Bị Honda Việt Nam cảnh cáo, hãng xe điện PEGA phớt lờ?

ĐỨC HIỆP - 19/02/2020 12:42

(doanhnhantrevn.vn) - Bị Honda Việt Nam cảnh cáo do quảng cáo xe điện bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH, phía PEGA bất ngờ phản pháo cho rằng đây là việc… “rất bình thường”, “muốn cuộc đua giữa Honda Việt Nam và công ty PEGA nên được bắt đầu sớm”…

Xe eSH của PEGA. Ảnh: TL.

PEGA bị Honda cảnh cáo

Theo thông tin từ phía Honda Việt Nam, qua tìm hiểu, ngày 11/1/2020 phía công ty PEGA đã tổ chức một buổi ra mắt mẫu xe điện mới có tên gọi Pega eSH 2020 (“xe eSH”).

Buổi ra mắt đã được phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook tại fanpage chính thức của PEGA, trong đó đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH của Honda Việt Nam.

Cụ thể là việc so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức độ gây ô nhiễm môi trường, khả năng vận hành, chống nước, màn hình hiển thị...

Sau khi vụ việc xảy ra, ngày 14/2 vừa qua, ông Naoki Suito, Giám đốc lĩnh vực kinh doanh xe máy của Honda Việt Nam đại diện doanh nghiệp này gửi đến PEGA văn bản, trong đó nêu rõ: “Sự việc cho thấy công ty PEGA đã sử dụng hình ảnh của xe SH tại buổi ra mắt xe eSH mà không được sự chấp thuận, cho phép của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của công ty PEGA đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Honda Việt Nam sản xuất”.

Không những thế, hành vi quảng cáo xe eSH của công ty PEGA bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là vi phạm khoản 7, 9, 10, 12 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 và điểm b khoản 1 Điều 45 Luật cạnh tranh 2018.

Với các hành vi vi phạm này, căn cứ quy định tại Điều 110 Luật Cạnh tranh 2018 và Điều 51 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, Công ty PEGA sẽ đối diện với hình thức xử vi phạm hành chính bao gồm hình thức xử phạt chính và hình thức xử phạt bổ sung, đồng thời buộc phải bồi thường thiệt hại cho Honda Việt Nam.

Ngoài ra, PEGA còn có thể sẽ bị áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả khác theo quy định của pháp luật hiện hành như buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo; buộc cải chính công khai, hoặc các biện pháp cần thiết khác để khắc phục tác động của hành vi vi phạm ...

“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và trên hết là bảo vệ sự thượng tôn pháp luật, Honda Việt Nam đề nghị công ty PEGA cải chính công khai bằng việc ra văn bản thông báo sửa chữa nội dung buổi ra mắt xe eSH ngày 11/1, gỡ bỏ hình ảnh, lời nói so sánh trực tiếp với sản phẩm xe SH, thông báo này cần được đăng tải trên fanpage PEGA-HKbike của công ty PEGA và các phương tiện thông tin đại chúng

Ngoài ra, gỡ bỏ các quảng cáo bài đăng hình ảnh video có nội dung so sánh trực tiếp giữa xe eSH và xe SH như đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH của Honda Việt Nam trên bất kỳ quảng cáo bài đăng hình ảnh video nào khác kể từ ngày nhận được thông báo này.

Cùng đó, phải cam kết sẽ không tái diễn trong tương lai việc sử dụng, quảng cáo, phổ biến các mẫu quảng cáo nói trên cũng như sử dụng các hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH cũng như các mẫu xe khác của Honda Việt Nam trên bất kỳ nội dung, phương tiện quảng cáo dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu chúng tôi không nhận được xác nhận bằng văn bản của quý công ty về việc tuân thủ theo các yêu cầu nói trên của chúng tôi trong thời hạn yêu cầu, Honda Việt Nam sẽ tiến hành bất kỳ hành vi pháp lý nào khác mà chúng tôi tin là cần thiết và thích hợp nhằm bảo vệ quyền lợi của chúng tôi bao gồm cả việc sẽ khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, mà không cần phải thông báo trước”, phía Honda Việt Nam cảnh cáo.

Văn bản của Honda Việt Nam gửi PEGA. Ảnh: TL.

PEGA bất ngờ phản pháo

Sau khi nhận văn bản từ Honda Việt Nam, trong thông tin phản hồi chính thức gửi đi ngày 18/2, ông Đoàn Linh, Chủ tịch HĐQT PEGA bày tỏ “rất lấy làm tiếc” về sự cố hiểu nhầm của Honda Việt Nam với PEGA về sự việc đã nêu.

Công ty PEGA phản hồi: buổi lễ ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH 2020 đơn thuần chỉ là buổi giới thiệu nội bộ của PEGA. Sự so sánh này là việc… “rất bình thường trong giới công nghệ trên toàn cầu (như Apple năm 2007 tại buổi lễ ra mắt từng so sánh iPhone 3 với Moto Q của Motorola, Nokia E62 của Nokia...”.

Về link phát trực tiếp trên Facebook, phía PEGA đã gỡ bỏ trên fanpage chính thức.

“Trên hết, PEGA luôn thượng tôn pháp luật. Ngoài ra, PEGA chúng tôi thực lòng mong muốn được làm bạn với Honda. Vì thấy rằng, có vẻ như sau nhiều năm vô cùng thành công tại Việt Nam, Honda Việt Nam cần có những “người bạn” thúc đẩy nhau để cùng thành công hơn nữa. Như Messi và Ronaldo trong thế giới bóng đá”, phía PEGA nêu.

Ngoài ra, doanh nghiệp này nêu: “PEGA cũng muốn cuộc đua giữa Honda Việt Nam và công ty PEGA nên được bắt đầu sớm. Vì nói cho đến cùng, chúng ta có tồn tại được hay không cũng là do khách hàng có được sở hữu những sản phẩm tốt do chúng ta cung cấp hay không mà thôi. Nếu chúng ta không có sản phẩm tốt, đem lại lợi ích lớn cho người dùng thì dù nỗ lực như thế nào chúng ta cũng chết vì không có người mua hàng”.

Do đó, PEGA đề nghị hai bên nên học hỏi nhau: “Công ty PEGA thì học Honda Việt Nam ở việc đề cao chất lượng, hệ thống phân phối mạnh mẽ. Nếu được, Honda cũng nên nhìn thẳng vào khả năng tạo ra sản phẩm xe ga điện eSH của PEGA trong thời gian phát triển chỉ hơn 1 năm, với rất nhiều lợi ích mà khách hàng có được mà giá cả rất hợp lý. Có lẽ đó mới là cuộc đua tranh mà chúng ta cùng hướng tới. Và nếu việc cạnh tranh vì khách hàng này mà làm Honda không thoải mái thì chúng tôi rất lấy làm tiếc”.

Hiện phía Honda Việt Nam chưa đưa ra phản hồi trước các thông tin PEGA “phản pháo”. Doanh Nhân Trẻ sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO