CNN: Thế giới thức tỉnh với cà phê Việt

HOÀI AN - 23/03/2020 15:45

(doanhnhantrevn.vn) - Mới đây, hãng tin nổi tiếng CNN Travel của Mỹ đăng tải bài viết giới thiệu các loại cà phê khác nhau dọc theo dải đất hình chữ S với nhiều cách pha chế độc đáo. Qua đó, tìm lời giải đáp cho câu hỏi và cũng là tiêu đề "Why the world is waking up to Vietnamese coffee?" (Tạm dịch: Vì sao thế giới thức tỉnh với cà phê Việt Nam).

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Theo số liệu công bố từ Tổ chức Cà phê Quốc tế, đất nước hình chữ S xuất khẩu khoảng 25 triệu bao (mỗi bao nặng 60kg) cà phê mỗi năm, với kim ngạch khoảng 3 tỷ USD.

Phần lớn hạt cà phê Việt chứa khoảng 97% loại Robusta, được biết đến với hương vị đậm, đắng và hàm lượng caffeine cao. Hạt cà phê Robusta thường được sử dụng để sản xuất các sản phẩm đại trà, giá rẻ, bao gồm cà phê hòa tan.

Đối với người Việt Nam, cà phê không chỉ đơn giản là thức uống bình dân cực kỳ phổ biến với nhiều cách pha chế khác nhau, mà còn tiếp thêm năng lượng trong cuộc sống cho thực khách, đặc biệt gắn liền với văn hóa, lối sống của người dân nơi đây.

"Cà phê giúp mọi người kết nối với nhau, từ gia đình đến bạn bè, hay đối tác trong làm ăn", Will Frith - nhà tư vấn cà phê sở hữu một doanh nghiệp ở TP.HCM chia sẻ.

Theo quan sát của vị này, hầu như mọi hộ gia đình Việt Nam đều pha cà phê tại nhà. Ngoài ra, những người uống cà phê có xu hướng tụ tập tại quán cà phê yêu thích của họ hoặc nơi làm việc.

Từ những quán cà phê cóc, cà phê đường tàu, cà phê sân vườn... với những chiếc ghế nhựa trên vỉa hè, đến những quán cà phê mang phong cách hiện đại đều trở nên thú vị trong mắt khách du lịch.

Vài năm gần đây, không gian độc đáo với xu hướng thiết kế nội thất tinh xảo đã làm tăng thêm tiếng vang của quán cà phê, đặc biệt là tại TP.HCM. "Các cửa hàng cà phê ở đây đang trở nên đa dạng và lạ mắt như bất cứ thứ gì bạn tìm thấy ở Luân Đôn hay New York", Will Frith nói.

Chia sẻ với phóng viên, Rob Atthill tiết lộ đã "say mê" cà phê Việt Nam ngay từ lần đầu tiên đến thăm quốc gia Đông Nam Á này vào năm 2004. Là người tiên phong trong nền ẩm thực đường phố Việt Nam tại thủ đô Luân Đôn (Vương quốc Anh), Atthill bắt đầu thu mua cà phê nguyên hạt được những người nông dân ở Tây Nguyên trồng và thu hoạch. Hai năm sau đó, anh đem rang ở ngay tại TP.HCM.

Giống như Rob Atthill, Sahra Nguyễn mua hạt cà phê từ một trang trại ở Tây Nguyên và tự rang chúng. Cơ sở cung cấp cà phê được ra mắt vào năm 2018, đặt tại Brooklyn, New York, Mỹ.

Cà phê Việt Nam cũng đã “đặt chân” đến Pháp. Vợ chồng Nam và Linh đã mở một quán bán cà phê tên là Hanoi Corner giữa lòng thủ đô Paris cách đây 2 năm. Các món ăn đường phố ưa chuộng của Việt Nam cùng các loại bánh ngọt đi kèm với cà phê rất được lòng thực khách ở kinh đô ánh sáng. “Việt Nam có một nền văn hóa cà phê độc đáo. Chúng tôi muốn giới thiệu ở Pháp - nơi không ai biết đến nó", anh Nam chia sẻ.

Ở Việt Nam không chỉ có cà phê sữa đá, cà phê đen truyền thống mà còn rất nhiều loại khác. Trong đó, cà phê muối nổi tiếng ở Huế. Đặc sản cà phê đất cố đô thơm nức mũi với vị mằn mặn thanh thoát của muối được đánh bông với sữa lên men có vị bùi ngậy.

Cà phê trứng là một trong những món cà phê đặc trưng, đầy sáng tạo của người Hà Nội. Bí quyết để pha chế thức uống này ngon hoàn hảo là thêm một phần lòng đỏ trứng và sữa đặc.

Cà phê cốt dừa với thành phần chính là nước cốt dừa béo ngậy, thơm ngọt, thêm chút đá để xua tan ngày hè nắng gắt.

Sinh tố cà phê trái cây được làm từ chuối hoặc bơ, tất nhiên không thể thiếu cà phê Việt Nam.

Ngoài ra, sữa chua cà phê cũng là một trong những những món cà phê yêu thích của nhiều tín đồ ẩm thực.


(0) Bình luận
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO