Đại dịch Covid-19, hạn mặn khiến cá tra gặp khó

ĐÔNG BẮC - 24/03/2020 14:01

(doanhnhantrevn.vn) - Trong cơ cấu thủy sản xuất khẩu, cá tra là nhóm hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài và đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến việc xuất khẩu cá tra Việt sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ.

Các đơn hàng của hai tháng đầu năm nay bị chậm hoặc gián đoạn xuất khẩu. Một số doanh nghiệp cho biết, số lượng đơn hàng trong tháng 2 và 3/2020 chỉ còn khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Xuất khẩu cá tra liên tục gặp khó khăn tại những thị trường chính. Ảnh minh họa: IT

Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 3/2020, nhờ dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, khách hàng Trung Quốc đã bắt đầu đặt hàng trở lại, hàng hóa đã bắt đầu lưu thông. Kể từ tháng 4/2020, cá tra sang thị trường Trung Quốc nhiều khả năng ổn định dần.

Đầu năm nay, thêm nhiều tín hiệu vui hơn ở thị trường Mỹ. Trong tháng 2/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 20,6 triệu USD, chiếm gần 19% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng gần 67% so với cùng kỳ năm 2019.

Sự sụt giảm xuất khẩu liên tục trong năm ngoái do rào cản thương mại và kỹ thuật tại thị trường này đã khiến nhiều doanh nghiệp rút lui. Tuy nhiên, đầu năm nay, khi lượng tồn kho sản phẩm cá thịt trắng, trong đó có cá tra tại Mỹ giảm, doanh nghiệp Việt đã có thêm cơ hội gia tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Trong hai tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu sang EU chỉ đạt 26 triệu USD, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước dù dịch Covid-19 chưa ảnh hưởng nhiều. Giá cá tra nhập khẩu trung bình tại nhiều thị trường cũng giảm.

Từ tháng 3/2020, khi Italy, Đức và Anh - những thị trường lớn của cá tra Việt Nam - bùng phát đại dịch đã khiến hoạt động giao thương ngưng trệ. Nhiều đơn hàng đã bị ngưng và khách hàng thông báo chưa biết thời điểm nào sẽ giao dịch trở lại.

Trong khi đó, một số khách hàng EU lại liên tục đưa ra yêu cầu giảm giá bán trong khi giá cá tra xuất khẩu trung bình sang khu vực này thời gian gần đây đã giảm từ 10-15% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu năm nay, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam (sau Mỹ và Trung Quốc). Giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN trong 2 tháng đầu năm  đạt 26,5 triệu USD, giảm 19,3%. Trong đó, 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Thái Lan giảm 10,9%; Malaysia giảm 5,8% và Singapore giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.  

Điểm tích cực là trong tháng 2/2020, xuất khẩu cá tra sang Brazil, Colombia và Australia tăng trưởng lạc quan so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, trong tháng 2-3/2020, tình trạng hạn mặn bất thường đã xảy ra ở đồng bằng sông Cửu Long khiến cho vùng nuôi cá tra nguyên liệu bị ảnh hưởng nặng nề. Người nuôi ở một số địa phương đã ngưng thả nuôi do không đủ điều kiện nước, thủy lợi cho việc thả vụ mới.

VASEP nhận định, việc “hồi sinh” nhập khẩu cá tra ở thị trường Trung Quốc đang là một trong những hi vọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trước ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-2019.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO