Cách nào để ngành dệt may Việt Nam trụ vững và phát triển?

VIỆT ANH - 20/05/2020 06:10

(doanhnhantrevn.vn) - Đại diện Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ cho biết, khi Hiệp định EVFTA được thông qua, ngành dệt may Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều tại thị trường châu Âu. Để tránh bỏ lỡ cơ hội lớn, các doanh nghiệp dệt may cần thay đổi cách vận hành và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới trong thời hậu Covid-19.

Ngành dệt may cần nắm được xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường EU.

Tại hội thảo trực tuyến "Cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu" ngày 18/5, ông Denis Gouttenoire, đại diện Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO) cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động không nhỏ đến nền kinh tế EU và toàn cầu. Thị trường thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời thay đổi toàn bộ từ chuỗi cung ứng cho tới xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

Tại thị trường Pháp, chỉ riêng phân khúc thời trang cao cấp, mặt hàng xa xỉ, doanh số và lợi nhuận trong 4 tháng đầu năm 2020 đã giảm tới 40%, theo số liệu thu thập được từ mạng lưới các cửa hàng bán lẻ của SIPPO. Đây được xem là phân khúc quan trọng nhất, dẫn dắt thị trường Pháp và thị trường các quốc gia lân cận.

Đặc biệt, theo Phòng Thương mại và công nghiệp Pháp, qua khảo sát 2.000 cửa hàng bán lẻ, chỉ riêng tháng 3/2020, chi tiêu cho việc mua sắm thời trang, trang phục đã giảm 90%. Việc giảm chi tiêu khiến 71% cửa hàng phải cắt giảm hoạt động, giảm nhân sự; 50% xin hoãn đóng bảo hiểm xã hội và 35% xin chậm nộp thuế.

Bà Brigitte Hauser, chuyên gia của SIPPO cho biết, có thể hơn 200.000 cửa hàng thời trang sẽ buộc phải đóng cửa tại Đức trong thời gian tới, theo dự báo của kênh tin tức Spiegel. Hãng thời trang nội địa Karstadt đã phải đóng cửa 60 trong tổng số 117 cửa hàng, do tình hình kinh doanh ảm đạm, ế ẩm nhiều tuần liên tiếp.

Bà Brigitte Hauser nhận định, do đại dịch Covid-19, người tiêu dùng đang thay đổi cách thức mua sắm, việc hạn chế di chuyển sẽ khiến các cửa hàng truyền thống gặp nhiều khó khăn, buộc họ phải chuyển đổi phương thức bán hàng. Những kênh bán hàng trực tuyến hoặc tương tự sẽ là giải pháp hữu hiệu cho các nhãn hàng, doanh nghiệp, từ đó vận dụng sáng tạo nhằm tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới.

Hiệp định EVFTA sẽ là "điểm sáng" của nề kinh tế Việt Nam.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được Quốc hội thông qua sẽ mở ra cho ngành dệt may Việt Nam cơ hội không nhỏ trước thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, bà Brigitte Hauser chia sẻ, để có thể phát triển, đứng vững tại thị trường EU, doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần thay đổi và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới, thời hậu đại dịch Covid-19. Theo đó, chuyên gia SIPPO nhấn mạnh về 3 xu hướng, bao gồm tính linh hoạt và thích ứng (flexibility), tính bền vững (sustainability) và tính minh bạch (transparency).

Với tính linh hoạt và thích ứng, do không có bất kì dự báo cụ thể nào về tương lai của nền kinh tế toàn cầu, vì vậy các nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất cần "tương trợ" nhau trong mọi viễn cảnh có thể xảy ra. Theo dự báo của các nhà kinh tế, mức độ tiêu dùng thời gian tới sẽ nhỏ giọt. Do đó, nhà phân phối sẽ đặt hàng với số lượng sản phẩm hạn chế, buộc doanh nghiệp sản xuất linh hoạt đáp ứng các đơn hàng nhỏ, cần tốc độ nhanh; linh hoạt đáp ứng với yêu cầu đa dạng từ khách hàng.

Một trong những xu hướng mua sắm mới của khách hàng thời hậu Covid-19 đó là tiêu dùng cẩn trọng, theo dự báo của chuyên gia kinh tế EU.

Theo đó, khách hàng sẽ kì vọng hơn vào giá trị bền vững, bảo dưỡng hệ sinh thái, đặc biệt đối với ngành dệt may, vốn được xem rằng có ảnh hưởng không tốt cho môi trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần tăng cường yếu tố bền vững, giá trị đạo đức của chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng, trách nhiệm xã hội nhằm nhận được sự quan tâm từ các nhà phân phối và nhãn hàng.

Đại diện Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, tính bền vững trong các sản phẩm bao gồm yếu tố thân thiện môi trường, gần gũi thiên nhiên sẽ là điểm nhấn cho các dòng sản phẩm dệt may trong thời gian tới. Từ năm 2019, Hội đã nhận thấy xu hướng tiêu dùng xanh - sạch, yếu tố trách nhiệm với xã hội - môi trường, được đề cập đến trong nhiều yêu cầu của các nhãn hàng.

Thời gian qua, Liên minh dệt may bền vững, gồm VITAS và các đơn vị liên quan, đã tuyên truyền tới doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp thúc đẩy tính bền vững trong từng sản phẩm, quảng bá hình ảnh dệt may bền vững Việt Nam ra thế giới, nâng cao tính cạnh tranh của ngành dệt may Việt Nam.

Về tính minh bạch, doanh nghiệp sản xuất cần cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết và thường xuyên của toàn bộ chuỗi cung ứng riêng. Đó là xu hướng rõ nét của các nhãn hàng EU, họ yêu cầu có được kênh thông tin khẳng định về tính bền vững và tính minh bạch của sản phẩm, nhằm chia sẻ tới người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc công khai, minh bạch thông tin doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc, có thêm thông tin kĩ và sâu hơn về sản phẩm, từ đó nâng cao sự tin tưởng vào dòng sản phẩm Việt Nam.

  • EVFTA mở cơ hội rộng lớn cho nông nghiệp Việt
    Thời sự- HƯƠNG GIANG - 21/02/2020 18:35
    (doanhnhantrevn.vn) - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mở ra một cơ hội rộng lớn cho ngành nông nghiệp, bởi đây là một thị trường lớn, hàng năm lượng nhập khẩu nông sản của EU khoảng 150 tỷ USD. 

(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO