Còn nhiều cửa cho hàng tiêu dùng Việt đặt chân đến Nhật

HUYỀN TRANG - 30/06/2020 17:34

(doanhnhantrevn.vn) - Dù là đối tác lâu năm nhưng dư địa thị trường Nhật còn rất lớn để doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam có thể khai thác. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý đến những quy định của nước này khi nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng thực phẩm.

Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong nhiều năm qua. Ảnh: I.T.

Nhiều tiềm năng hợp tác thương mại

Ngày 30/6, trong hội nghị giao thương trực tuyến do Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN, Nhật Bản (AJC) và các đơn vị liên quan tổ chức, với sự tham gia của 40 doanh nghiệp lĩnh vực tiêu dùng Việt Nam ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong những năm qua. Nhật hiện là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2020, bất chấp dịch Covid 19, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam với Nhật Bản vẫn đạt 15,6 tỷ USD, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7,83 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 7,77 tỷ USD.

Đối với quan hệ đầu tư, Nhật Bản cũng đứng top 4 trong số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký đạt 1,27 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay.

Ông Vũ Bá Phú cho biết cơ cấu hàng hóa của hai nước mang tính bổ sung cho nhau nên Việt Nam và Nhật Bản còn nhiều cửa để hợp tác thương mại. Ảnh: Moit.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, Việt Nam và Nhật Bản vẫn còn nhiều tiềm năng để hợp tác thương mại vì cơ cấu hàng hóa của hai nước không cạnh tranh mà mang tính bổ sung cho nhau. 

Cụ thể, Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại… trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này. 

Mới đây, hơn 2 tấn vải thiều Việt Nam đã được chính thức nhập khẩu vào Nhật Bản và được người tiêu dùng tại Nhật Bản đón nhận, tiêu thụ nhanh chóng tại hệ thống siêu thị ở Tokyo, Osaka và đánh giá cao về chất lượng.

Ngoài ra, theo ông Vũ Bá Phú, Việt Nam và Nhật Bản hiện đang là thành viên của 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương gồm: Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi cho mở rộng hợp tác giao thương giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những triển vọng hợp tác cùng gia nhập vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Doanh nghiệp Việt làm gì để mở rộng thị phần tại Nhật Bản?

Doanh nghiệp Việt muốn vào Nhật Bản cần hiểu rõ những quy định nước này khi nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: I.T.

Cũng tại hội nghị giao thương trực tuyến, ông Fujita Masataka, Tổng Thư ký AJC đã đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam cũng như kết quả hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản trong bối cảnh dịch Covid 19 đang hoành hành trên thế giới.

Để hàng xuất khẩu của Việt Nam mở rộng được thị phần tại Nhật Bản, ông Shibata Masayuki đã giới thiệu tới doanh nghiệp Việt Nam những quy định của nước này khi nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng thực phẩm.

Theo ông Shibata Masayuki, khi thực hiện nhập khẩu vào Nhật Bản, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần tuyệt đối chú ý phải triển khai trên cơ sở đã xác nhận với đối tác thương mại về quy định này.

Ông Shibata Masayuki phân tích, hàng hóa nhập khẩu đã cập cảng tại Nhật Bản, sau khi được kiểm dịch động, thực vật, báo cáo nhập khẩu thực phẩm và quá trình thẩm định cho thấy không có vấn đề gì thì mới được chuyển qua thủ tục nhập khẩu. Ngoài ra, khi thông quan, thực phẩm hay đồ đựng thực phẩm, bao bì phải được làm thủ tục báo cáo theo Luật vệ sinh thực phẩm.

Riêng đối với sản phẩm dệt may, ông Shibata Masayuki lưu ý, doanh nghiệp Việt Nam cần thông báo cho nhà nhập khẩu về nguyên vật liệu và cách thức dệt may để thời gian thông quan được nhanh chóng. 

Đối với các mặt hàng như xà phòng, mỹ phẩm, dược phẩm thì phải áp dụng theo Luật dược phẩm.

Ngay sau phiên hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã được sắp xếp vào 8 phòng giao thương trực tuyến với những nhà nhập khẩu của Nhật Bản.

Tại đây, doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu, quảng bá và chào bán tới các nhà phân phối, nhập khẩu Nhật Bản đa dạng các sản phẩm gồm: các loại rau quả (quả vải, thanh long, chuối, chanh, dừa, bưởi, sầu riêng…), sản phẩm từ hạt mắc ca, gia vị (ớt, gừng, tỏi…), thực phẩm khô (mì, miến…), bánh kẹo, đồ uống (sữa đậu nành, cà phê, nước ép trái cây, chè, nước yến), thủy sản khô, đông lạnh và đóng hộp, tinh bột sắn, sản phẩm từ gỗ, hàng dệt may, các sản phẩm nhựa gia dụng và phục vụ ngành công nghiệp bao bì, găng tay cao su, sản phẩm phòng dịch và y tế (bio cellulose, mặt nạ phòng dịch, khẩu trang vải và khẩu trang y tế, bộ đồ bảo hộ)…


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO