‘Cách sống mới’ của người Việt trong đại dịch Covid-19

MAI TRANG - 04/04/2020 06:57

(doanhnhantrevn.vn) - Đại dịch Covid-19 không chỉ gây khủng hoảng về kinh tế, chính trị mà còn ảnh hưởng tới xã hội – lối sống của người dân trên toàn thế giới. Để thích nghi với hiện thực, những ‘cách sống mới’ đã xuất hiện trong cuộc sống của người Việt.  

Các doanh nghiệp, cá nhân buộc phải tìm cho mình những cách sống mới để thích nghi. Trong đó, công nghệ là giải pháp được sử dụng nhiều nhất để tương tác - làm việc.

Nhân viên văn phòng: linh hoạt và thích nghi

Thay đổi cách làm việc và tác nghiệp của nhân viên công sở theo kiểu "từ xa" được xem như một bước tiến mới. Hiển nhiên, những người ủng hộ và quảng bá rộng rãi phong trào này là các nhà sáng lập của Slack, Zoom, Teams và các ứng dụng khác cho doanh nghiệp. Đơn cử, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, ứng dụng Zoom – phầm mềm họp trực tuyến chỉ phổ biến tại các quốc gia châu Âu, thì nay, chương trình này đang là ứng dụng công nghệ được các công ty, trường học sử dụng nhiều nhất.

Thích ứng nhanh với môi trường và hoàn cảnh là điều mà các nhà tuyển dụng luôn mong muốn ở nhân viên. Ảnh: IT

Trong lúc các doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn vì những hệ thống thay thế, các nhân viên lại đang dần khám phá ra những điểm mạnh và yếu của việc ngồi làm tại nhà. Đối với những ai không có một không gian làm việc riêng biệt tại nhà, thời gian tới sẽ là một thử thách cần phải vượt qua. 

Những thay đổi này tích cực trong lối tư duy về không gian làm việc sẽ giúp nhân viên văn phòng trở nên linh hoạt và chủ động hơn, đặc biệt khi nền kinh tế quay lại toàn lực.

Chủ động sử dụng chăm sóc y tế từ xa

Chăm sóc y tế từ xa cũng là một lĩnh vực đang được đẩy mạnh. Trong lúc các bệnh viện đang quá tải, người dân bắt đầu quay sang các hệ thống y tế từ xa nhiều hơn và sử dụng dịch vụ chẩn đoán tình trạng sức khỏe tại nhà. Thực tế, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, các tuyến bệnh viện trung ương luôn trong tình trạng quá tải vì tâm lý "chuộng" tuyến trên của người bệnh.

Dịch vụ chẩn đoán tình trạng tại nhà hoặc cơ sở y tế địa phương cần được mở rộng. Ảnh: IT

Các dịch vụ y tế từ xa hiện đang làm việc rất hiệu quả, từ việc chăm sóc các bệnh nhân lâm sàng đến việc trấn an tinh thần cho những người đang quan ngại về đại dịch.

Những công ty như Jio Health - một mô hình khởi nghiệp về y tế toàn diện, được xây dựng nhằm phục vụ cho khu vực Đông Nam Á và Việt Nam là nước đầu tiên được thử nghiệm. 

Không chỉ mở rộng cơ hội việc làm cho ngành y tế, các ứng dụng chăm sóc y tế từ xa còn góp phần giảm tải cũng như phát hiện kịp thời các trường hợp khẩn cấp. Ảnh: IT

Với hàng triệu người dân đang bị giới hạn trong chính ngôi nhà của mình và được khuyến cáo hạn chế đến các phòng khám để tránh lây nhiễm chéo, ý thức chăm sóc sức khỏe sẽ được đầu tư đúng mức hơn, không chỉ tại thời điểm này mà kể cả khi đại dịch đã qua đi. 

Chủ động sàng lọc thông tin

Khủng hoảng là giai đoạn “bắt buộc” mọi người nhận ra tầm quan trọng của kiến thức chuyên môn. Nhiều người gấp rút tìm kiếm cho mình những tin tức từ chính giới y khoa, đồng thời hoài nghi các tin tức có phần mâu thuẫn và không có bằng chứng khoa học rõ ràng.

Nhằm hỗ trợ đưa thông tin chính xác đến độc giả, mạng xã hội Twitter đã thông báo ứng dụng mới cho dấu tích xanh của mình. Con dấu sẽ đảm bảo tính xác thực của thông tin về virus Covid-19 mà một tài khoản bất kì cung cấp.

Từ hành vi sử dụng của người dùng, fake news "đánh" vào sự sợ hãi, bôi nhọ cá nhân, an toàn sức khỏe cộng đồng... nhằm thu hút dư luận và những nội dung "giật gân", "gây sốc" luôn đem lại hiệu ứng chia sẻ cao hơn cả những nội dung tốt. Ảnh: IT

Tương tự, Google cũng đã phát triển chuyên trang cung cấp các cập nhật chính xác liên quan đến đại dịch này. Các đơn vị truyền thông, báo chí nhận được lượng truy cập cao kỷ lục nhờ việc độc giả đã bắt đầu hướng đến các cổng thông tin chính xác và kịp thời về dịch bệnh.

Tính thịnh hành và chủ động trong việc đi tìm nguồn tin minh bạch, chính xác dường như sẽ còn dài khi các trang mạng xã hội phát triển. 

Mua sắm trực tuyến 

Không chỉ dừng lại ở việc mua sắm các thiết bị điện tử hay đặt thức ăn mang đi thông qua các ứng dụng giao hàng, nhiều sản phẩm khác đều được đưa vào mục bán trực tuyến do các biện pháp cách ly xã hội.

Thói quen mới  này đang dần thay đổi cách vận hành ngành bán lẻ vì tính ứng dụng của nó sẽ khiến người tiêu dùng tiếp tục sử dụng. Những kênh mua sắm trực tuyến quen thuộc của người tiêu dùng Việt là Tiki, Shopee, Sendo, Điện Máy Xanh.... Ngoài ra, những "ông lớn" trong ngành thực phẩm như Bách Hóa Xanh, Vinmart... cũng nhanh chân "góp mặt" vào thị trường tiềm năng này.

Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam dần nới rộng độ tuổi lẫn đối tượng sử dụng. Ảnh: IT

Theo báo cáo tháng 3 của Ipsos MORI, 57% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang mua hàng trực tuyến đối với các mặt hàng mà trước đây họ thường mua tại chỗ. Cuộc cạnh tranh giữa các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ hơn trong vài tuần trở lại đây. Nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có "ông lớn" nào thật sự thâu tóm được thị trường tiềm năng này.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO