Black Friday 2019 sẽ ra sao trước cuộc chiến thương mại ‘không lối thoát’?

THU AN - 28/11/2019 16:32

(doanhnhantrevn.vn) - Người dân nước Mỹ đang chuẩn bị bước vào ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm - Black Friday. Giữa lúc Tổng thống Donald Trunp và Chủ tịch Tập Cận Bình khó đặt bút kí thỏa thuận thương mại, hàng loạt thuế quan trả đũa vẫn chưa được gỡ bỏ, có thể sẽ tác động lớn đến khách hàng cũng như doanh số của các nhà bán lẻ Mỹ.

Tuy nhiên, theo quan điểm của JoAnn Martin - Phó Giám đốc Chiến lược Công nghiệp và Phát triển Thị trường tại JDA Software - năm nay Mỹ sẽ có một mùa Black Friday bùng nổ mạnh mẽ. 

Vị này cho biết, các nhà bán lẻ thường xuyên theo dõi những tác nhân gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu để có thể lường trước nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đối với hàng hóa và dịch vụ của họ. 

Người mua sắm nhanh chân giành lấy những sản phẩm giảm giá. Ảnh: IT

Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF) - hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp đã lường trước được sức mạnh của các lệnh thuế quan mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra nên đã mua lượng lớn hàng dự trữ trong kho vào năm ngoái. Đặc biệt, ngày hội mua sắm lớn nhất Black Friday năm nay diễn ra vào thời điểm “an toàn”, trước khi mức thuế 15% lên khoảng 160 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12.

Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng vẫn là điều quan trọng đối với doanh nghiệp. JoAnn Martin cho biết, chỉ số này đã giảm trong tháng 11 nhưng vẫn đang ở mức khá cao. Hoạt động mua sắm giảm nhiệt sẽ buộc các nhà bán lẻ hạ giá sâu hơn. Dù vậy, họ vẫn đang đợi tin tốt sau khi “cuộc chiến” săn đồ giá rẻ kết thúc. Hiện các doanh nghiệp Mỹ vẫn đang cố gắng phân bổ chi phí thuế quan mới trong chuỗi cung ứng để giảm tác động tối thiểu đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, JoAnn Martin cho biết, trong những năm qua, Mỹ đã chứng kiến “cơn sốt” mua sắm diễn ra sớm hơn, nhiều nhà bán lẻ đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi ngay từ đầu tháng 11. Điều này đặc biệt có lợi cho các nhà bán lẻ năm nay. Bên cạnh đó, hàng rào thuế quan mới cũng tác động đến tâm lý của khách hàng. Hơn nữa, Lễ Tạ ơn kết thúc sớm sẽ thúc đẩy mọi người đổ xô đi mua sắm trước khi Tổng thống Donald Trump kích hoạt vòng thuế mới. Dù người Mỹ đã sắm sửa trong hai tuần qua nhưng Black Friday vẫn là được xem là ngày giảm giá khủng nhất của năm.

Hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới đã vướng vào cuộc chiến thương mại gần 2 năm nay với các buộc Trung Quốc đánh cắp công nghệ, buộc các doanh nghiệp Mỹ phải chuyển giao bí mật thương mại và trợ cấp không công bằng cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Kể từ đó, hàng rào thuế quan liên tiếp được dựng lên, ảnh hưởng cả đến lĩnh vực công nghệ.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Donald Trump vừa kí 2 dự luật về Hong Kong. Động thái này một lần nữa đẩy các cuộc đàm phán Mỹ-Trung Quốc rơi vào bế tắc, đặc biệt là khi hai nước đang tiến gần thỏa thuận giai đoạn 1. Trước tình hình này, nhiều nhận định cho rằng khả năng cao hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ chính thức bị áp thuế 15% vào ngày 15/12. 


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO