Bánh mì – món ăn hiếm hoi bán chạy mùa dịch Covid- 19

MAI TRANG - 05/03/2020 07:14

(doanhnhantrevn.vn) - Trong mùa dịch Covid- 19 nhiều hàng quán, nhà hàng kinh doanh ẩm thực đều 'than trời' vì doanh thu giảm do lượng khách đột ngột sụt giảm. Tuy nhiên, bánh mì lại là món ăn hiếm hoi bán chạy.

Từ thời điểm bùng phát dịch cúm Covid- 19, món bánh mì bất ngờ là món ăn hiếm hoi bán chạy và “cháy hàng” nhờ vào hiệu ứng "giải cứu" mạng xã hội. Bánh mì là món ăn nhanh buổi sáng, buổi tối cho giới học sinh, sinh viên và người lao động vì có giá phù hợp. Tuỳ từng địa phương ở Việt Nam mà bánh mì kẹp có thể được sử dụng thay thế cho bữa sáng, hoặc như một món ăn nhanh vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Trong chiến dịch giải cứu hàng nông sản do không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có thanh long và sầu riêng, ngoài việc giải cứu bằng cách hỗ trợ thu mua, chuỗi bánh mì ABC Bakery đã bất ngờ tạo ra công thức làm bánh mì bằng thanh long, bánh mì ngọt nhân sầu riêng thu hút sự quan tâm và yêu thích của người dân. Sau nhiều ngày ra mắt, bánh mì thanh long vẫn là mặt hàng "hút khách" của chuỗi cửa hàng.

Theo ghi nhận của PV, điểm chung của khách hàng khi ghé thăm tiệm bánh là họ đều lựa chọn ít nhất 1 loại bánh mì thanh long trong khay. Ảnh: M.Trang

Cách làm bánh mì theo công thức mới này đã tạo nên hiệu ứng đặc biệt, không chỉ giúp người nông dân vượt qua khó khăn mà còn giúp cho chính món ăn quen thuộc – bánh mì trở nên mới lạ. Được người Sài Gòn đón nhận và ủng hộ nhiệt tình.

"Không còn hình ảnh người dân xếp hàng dài trước tiệm để mua bánh mì thanh long như trước kia nữa vì tất cả các chi nhánh lớn và nhỏ trên địa bàn TP.HCM hiện nay đều bày bán bánh mì thanh long thay vì bán thử nghiệm tại cửa hàng đại diện ở quận 1 và quận 5. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại cửa hàng vẫn luôn đông khách, số lượng bánh mì làm bằng thăng long bán ra trong ngày khoảng hơn 20.000 ổ" - quản lý cửa hàng ABC Bakery chia sẻ.

Cửa hàng bánh mì luôn đông khách là điều hiếm hoi diễn ra tại thời điểm nhiều cửa hàng vắng khách do dịch Covid- 19. Ảnh: M.Trang

Một hiệu ứng khác cũng bất ngờ khiến bánh mì trở thành món ăn thu hút sự quan tâm. Đó là sau vụ việc đài YTN News Hàn Quốc và nhóm du khách Hàn cung cấp thông tin một chiều cho rằng khu cách ly Việt Nam nghèo nàn, chỉ cho ăn 'vài mẩu bánh mì' đã khiến dư luận Việt Nam bức xúc.

Chỉ sau vài giờ, cư dân mạng đã cùng nhau tạo ra trend “bánh mì Việt Nam” trên khắp mạng xã hội, mọi người đều tranh thủ mua bánh mì và vào trang cá nhân cùng với hashtag ##ApologizeToVietnam,  #banhmiVietNam... Điều này vô tình kích cầu lượng tiêu thụ bánh mì tại Việt Nam tăng, giúp bánh mì trở thành món ăn hiếm hoi "bán chạy" trong mùa dịch Covid- 19.

Chia sẻ với PV, ông chủ tiệm bánh mì Bảy Hổ (Quận 1, TP.HCM) cho biết, thời điểm dịch bùng phát tiệm của ông đã chủ động giảm số lượng bánh mì xuống 1/3 so với trước kia. Tuy nhiên, lượng người mua không hề giảm, có những hôm quán nghỉ sớm vì hết bánh mì và nhân.

Đặc biệt là phong trào ủng hộ bánh mì trên mạng xã hội đã giúp lượng bánh mì bán ra tại cửa hàng tiêu thụ tăng thêm 20%, mỗi ngày quán hoạt động trong 5 tiếng từ 13 - 18 giờ nhưng tiêu thụ từ 200 - 250 ổ bánh mì. Điều này khiến ông chủ Bảy Hổ bất ngờ vì nhiều hàng quán đang rơi vào tình trạng “ế ẩm” vì dịch Covid- 19.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tiệm kéo dài thêm giờ bán bánh từ 13g đến 18g. Ảnh: M.Trang

Không chỉ riêng tiệm bánh mì Bảy Hổ, chuỗi bánh mì PewPew, chuỗi bánh mì 362... cũng ghi nhận lượng khách tăng.

Trong đó, bánh mì PewPew là thương hiệu bánh mì được giới trẻ đặc biệt yêu thích bởi ông chủ là hot streamer PewPew thành lập. Không chỉ được PR rầm rộ trên các trang mạng xã hội, chất lượng trong từng ổ bánh mì cũng khiến thực khách hài lòng. PewPew dường như rất biết “lấy lòng” giới trẻ khi sáng tạo nhiều loại nhân bánh mì và bán kèm với nước ngọt.

Ngoài ra, trong mùa dịch Covid- 19, cửa hàng còn hỗ trợ giao hàng tận nơi qua các kênh mua thức ăn trực tuyến như Grab, Go Việt, Now... Doanh thu trong tuần của cửa tiệm dao động từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ trong việc kinh doanh bánh mì ở thời điểm hiện tại.

Quán tọa lạc tại số 66 Út Tịch, quận Tân Bình và số 84 đường D5, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: M.Trang

Có thể thấy, những tác động tiêu cực do dịch Covid- 19 kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên cả nước. Tuy nhiên, việc chủ động thay đổi phương thức kinh doanh phù hợp với hoàn cảnh hiện tại là cách các hộ kinh doanh "tự cứu" lấy mình.


(0) Bình luận
Tin nổi bật doanh nhân trẻ
Dành cho bạn & mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO