Covid-19: Những cuộc chiến ‘nóng’ trên mạng xã hội

MAI TRANG - 26/03/2020 06:44

(doanhnhantrevn.vn) - Trong khi cả nước đang căng mình 'chống dịch như chống giặc' thì cuộc chiến 'chống Covid-19' trên không gian mạng xã hội cũng vô cùng quyết liệt. Tuy nhiên, ngoài tính tích cực của các phong trào thì việc lan truyền tin giả, chửi bới, thóa mạ các trường hợp vi phạm lại khiến con người Việt Nam dần trở nên 'xấu xí'.

Hoảng loạn vì tin giả, tin đồn được chia sẻ 'chóng mặt'

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, tin giả (fake news) đang là một trong những vấn đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm. Lợi dụng khả năng ẩn danh trên mạng xã hội, không ít các trang mạng xã hội, tổ chức, cá nhân không ngần ngại chia sẻ những thông tin bịa đặt, sai lệch về dịch bệnh gây không ít hoang mang, sợ hãi cho người dân.

Thực tế chứng minh, ngay những ngày đầu xuất hiện dịch, ngay tại Hà Nội, người dân đổ xô tới các cửa hàng y tế, nhà thuốc để mua khẩu trang, nước sát khuẩn vì thông tin nếu không có hai mặt hàng này thì bản thân và gia đình có thể mắc bệnh và tử vong bất cứ lúc nào. Điều này dẫn tới hệ lụy khi những cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình trục lợi, tăng giá hai mặt hàng lên gấp nhiều lần gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Những thông tin sai lệch về thuốc chữa trị, tình hình dịch bệnh Covid-19 được chia sẻ trên mạng xã hội gây hoang mang cho người dân. Ảnh: IT

Hay gần đây, khi Bộ y tế công bố ca nhiễm thứ 17 (chị N.T.N. sinh sống tại phố Trúc Bạch), trước những thông tin lương thực, thực phẩm sẽ nhanh chóng cạn kiệt, người dân Hà Nội vẫn ùn ùn đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng mua đồ tích trữ để phòng dịch mặc dù các siêu thị phát loa thông báo nguồn hàng không thiếu.

Bên cạnh đó, không ít những “hoang tin” về thuốc điều trị, mẹo chữa bệnh Covid-19 tạo nên “cơn sốt” đi mua thuốc kháng sinh “đặc trị Covid-19” hay những fake new về dịch bệnh khiến công tác quản lý, kiểm soát gặp nhiều khó khăn và đặc biệt còn có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người dân.

  

Hàng loạt người bị xử phạt vì chia sẻ thông tin thất thiệt. Ảnh: IT

Có thể thấy rằng, trong dòng chảy thông tin về dịch bệnh, với tâm lý muốn trở thành người “nhạy cảm” với thời cuộc đã kéo đông đảo người dân tham gia chia sẻ, bình luận khiến các thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt. Đây thực sự là điều đáng lo ngại trong công tác chống dịch.

Chính vì thế, các đơn vị có liên quan đã có những động thái mạnh tay xử lý thông tin sai lệch về Covid-19. Trên các ứng dụng Facebook, Twitter, TikTok, Instagram… đều có những biện pháp khác nhau nhằm lọc nội dung sai để nghiêm khắc cảnh báo và xử phạt nghiêm khắc đồng thời nhanh chóng đính chính, tuyên truyền thông tin đúng đắn đến cho người dân.

"Định giá" việc từ thiện 

Trước những khó khăn chung của xã hội trong tình hình dịch bệnh phức tạp, giới nghệ sĩ cũng không "ngồi yên". Rất nhiều nghệ sĩ liên tục kêu gọi đồng nghiệp, công chúng ủng hộ ngành y phòng chống Covid-19 và hạn mặn ở miền Tây đã tạo nên những hiệu ứng tích cực với cộng đồng.

Hà Anh Tuấn là nghệ sĩ Việt đầu tiên quyên góp chống dịch Covid-19. Ba phòng cách ly áp lực âm trị giá gần 2 tỷ đồng được nam ca sĩ tặng cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: IT

Không chỉ bỏ tiền túi ra để quyên góp, ủng hộ đẩy lùi dịch bệnh, nhiều nghệ sĩ còn dùng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để kêu gọi khán giả cùng chung tay. Nhiều fanclub của các nghệ sĩ Việt đã đóng góp hàng trăm triệu đồng cho tổ chức y tế. Đây là những việc làm rất đáng trân trọng trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn tồn tại những mặt trái của mạng xã hội khi không ít các nghệ sĩ bị chỉ trích “keo kiệt” khi làm từ thiện.

