Tạo ra cấu trúc sản phẩm tốt; Củng cố các kết nối quan trọng với khách hàng, người tiêu dùng…

Tập trung cho các vấn đề trọng yếu

Từ kinh nghiệm bản thân doanh nghiệp mình gặp khủng hoảng cháy kho trong đợt Covid-19, bà Phạm Thị Huệ, Đại diện Hội Doanh Nhân Trẻ Long An chia sẻ rằng khi có những rủi ro xảy ra bất ngờ, doanh nghiệp phải hết sức bình tĩnh, chỉ tập trung vào những thứ quan trọng nhất. Sinh tồn là quan trọng và doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt, dũng cảm trước các thách thức chưa có tiền lệ. Từ đó, mạnh dạn xốc lại doanh nghiệp mình; tập trung cho các dịch vụ, sản phẩm thiết yếu.

Bà Phạm Thị Huệ (giữa):"Trong giai đoạn khó khăn, cần nhất là lãnh đạo phải bình tĩnh và xốc lại toàn bộ doanh nghiệp". Ảnh: Hoa Đinh

Đại diện doanh nghiệp đến từ Indonesia kể rằng trong khủng hoảng, các SME Indonesia đã tận dụng các quan hệ với Hiệp Hội, các Hub SME để tiếp cận vốn vay ưu đãi. Chính nhờ cổng hỗ trợ này, các doanh nghiệp SME đều có thể tận dụng được sự hỗ trợ nhanh chóng và định hướng lại các hoạt động.

Đại diện doanh nghiệp của Malaysia cũng chia sẻ câu chuyện hỗ trợ lẫn nhau của các doanh nghiệp địa phương như tăng cường chuyển đổi số, tăng cường mua hàng hóa, dịch vụ lẫn nhau, tăng thương mại điện tử, phát triển các hình thức kinh doanh mới.

“Đặc biệt để hỗ trợ nhau vượt khó khăn thì vai trò của các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, Hub kết nối doanh nghiệp… ở mỗi địa phương, quốc gia chính là những điểm tựa quan trọng để doanh nghiệp có sự hỗ trợ kịp thời và điểm tựa tinh thần, cùng đưa ra những giải pháp phù hợp để tiếp tục tồn tại và vượt khó”, đại diện Hội Doanh Nhân Malaysia chia sẻ.

Cuối buổi tọa đàm, ông Đặng Hồng Anh- Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam nói rằng để tiếp tục phát huy và thể hiện đúng vai trò kết nối doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam và ASEAN, Deloitte Việt Nam chính thức được Hội DNT Việt Nam lựa chọn là đối tác đồng hành hỗ trợ cho hội và cộng đồng doanh nghiệp trẻ, thông qua việc tổ chức chuỗi đào tạo, nhằm cung cấp cho doanh nghiệp những hướng dẫn, khuyến nghị dưới góc nhìn chuyên gia, cập nhật xu hướng phát triển, chia sẻ bài học thành, từ đó điều chỉnh phù hợp với mục tiêu phát triển.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam nhấn mạnh "Học hỏi, phát triển và rộng hơn là phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam đi lên chuyên nghiệp, trí tuệ và thành công, phù hợp với xu thế quốc tế chính là mục tiêu cao nhất của Hội Doanh Nhân Trẻ”. Ảnh:

“Tọa đàm Cách thức để doanh nghiệp hưng thịnh trong trạng thái bình thường mới” nhằm hỗ trợ các thành viên của Hội có thể học hỏi, phát triển và rộng hơn là phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam chuyên nghiệp, trí tuệ và thành công. Qua đó giúp doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, phù hợp với xu thế trên thế giới”.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO