Doanh Nhân Trẻ
Thứ hai, 29/11/2021

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trước Facebook, thương hiệu nào đã thay tên và đổi được vận?

Vân Trà
- 16:33, 23/10/2021

(DNTO) - Trong 2 thập kỷ qua, cái tên Facebook gần như được hiểu là danh từ riêng chỉ mạng xã hội. Tuy nhiên, giờ đây có vẻ như điều này không còn tốt đối với "ông lớn" này nữa.

CEO Facebook - Mark Zuckerberg. Ảnh: CNBC.

CEO Facebook - Mark Zuckerberg. Ảnh: CNBC.

Facebook được đưa tin đang có kế hoạch đổi tên, theo thông tin từ tờ The Verge vào ngày 20/10 vừa qua. Việc đổi tên thương hiệu sẽ bao gồm việc tạo ra một công ty mẹ mới, điều này có nghĩa Facebook và các ứng dụng mạng xã hội khác như WhatsApp sẽ trở thành thành viên của công ty mẹ. Tuy nhiên, người phát ngôn của Facebook từ chối đưa ra bình luận về "tin đồn" khi được tiếp cận bởi CNBC Make It.

Bài báo của The Verge cho biết, "ông lớn" này sẽ có thể thông báo đổi tên vào ngày 28/10 tại hội nghị Connect, tuy nhiên có thể còn sớm hơn.

Thời điểm hiện tại, CEO Zuckerberg và Facebook đang đối mặt với sức ép lớn nhất từ trước tới nay về việc, Facebook lan truyền thông tin sai sự thật, và các phát ngôn thù hận có thể gây độc hại đến trẻ em cũng như vị thành niên.

Việc Facebook đổi tên, thay đổi thương hiệu không phải là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện trong thời gian khủng hoảng. Đôi khi việc thay tên sẽ giúp doanh nghiệp đổi vận, nhưng đôi khi lại không giải quyết được vấn đề. Dưới đây là ví dụ điển hình đối với 7 tập đoàn lớn đã tiến hành đổi tên.

Google trở thành Alphabet

Năm 2015, Google đổi tên và tạo ra công ty mẹ Alphabet. Ảnh: T.L

Năm 2015, Google đổi tên và tạo ra công ty mẹ Alphabet. Ảnh: T.L

Nếu Facebook đổi tên sẽ tương tự như việc Google đã làm trong năm 2015, và tạo ra công ty mẹ Alphabet. Việc Google đổi tên vào năm 2015 nhằm nhấn mạnh các mảng kinh doanh không phải là tìm kiếm như trí thông minh nhân tạo, xe tự hành và đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, Google cũng chịu nhiều sức ép từ phía các nhà quản lý, bao gồm các câu hỏi về chống cạnh tranh khi Google tiến hành bóp nghẹt sự cạnh tranh của các đối thủ. Nhưng việc đổi tên không ít làm thay đổi quan điểm của công chúng, vì Alphabet vẫn được coi là Google, và hiện Alphabet vẫn chịu nhiều sức ép hơn về chống cạnh tranh ngày nay.

Tuy nhiên, về quan điểm tài chính thì đây là một thành công lớn. Giá cổ phiếu Alphabet tăng gần 4 lần từ sau khi đổi tên và đưa giá trị vốn hóa thị trường công ty này chạm mốc 1,9 nghìn tỉ USD hiện nay.

Thêm một thông tin thú vị. Đó không phải là lần đầu tiên Google đổi tên, đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã đổi tên công ty sang Google vào năm 1998, trước đó công ty này có tên BackRub. Thay đổi tên nhỏ của Apple tạo nên thành công lớn.

Vào năm 2007, Apple Computer bỏ 1 chữ cái thứ hai trong tên thương hiệu của mình, và cùng năm đó, Apple công bố chiếc iPhone đầu tiên. Tại thời điểm đó, đồng sáng lập Steve Jobs giải thích rằng, Apple liên quan đến không chỉ mỗi máy tính. Việc thay đổi tên chỉ ra Apple đang tăng cường tập trung vào các loại sản phẩm khác.

Ngay sau khi đổi tên và tung ra iPhone, giá trị của Apple đã tăng vọt. Giá cổ phiếu của táo khuyết đã tăng 1.200% trong thập kỷ qua, đưa giá trị vốn hóa thị trường của Apple lên hơn 2,4 nghìn tỷ USD, và iPhone trở thành thiết bị bán chạy nhất của Apple.

Bằng cách đổi tên, Apple thay đổi lại định danh của mình và đặt cược lớn vào tương lai. Đây cũng chính là điều và Facebook hy vọng có thể làm hiện tại.

Dunkin bỏ từ Donuts

Năm 2018, Dunkin’ Donuts thông báo bỏ chữ

Năm 2018, Dunkin’ Donuts thông báo bỏ chữ "Donuts" trong thương hiệu của mình. Ảnh: T.L

Năm 2018, Dunkin’ Donuts thông báo một động thái tương tự Apple, bỏ chữ "Donuts" trong thương hiệu của mình. Việc bỏ chữ này với mục tiêu nhấn mạnh vào menu đồ uống của hãng và với nhiều lựa chọn đồ ăn mới trong thời điểm bị các đối thủ như chuỗi Starbucks cạnh tranh khốc liệt.

Tại thời điểm đó, Dunkin cho biết khách hàng phản ứng tích cực hơn đối với cái tên ngắn hơn. Năm 2020, doanh thu của tập đoàn này giảm sâu do đại dịch.

Vào tháng 10/2020, Dunkin và thương hiệu chị em khác là Baskin-Robibns, đã được mua lại bởi Inspire Brands với giá 11,3 tỷ USD.

KFC: Quên chữ "Fried" đi

Thương hiệu KFC. Ảnh minh họa.

Thương hiệu KFC. Ảnh minh họa.

Kentucky Fried Chicken cũng đã tiến hành làm ngắn đi thương hiệu của mình vào năm 1991. Nhưng có vẻ điều này cũng không thay đổi nhiều, mọi người vẫn gọi "KFC" trong rất nhiều năm qua. Tuy nhiên, các nhà quản lý của KFC thừa nhận rằng, họ muốn thay đổi hình ảnh KFC thành một công ty "đương đại hơn" và "quan tâm tới sức khỏe hơn".

Kyle Craig, thời điểm đó là Chủ tịch KFC Mỹ nói: "Chữ "rán" không là một hình ảnh đương đại". Tuy nhiên, việc thay đổi tên không làm khách hàng rời xa. Hiện nay, KFC là một trong những chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Nó được sở hữu bởi Yum! Brands, cũng như sở hữu các chuỗi khác như Pizza Hut và Taco Bell, với doanh thu tăng lên 26,2 tỷ USD trong năm 2020 so với 6 tỷ USD vào năm 1991.

Philip Morris "làm sạch thương hiệu"

Năm 2001, Philip Morris nhà sản xuất của thương hiệu thuốc lá Marlboro thay đổi thương hiệu công ty mẹ của Marlboro thành Altria Group. Ảnh: T.L

Năm 2001, Philip Morris nhà sản xuất của thương hiệu thuốc lá Marlboro thay đổi thương hiệu công ty mẹ của Marlboro thành Altria Group. Ảnh: T.L

Vào năm 2001, Philip Morris nhà sản xuất của thương hiệu thuốc lá nổi tiếng Marlboro thay đổi thương hiệu công ty mẹ của Marlboro thành Altria Group. Quyết định thay đổi tên diễn ra sau khi Philip Morris và các công ty thuốc lá lớn đạt được thỏa thuận trị giá 200 tỷ USD với chính phủ Mỹ về chi phí sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc.

Lãnh đạo tập đoàn này thừa nhận, việc đổi tên sẽ "làm sạch" thương hiệu và các khoản đầu tư khác, bao gồm cổ phiếu chi phối tại Kraft Foods và Miller Brewing. Nhưng kết quả của việc này là lẫn lộn tốt và xấu.

Altria cuối cùng đã bán Miller và Kraft trong các thỏa thuận khác nhau. Altria vẫn sở hữu Marlboro và Philip Morris USA, cùng với cổ phần tại tập đoàn bia rượu ABInBev và công ty thuốc lá điện tử Juul. Năm 2008, tập đoàn này bị rơi khỏi chỉ số công nghiệp Dow Jones, và giá cổ phiếu đã giảm hơn 24% trong vòng 5 năm qua. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Altria đạt 89 tỉ USD.

Weight Watchers trở thành chữ viết tắt

12

Năm 2018, tập đoàn Weight Watchers đã thay đổi hình ảnh của mình để thay đổi thái độ đối với giảm cân và sức khỏe.

Số lượng thành viên của Weight Watchers giảm trong những năm 2015 khi ngày càng có nhiều người hơn quyết định chọn cách ăn uống khoa học hơn để tập trung vào giảm cân. Ngay sau đó công ty này đã đổi tên thành WW International, với mục tiêu trở thành một thương hiệu chuyên về lối sống và sức khỏe.

Kết quả thì tốt xấu đều có, công ty này kết thúc năm 2020 với 4,4 triệu thành viên đăng ký, cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên doanh thu và lợi nhuận giảm trong năm ngoái và giá cổ phiếu giảm còn 18,34 USD so với thời điểm đổi tên là 66 USD.

WWF bị đổi tên lại gặp may mắn

123

Đôi khi đổi tên lại liên quan đến luật pháp. Vào năm 2002, Worldwide Wrestling Foundation đổi tên thành World Wrestling Entertainment, sau nhiều năm kiện tụng với tổ chức World Wildlife Fund.

WWE là công ty chuyên tổ chức các sự kiện đấu vật giải trí. Cho dù thua kiện, WWE có thêm định vị tốt hơn về thương hiệu vì cho phép nhấn mạnh vào chữ "E", viết tắt của "giải trí". Kể từ đó, WWE luôn tăng trưởng, cho dù gặp nhiều khó khăn trong đại dịch.

Năm 2020, doanh thu đạt được 1 tỷ USD do sở hữu nhiều quyền phát sóng và sự bành trướng ra toàn cầu.

Tin khác

Công nghệ 1 ngày
Với mục tiêu cải tạo môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu, một công ty Thụy Sĩ đang vận hành một loại thiết bị đặc biệt có khả năng hút carbon dioxide độc hại CO2 từ không khí, sau đó bắn xuống đất đá để chúng biến thành... năng lượng sạch
Công nghệ 2 ngày
Nằm trong danh sách những việc phải làm của các nhà thiên văn học Hoa Kỳ trong thập kỷ tới là lắp đặt hệ thống kính thiên văn khổng lồ, hay siêu viễn vọng kính, để tìm kiếm sự sống và các thế giới có thể sinh tồn được bên ngoài Trái đất.
Công nghệ 4 ngày
Ford làm lễ ra mắt toàn cầu thế hệ Ranger mới, thông minh nhất, linh hoạt nhất và có khả năng vận hành tốt nhất từ trước tới nay – hứa hẹn là chiếc bán tải đáng được mong đợi cho mọi khách hàng.
Công nghệ 1 tuần
Theo Whichcar, mạng lưới truyền thông hàng đầu về ô tô của Australia, sự xuất hiện lần đầu tiên của những tên tuổi mới đầy triển vọng như VinFast chính là điểm nhấn đáng chú ý tại Los Angeles Auto Show 2021.
Công nghệ 2 tuần
Hacker đã xâm nhập vào hệ thống email của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), vào ngày 13/11, và gửi hàng nghìn tin nhắn cảnh báo về một đợt tấn công mạng có thể xảy ra.
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