Điển hình có thể kể đến những nghệ sĩ lâm vào tình huống “dở khóc dở cười" như siêu mẫu Minh Tú khi phải hứng chịu “gạch đá" vì số tiền 10 triệu đồng mà mình quyên góp hay Trấn Thành bị cư dân mạng nhắc khéo chuyện chưa đóng góp từ thiện mùa Covid-19 sau khi đăng tải bài viết khen ngợi gia đình của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - bố của Thảo Tiên đã quyên góp hơn 30 tỷ đồng để chống dịch.

Tuy rằng, Minh Tú và Trấn Thành đều lên tiếng bày tỏ ý kiến và suy nghĩ của mình nhưng vẫn không ngừng nhận về những ý kiến trái chiều từ khán giả. Ảnh: IT

Thêm một minh chứng rõ nhất của việc nghệ sĩ bị chỉ trích khi làm từ thiện gây xôn xao trong những ngày vừa qua đó là việc vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đóng góp 50 triệu đồng vào dự án nước sạch cho người dân miền Tây. Nhiều người cho rằng so với mức cát-xê  mà bà xã Ông Cao Thắng nhận được thì số tiền 50 triệu của cặp đôi bỏ ra là quá ít. 

Đông Nhi – Ông Cao Thắng bị chỉ trích khi quyên góp 50 triệu đồng vào dự án nước sạch cho người dân miền Tây. Nhiều bình luận còn mang câu chuyện “đám cưới thế kỉ” của nữ ca sĩ ra để chỉ trích cô keo kiệt. Ảnh: IT

Qua câu chuyện của Đông Nhi, Minh Tú hay Trấn Thành có thể thấy rằng mạng xã hội có thể là một trong những kênh truyền thông, tuyên truyền hiệu quả nhưng cũng có thể khiến “tấm lòng” của các nghệ sĩ bị đem ra so sánh, bàn luận, giá trị từ thiện bị đem ra cân đo đong đếm.

Không biết từ bao giờ, dư luận lại đem số tiền một người quyên góp ra làm thước đo tấm lòng của họ bởi từ thiện vốn dĩ xuất phát từ tâm chứ không phải ép buộc, không thể đem ra so sánh ai hơn, ai kém. Điều này gây ảnh hưởng và tạo nên những nhận thức sai lầm trong cộng đồng.

Tuy vẫn còn những mặt trái còn tồn tại trên mạng xã hội, nhưng không thể không thừa nhận đây là một kênh truyền thông, tuyên truyền, vận động hiệu quả trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Các ca nhiễm bệnh được thông báo kịp thời giúp phát hiện và nhanh chóng các ly các cá nhân, đơn vị, tổ chức liên quan, thông tin nhanh chóng đến người dân những điểm nghi nhiễm dịch để phòng tránh…

Bên cạnh đó, sức ảnh hưởng của dư luận cũng khiến không ít các cá nhân tự nhận thức được tính cấp bách của dịch bệnh và nâng cao ý thức hợp tác phòng chống dịch bệnh của mình, có thể kể đến như trường hợp của Vũ Khắc Tiệp, nữ việt kiều Đài Loan...

Nữ Việt kiều Đài Loan vừa về nước đã đăng status thô tục, phỉ báng người trong nước khiến dân mạng phẫn nộ. Sau khi bị chỉ trích, nữ Việt kiều đã phải lên tiếng xin lỗi, ăn năn với hành động của mình. Ảnh: IT

Mạng xã hội là một kênh thông tin hiệu quả mà các cấp nghành địa phương trên địa bàn tỉnh có thể tận dụng khai thác để đưa thông tin chính xác, kịp thời góp phần chung tay cùng chính phủ trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy nhiên, trước những mặt tiêu cực trong quá trình chống Covid-19, người dân cần thực sự tỉnh táo, chủ động tìm kiếm tới những nguồn tin đáng tin cậy, chính thống để trang bị những kiến thức cần thiết nhất, vừa tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO