Covid-19 giáng đòn vào ngành du lịch, bán lẻ thịnh vượng của Hồng Kông

HUYỀN TRANG - 18/02/2020 10:39

(doanhnhantrevn.vn) - Nền kinh tế với mức độ phụ thuộc cao vào tiêu dùng và ngành dịch vụ tài chính của Hồng Kông đang bị tổn thương nghiêm trọng vì dịch Covid-19 gây ra. Doanh số bán lẻ dự kiến sẽ giảm mạnh nhất trong tháng 1/2020, vào khoảng 30%.

Nền kinh tế Hồng Kông bị giáng đòn mạnh do các cuộc biểu tình dân chủ và Covid-19. Ảnh: I.T.

Doanh nghiệp phân phối dầu ô liu Olives and Oils của doanh nhân Tom Bennell đã có hai thập kỷ phân phối sản phẩm cho hơn 20 khách sạn năm sao, cũng như các câu lạc bộ, cửa hàng bán thức ăn và nhà hàng ở Hồng Kông. Với một thành phố phát triển, vận hành thương mại và tài chính, hoạt động bán lẻ và du lịch đóng vai trò là bánh xe cân bằng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, các hoạt động bán lẻ và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề trong nhiều tháng biểu tình ủng hộ dân chủ, khiến các khách sạn và nhà hàng nơi đây, vốn là những khách hàng lớn của Olives and Oils sụt giảm doanh số. Doanh nhân Tom sợ bị đòn hạ gục khi thành phố chiến đấu với Covid-19.

Covid-19 đã giết chết hơn 1.700 người ở Trung Quốc đại lục và một trong 60 bệnh nhân ở Hồng Kông, làm giảm lượng khách du lịch lớn đến Hồng Kông, khiến cư dân tránh xa các cửa hàng.

Kinh doanh tồi tệ đến mức Bennell buộc hai đứa con trai của mình nghỉ học ở trường quốc tế để cắt giảm chi phí. Nếu mọi hoạt động kinh doanh không thể trở lại, anh có thể phải rời khỏi Hồng Kông, kể từ năm 1993 khi anh đến nơi này.

Doanh số bán lẻ ở Hồng Kông tụt dốc trong một năm, giảm 19,4% trong tháng 12 khi những người biểu tình phẫn nộ với chính sách siết chặt của Bắc Kinh đối với thành phố, đụng độ với cảnh sát trong các trung tâm mua sắm.

Doanh số bán lẻ cả năm dự kiến giảm mạnh nhất trong tháng 1/2020, vào khoảng 30%. Khách du lịch đến Hồng Kông trong tháng 2 trung bình giảm xuống dưới 3.000 người mỗi ngày. Trong khi đó vào tháng 1 năm nay, lượng khách giảm khoảng 100.000 lượt, chỉ đạt một nửa lưu lượng so với cùng kì năm trước. 

Doanh số bán lẻ và du lịch của Hồng Kông sụt giảm trầm trọng. Ảnh: Reuters.

Liên đoàn các nhà hàng và giao dịch liên quan Hồng Kông cho biết hơn 100 nhà hàng đã đóng cửa.

Kwok Wang-hing, người đứng đầu Liên minh nhân viên cơ sở ăn uống cho biết, việc kinh doanh nhà hàng đã giảm 30-50% trong các cuộc biểu tình, nhưng Covid-19 đã khiến tình trạng sụt giảm doanh thu lên tới 70-80% .

Hội đồng Công nghiệp Du lịch Hồng Kông cho biết, một làn sóng đóng cửa các đại lý du lịch và các doanh nghiệp liên quan khiến hơn 40.000 người có nguy cơ mất việc.

Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông cho biết, vào 10 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn nhất trong năm đã chứng kiến doanh nghiệp giảm trung bình 30-50% so với cùng kỳ năm ngoái; với doanh số bán đồ trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm và quần áo giảm tới 80%.

Chuỗi nhà hàng LH Group Limited cho biết, họ đã tạm thời đóng cửa tất cả các nhà hàng On-Yasai và Mou Mou Club từ ngày 13/2. Chow Tai Fook Jewellery, nhà cung cấp đá quý và đồng hồ trị giá 11 tỷ USD của Hồng Kông tạm thời đóng cửa 40 điểm bán hàng tại Hồng Kông và khu vực láng giềng Macau. Những cửa hàng còn lại hoạt động cầm chừng. 

Chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sa Sa International đã đóng cửa một số cửa hàng và cho biết họ sẽ cắt giảm lực lượng lao động Hồng Kông tới 3%; từ tháng 3 đến tháng 5, họ sẽ tiếp tục cắt giảm 10 - 40% nhân sự, nhằm giảm chi phí xuống 1/3.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Hồng Kông hiện ở mức 3,3%, dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm nay. Owen Kwok, người đứng đầu Liên minh Mặt trận Bán lẻ cho biết, 800 trong số 3.000 lao động của Liên minh đã được yêu cầu nghỉ phép không lương.

Theo Reuters

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO