Chiến lược 'online hóa' giúp ngành gỗ duy trì trong đại dịch

TRẦN HÙNG - 22/05/2020 06:13

(doanhnhantrevn.vn) - Việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử toàn cầu đang được doanh nghiệp xuất khẩu gỗ nỗ lực thực hiện để tiếp cận khách hàng trong lúc đại dịch diễn biến phức tạp, khó lường.

Sự đứt gãy trong các chuỗi cung xuất khẩu do các hạn chế về cách ly xã hội trong thời gian qua cho thấy ngành gỗ Việt phải đẩy nhanh việc chuyển đổi phương thức bán hàng từ truyền thống (offline) qua trực tuyến (online).

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HĐQT của Công ty AA Corporation cho biết, đại dịch là cơ hội để nhiều doanh nghiệp gỗ suy nghĩ lại cách bán hàng, quản lý tài chính xem mình có lỗ hổng chỗ nào, từ đó thay đổi, nghĩ tới mô hình mới nhất.

Tuy nhiên theo giới kinh doanh đồ gỗ, để chuyển đổi phương thức bán hàng từ truyền thống sang hình thức online đòi hỏi phải có những thay đổi căn bản về dòng sản phẩm, trình độ quản trị doanh nghiệp và tay nghề của người lao động, đồng thời phát triển cơ sở hạ tốt nhằm thực hiện các giao dịch online.

Cụ thể, các mặt hàng bán qua hình thức online thông thường là đơn giản, thuộc nhóm mặt hàng người mua tự lắp ráp, với mức giá bình dân, phục vụ nhóm khách hàng thu nhập trung bình hoặc thấp. Vì thế ít nhất trong ngắn hạn, hình thức bán hàng online đối với các dòng sản phẩm phức tạp, không thể tháo rời, có mức giá cao, phục vụ nhóm khách hàng thu nhập cao vẫn chưa có khả năng phát triển. Lý do, các dòng sản phẩm này thường có sự lựa chọn kỹ lưỡng của người mua và hình thức bán hàng online chưa cho phép thực hiện.

Bên cạnh đó, chuyển đổi phương thức bán hàng sang hình thức online cần có những thay đổi căn bản trong bản thân doanh nghiệp, đặc biệt trong khâu thiết kế. Trong khi đó lâu nay, các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam thiếu đầu tư nguồn nhân lực cho khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm. Do đó, mẫu mã sản phẩm gỗ thường đơn điệu nên giá trị không cao, chưa kể phần nhiều trong đó là sản phẩm gia công cho các tập đoàn nước ngoài với mẫu mã thiết kế là do người mua cung cấp. Điều này có nghĩa rằng bản quyền về mẫu mã thiết kế của sản phẩm không thuộc về doanh nghiệp mà thuộc về người mua. Doanh nghiệp không thể thực hiện được hình thức bán hàng online nếu mẫu mã và thiết kế không thuộc bản quyền của mình.

“Nói cách khác, doanh nghiệp cần phát triển mẫu mã riêng của mình để thực hiện việc chuyển đổi bán hàng online. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần phải đầu tư nguồn lực nhằm đẩy mạnh khẩu nghiên cứu và phát triển”, đại diện của Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam nhìn nhận.

Gỗ Việt đẩy nhanh tiến trình bán hàng truyền thống sang online. Ảnh minh họa: IT

Để thích ứng, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) cho biết, BIFA đang hợp tác với 2 công ty thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu Amazon và Alibaba trong việc chuyển đổi hình thức bán hàng. Hai đối tác này đang tiến hành các hoạt động đào tạo cho một số công ty thành viên của BIFA và kỳ vọng trong tương lai các bên sẽ phối hợp để hình thành kênh thương mại online. 

Không riêng BIFA mà các doanh nghiệp thuộc Hội Mỹ nghệ và chế biễn gỗ TP.HCM  cũng đang thực hiện theo hình thức này. Thông qua sự kết nối, hỗ trợ từ HAWA các doanh nghiệp sẽ được xây dựng một cửa hàng đồ gỗ trực tuyến được tích hợp công nghệ VR (virtual reality), 3D giúp khách hàng có thể tham quan showroom, nhà máy một cách trực quan từ xa.

BIFA, HAWA và Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đẩy mạnh chuyển đổi số với Tập đoàn FPT. Theo các chuyên gia, thỏa thuận này được ký kết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng quan trọng toàn cầu và đẩy nhanh tốc độ thích ứng nhanh với các doanh nghiệp trong ngành.

Dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp gỗ cho rằng, ở góc độ rộng hơn, Chính phủ cần cung cấp nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nền tảng công nghệ này. Đây cần được coi là cơ sở hạ tầng cần ưu tiên phát triển nhằm thúc đẩy mở rộng thương mại. Bên cạnh đó, Chính phủ và các hiệp hội cũng cần đẩy mạnh khâu truyền thông nhằm chỉ ra xu hướng thương mại online này cho các doanh nghiệp trong ngành, từ đó giúp cho các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động thay đổi cần thiết, nhằm đáp ứng với các yêu cầu mới.

Bệnh dịch sẽ qua nhưng chắc chắn sự vận hành của ngành không thể duy trì theo cách trước khi dịch xảy ra. Ngành cần có những hướng đi mới, với các thay đổi căn bản để phát triển bền vững.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO