Boeing gặp nhiều vấn đề lớn hơn cả khủng hoảng 737 Max

ĐÔNG BẮC - 13/02/2020 09:45

(doanhnhantrevn.vn) - Sửa lại chiếc Boeing 737 Max và đưa trở lại không trung là điều rất quan trọng đối với Boeing. Tuy nhiên, đây không phải là thách thức duy nhất mà hãng sản xuất máy bay Mỹ đối mặt.

Phát triển và vận hành các máy bay mới

Việc phát triển máy bay Boeing 777X đã hoàn thành xong và chuẩn bị được bay thử từ trước. Tuy nhiên, kế hoạch ra mắt đã phải hoãn vì vấn đề với các động cơ từ hãng General Electric.

Và đến tận ngày 31/1 vừa qua, máy bay 777X mới thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm kéo dài 3 giờ 51 phút và đủ điều kiện bước vào giai đoạn tiếp theo trong chương trình kiểm thử nghiêm ngặt.

Boeing 777X vừa bay thử nghiệm thành công. Ảnh: IT

Vào thời điểm khủng hoảng 737 Max, Boeing đã lên kế hoạch giao hàng máy bay 777X trong năm nay. Tuy nhiên, tháng 10/209, công ty đã lùi lại ngày giao hàng đầu tiên vào đầu năm 2021. Tất cả 309 đơn đặt hàng máy bay Boeing 777X đều đã bị hoãn lại.

Boeing đang gặp phải cuộc khủng hoảng khi chiếc Boeing 737 Max được cho là nguyên nhân của 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng hồi tháng 10/2018 và tháng 3/2019.

Sự việc khiến Boeing sa thải cựu CEO Dennis Muilenburg khi ông này liên tục thất bại trong việc ngăn chặn hậu quả từ các vụ tai nạn này và làm mất danh tiếng của hãng.

Boeing đang định vị mẫu máy bay mới của hãng cho thị trường trung bình, nằm giữa 737 Max và các máy bay thân rộng tầm xa như 777X và 787 Dreamliner. Chiếc máy bay này có lẽ sẽ chở khoảng 250 hành khách và di chuyển khoảng gần 5.000 dặm (khoảng 8.000 km).

Phân khúc này sẽ phục vụ các hãng hàng không muốn có một chiếc máy bay lớn hơn, chở nhiều hành khách hơn và đi xa hơn các máy bay một lối đi hiện tại.

Boeing đã tụt lại phía sau đối thủ Airbus tại phân khúc này của thị trường. Tháng 6 năm ngoái, Airbus đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho A321neo-XLR, máy bay dành cho thị trường trung cấp dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2023.

Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không vũ trụ của Teal Group cho biết, việc Boeing sắp ra mắt một máy bay dành cho thị trường trung bình là "điều quan trọng" khi "các hãng hàng không muốn có những chiếc máy bay một lối đi lớn hơn cho các tuyến quốc tế và một số tuyến trong khu vực".

Bên cạnh đó, Boeing đã nói nhiều năm qua về việc ra mắt một máy bay phản lực thân rộng mới. Nhưng tháng trước, CEO mới David Calhoun tuyên bố "Boeing sẽ bắt đầu lại với tờ giấy trắng một lần nữa", chỉ việc kế hoạch này sẽ phải làm lại từ đầu.

Tụt lại phía sau Airbus

Do khủng hoảng máy bay 737 Max, Boeing đã bị Airbus vượt mặt trong năm 2019 và đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011. 

Bên cạnh đó, thị trường cho một chiếc máy bay tầm trung có lẽ là từ 2.500 - 4.000 chiếc. Airbus đã nhanh chân hơn và nhận một số đơn đặt hàng cho A321neo-XLR để phục vụ thị trường đó.

Dòng Boeing 737 đã quá cũ và cần sự thay thế. Ảnh: IT

Và một khi các hãng hàng không chọn mua hàng của một nhà sản xuất máy bay, họ hiếm khi mua máy bay từ đối thủ của nhà sản xuất này trong cùng phân khúc thị trường.

Bên cạnh đó, Boeing cần sự thay thế 737 Max trên thị trường. Chiếc 737 đầu tiên đã được giao vào năm 1967, hơn 50 năm trước. Max chỉ là phiên bản mới nhất khi ra mắt vào năm 2016. Và ngay cả khi không có cuộc khủng hoảng hiện nay, các chuyên gia cho rằng vẫn cần thiết để thiết kế mẫu máy bay này lại hoàn toàn.

Nếu các bản sửa lỗi cho 737 Max không đủ để khiến hành khách thoải mái, Boeing có thể phải hành động sớm hơn. Giám đốc điều hành Boeing và nhiều hãng hàng không họ tin rằng hành khách sẽ sẵn sàng lên 737 Max một khi chiếc máy bay này quay trở lại. Nhưng không ai biết chắc chắn.

Lãnh đạo Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo với các hãng hàng không, việc tái cấp phép bay cho chiếc Boeing 737 MAX sẽ được tiến hàng trước tháng 6 năm nay. Chiếc máy bay này đã bị dừng bay từ tháng 3/2019.

Bên cạnh đó, Boeing cũng sẽ cần các đơn đặt hàng mới. Cho đến nay, họ chỉ có đơn đặt hàng cho 32 chiếc máy bay 737 Max trong 11 tháng qua kể từ khi khủng hoảng. Không có gì chắc chắn cho dù International Airlines Group, British Airways, Iberia và các hãng hàng không châu Âu khác đã ký một lá thư về ý định mua 200 chiếc 737 Max tại Paris Air Show tháng 6 năm ngoái.

Richard Aboulafia nhận xét: "Dòng Boeing 737 đã đi đến cuối cùng với phiên bản Max. Không có cách nào bạn có thể có được phiên bản nữa của chiếc máy bay này".


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO