Dạy lý luận chính trị ở trường đại học Việt Nam chưa đáp ứng thực tiễn nền kinh tế số

HUYỀN TRANG - 08/11/2019 08:02

(doanhnhantrevn.vn) - Các môn lý luận chính trị chiếm tới 10% số tín chỉ trong trường đại học Việt Nam. Tuy nhiên nội dung và phương pháp giảng dạy lại chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời kỳ mới, đặc biệt là thực tiễn nền kinh tế số hiện nay.

Đào tạo lý luận chính trị cần gắn liền với thực tiễn nền kinh tế số. Ảnh: I.T

Trong hội thảo quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy các môn lý luận chính trị diễn ra ngày 7/11, ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác giáo dục chính trị, lý luận là cấu phần quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

PGS.TS Lê Hữu Ái, Đại học Đà Nẵng, cũng cho rằng cần phải thay đổi giáo trình của các môn lí luận chính trị, vì hiện nay nhiều hợp phần có nội dung bị trùng lặp. Bên cạnh đó, giáo trình không thể dùng phổ quát cho mọi đối tượng người học vì mỗi sinh viên ở mỗi ngành sẽ có cách tiếp cận và thái độ tiếp cận khác nhau. Vì vậy PGS Ái mong muốn Bộ Giáo dục nên tạo điều kiện để các trường tham gia viết giáo trình giảng dạy.

Các chuyên gia cho biết, các thông tin về tình hình kinh tế, xã hội thế giới được cập nhật một cách nhanh chóng, đa dạng và sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng khoa học công nghệ đặt ra thách thức lớn trong việc đổi mới giảng dạy các môn lí luận chính trị hiện nay. Các môn lí luận chính trị cần phải theo sát thực tiễn.

Theo PGS.TS Tô Đức Hạnh, Đại học Kinh tế Quốc dân, nếu thầy cô không thay đổi phương pháp lí luận phù hợp để tiếp cận sát hơn thực tiễn thì sẽ khó giảng dạy và truyền đạt đúng hướng cho sinh viên. 

Tiếp cận ở một góc độ khác, PGS.TS An Như Hải, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho biết: “Chúng ta có thể sử dụng bài giảng điện tử, trí tuệ nhân tạo (Al) để tìm kiếm và giải quyết vấn đề một cách logic, tránh những mâu thuẫn và trùng lặp. Công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích, trích xuất thông tin có hệ thống hoặc xử lý các tập hợp dữ liệu phức tạp; Công nghệ Internet kết nối giúp truyền tải và sử dụng tri thức linh hoạt hơn; Công nghệ Blockchain giúp việc lưu trữ tri thức an toàn và sử dụng tiện lợi hơn”.

Tuy nhiên PGS. Hải cũng khẳng định, hiện nay sinh viên rất dễ tiếp cận với các luồng thông tin không chính thống nhưng lại không biết cách phân biệt, chọn lọc. Vì vậy người thầy cần định hướng tư tưởng trong cả quá trình truy cập và xử lý thông tin phục vụ cho môn học.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO